Sức mua bia, nước ngọt giảm mạnh

31/01/2024 - 14:20

PNO - Theo nhiều đại lý bia, nước ngọt tại TPHCM, sức mua các loại bia, nước ngọt những ngày cận tết Giáp Thìn 2024 giảm 50 - 60% so với cùng thời điểm năm trước.

Chủ một số đại lý cho biết: thường các năm trước, giá bia sẽ tăng mạnh dịp tết, nhưng năm nay chỉ một số loại bia tăng giá khoảng 10% so với năm ngoái. Có loại thậm chí không tăng mà có xu hướng giảm. Tăng giá nhiều nhất so với thời điểm này năm ngoái là bia Sài Gòn: 250.000-260.000 đồng/thùng, tăng 10.000-20.000 đồng/thùng; Heineken xanh giá 435.000-440.000 đồng/thùng, tăng 5.000-10.000 đồng/thùng. 

Với bia Tiger, có đại lý bán bằng mức giá so với năm ngoái nhưng có đại lý bán thấp hơn khoảng 5.000-10.000 đồng/thùng. Như bia Tiger nâu giá từ 330.000-345.000 đồng/thùng, Tiger bạc giá 395.000 đồng/thùng. Riêng các loại nước ngọt vẫn giữ mức giá cũ. Chẳng hạn Coca-Cola giá 180.000 đồng/thùng, Pepsi giá 170.000 đồng/thùng. Các sản phẩm phiên bản xuân có giá cao hơn loại bình thường khoảng 5.000 đồng/thùng.

Sợ vi phạm nồng độ cồn, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân khiến sức mua bia, nước ngọt  dịp cận tết năm nay giảm mạnh - ẢNH: HOA LÀI (chụp ở đại lý Hằng Phi trên đường Bà Hạt, quận 10, TPHCM)
Sợ vi phạm nồng độ cồn, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân khiến sức mua bia, nước ngọt dịp cận tết năm nay giảm mạnh - ẢNH: HOA LÀI (chụp ở đại lý Hằng Phi trên đường Bà Hạt, quận 10, TPHCM)

Tại đại lý bia, nước ngọt Số 2 Bàn Cờ (đường Bàn Cờ, quận 3, TPHCM), lượng khách đến mua và lượng hàng bán ra đã tăng hơn ngày thường. Tuy nhiên theo chủ đại lý này, so với các năm trước, số lượng khách và lượng hàng bán ra giảm từ 50 - 60%. Do số lượng khách mua sỉ, lẻ giảm mạnh nên lượng nhân viên giao hàng tại đại lý cũng giảm phân nửa so với năm ngoái. Các khách mua sỉ là doanh nghiệp mỗi lần tổ chức tiệc đều lấy số lượng vài chục thùng bia/lần thì nay phần lớn chuyển sang nước ngọt, nước lọc. Với khách mua lẻ là các hộ gia đình trước đây thường mua bia 2-3 lần/tuần thì nay cả tháng mới mua 1 lần, số lượng mua từ 2-3 thùng/lần giảm còn khoảng 1 thùng hoặc từ 10-15 lon/lần.

Do người dân thắt chặt chi tiêu nên cách lựa chọn sản phẩm cũng thay đổi. Nếu mua để tặng đối tác thì khách mới chọn phiên bản xuân, thường là bia Heineken, nước ngọt nhập từ Thái Lan. Khách mua lẻ để dùng thì thường chọn mua sản phẩm loại thường có giá thấp hơn 5.000 đồng/thùng, loại bia thường chọn nhiều nhất là Tiger hoặc Sài Gòn.

Chủ đại lý bia, nước ngọt Hằng Phi (đường Bà Hạt, quận 10, TPHCM) cho biết: từ khi áp dụng Nghị định 100/2019 về hành vi vi phạm an toàn giao thông do có nồng độ cồn, thị trường bia rượu đã có sự thay đổi lớn, sức mua ngày càng giảm. Lượng khách đến mua và lượng hàng bán ra giảm hơn 60% so với năm ngoái, một phần do người tiêu dùng ngại uống rượu bia sẽ vi phạm quy định về nồng độ cồn, một phần vì thắt chặt chi tiêu. 

Theo quan sát của chúng tôi tại đây, trong số 10 khách đến mua hàng có đến 8 người mua lẻ với số lượng chỉ khoảng 5-10 lon bia hoặc nước ngọt. Đa phần là chọn các loại nước ngọt không đường, nước ngọt ngoại nhập như hiệu Welch’s của Mỹ giá 225.000 đồng/thùng, Fanta Thái Lan giá 275.000 đồng/thùng, Coca-Cola của Mỹ hoặc Thái Lan giá 260.000 đồng/thùng. Nếu mua Coca-Cola sản xuất trong nước thì khách thường chọn mua nguyên thùng, còn hàng ngoại thì sẽ mua theo lốc (6 lon) vì giá sản phẩm ngoại cao hơn hàng nội vài chục ngàn đồng/thùng. 

“Những năm trước đại lý trữ bia rất nhiều nhưng từ năm 2020 tới nay thì bán tới đâu, nhập hàng tới đó vì sợ bị ôm hàng. Không ít khách nói rằng thay vì uống bia, họ mua rượu về ngâm với các loại trái cây uống để tiết kiệm chi phí” - chủ đại lý Hằng Phi cho biết. 

Theo một số chủ đại lý bia, nước ngọt, người tiêu dùng nhìn chung vẫn chuộng các thương hiệu bia Việt hơn bia ngoại. Nếu là hàng ngoại nhập thì thường chỉ chuộng bia Budweiser (Mỹ) hoặc Heineken (Pháp), các loại khác còn lại giá khá đắt nên bán rất chậm. 

Tại các siêu thị, giá bia có xu hướng rẻ hơn bên ngoài, khách mua càng nhiều thì giá càng giảm do các siêu thị đang tăng cường khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Chẳng hạn giá bia Sài Gòn xanh từ 345.000 đồng/thùng được khuyến mãi giảm còn 327.000 đồng/thùng 24 lon, rẻ hơn bên ngoài khoảng 20.000 đồng/thùng; bia Tiger bạc từ 400.000 đồng/thùng 24 lon giá giảm còn 392.000 đồng/thùng, rẻ hơn bên ngoài 3.000 đồng/thùng, riêng bia Sài Gòn thì giá vẫn bằng bên ngoài là 260.000 đồng/thùng. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI