Sức mua hàng tết đang tăng

12/01/2025 - 06:49

PNO - Trong khoảng 1 tuần nay, sức mua các sản phẩm tết như bánh mứt kẹo, bánh chưng bánh tét, giò chả, lạp xưởng, khô bò, dưa hành củ kiệu, các loại hạt, nước giải khát… tại các siêu thị đang tăng 2-3 lần so với bình thường.

Theo ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc marketing hệ thống MM Mega Market - sức mua các mặt hàng bánh kẹo đang tăng, trong đó người tiêu dùng mua nhiều nhất các loại bánh kẹo, mứt dạng bán cân ký. Người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến các loại hàng hóa khuyến mãi, doanh số các nhóm hàng này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra,… (thuộc Saigon Co.op) trong 1 tuần qua đã đón gần 10 triệu lượt khách đến mua sắm, hơn 10 triệu giỏ quà tết đã được bán ra. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, sức mua tăng ở kênh bán hàng truyền thống và cả trực tuyến khi đơn hàng online cũng tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Lượng khách mua sắm tại các siêu thị hiện đã tăng cao - ẢNH: MAI CA  (chụp tại siêu thị Co.opmart)
Lượng khách mua sắm tại các siêu thị hiện đã tăng cao - Ảnh: Mai Ca (chụp tại siêu thị Co.opmart)

Nhiều nhà bán lẻ cho biết đã triển khai dịch vụ giao hàng mở rộng không chỉ bán kính 6km (không yêu cầu điều kiện giá trị hóa đơn) mà lên tới 20km (với hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên). Song song đó là tăng giờ phục vụ, mở cửa bán hàng sớm hơn 1 tiếng so với ngày thường. Từ giữa tháng Một, thời gian phục vụ sẽ kéo dài đến 23g, chỉ nghỉ trong ngày mùng Một tết âm lịch (nhằm ngày 29/1/2025), khai trương năm mới ngay vào mùng Hai tết.

Nhận định về thị trường tết năm nay, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tết tiết kiệm khi chỉ mua hàng tiêu dùng thiết yếu. Các mặt hàng đặc sản, mang tính chất vùng miền được quan tâm nhiều hơn. Với sự chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cũng như lịch hoạt động gần như xuyên suốt của các hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng có thể yên tâm, không lo hàng hóa thiếu hay tăng giá đột biến.

Tại các chợ, sức mua hàng tết có phần chậm hơn. Chị Ngọc Chi - tiểu thương ngành hàng thời trang, chợ Bến Thành - cho hay, so với năm ngoái, lượng khách mua sắm tết năm nay giảm đến 30 - 40%. Du khách đến chợ chủ yếu là tham quan, “nếu có mua thì cũng chỉ là bánh kẹo” - chị Chi nói.

Tại chợ Tân Định (quận 1, TPHCM), lượng khách đến chợ vẫn chưa đông đúc bằng các năm trước. Chủ sạp bánh mứt Hiền Lan cho biết, so với ngày thường, lượng khách đến chợ đã tăng hơn, nhu cầu mua bánh mứt tết đã tăng nhẹ, nhưng vẫn còn thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành cho biết, từ khi tuyến metro đưa vào hoạt động, lượng khách ghé chợ có tăng lên. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 5.500 lượt khách ghé chợ, tăng khoảng 20 - 25%. Tuy nhiên đa phần khách chỉ tham quan, chụp hình chứ ít mua sắm. Lượng khách mua hàng chủ yếu là du khách nước ngoài, mặt hàng chủ yếu là lưu niệm, quần áo, cà phê. So với tháng trước, sức mua tăng 10% trong khi cùng kỳ năm trước tăng khoảng 30%.

Theo ông Lê Quang Thiện - Trưởng ban Quản lý chợ Tân Định - lượng khách đến mua sắm đã tăng lên khoảng 40%, khách vẫn chủ yếu mua các loại vải may áo dài, các loại bánh, kẹo, khô, lạp xưởng…

Ngọc Thùy - Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI