Sức lay động từ “Phim của một thời”

01/08/2024 - 07:18

PNO - Từ ngày 28/7, khán giả truyền hình đã được gặp lại nhân vật huyền thoại thanh tra Cattani của bộ phim Bạch tuộc (Ý) trong chương trình Phim của một thời phát trên Đài Truyền hình Hà Nội.

Hình ảnh thanh tra cảnh sát Cattani “một mình chống mafia” với vẻ ngoài điển trai, phong độ do nam tài tử Michele Placido thủ vai đã gần như không phai mờ trong ký ức những khán giả thế hệ 6X, 7X.

Trước thanh tra Cattani, người xem được gặp lại một nhân vật kinh điển khác là thiếu tá Deyanov của Trên từng cây số - bộ phim được chọn mở màn cho chương trình Phim của một thời. 40 tập phim Trên từng cây số vừa khép lại, 20 tập phim Bạch tuộc tiếp nối đã đưa người xem trở về miền ký ức xưa. Sau 2 phim này, chương trình sẽ giới thiệu tiếp những tác phẩm vang bóng một thời của Ý, Nga, Bulgari, Tiệp Khắc (cũ) và Việt Nam như Khi đàn sếu bay qua, Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống, Công chúa Arebela và chiếc nhẫn thần kỳ, Em bé Hà Nội, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chung một dòng sông, Chị Tư Hậu, Bao giờ cho đến tháng Mười…Thật ra, cũng không khó để tìm thấy nhiều phim truyền hình kinh điển trên YouTube hay trên một vài nền tảng mạng xã hội khác nhưng chất lượng hình ảnh không thể bằng các bản phim phát trong Phim của một thời.

Từ ngày 28/7, khán giả gặp lại thanh tra Cattani (trái) trong phim Bạch tuộc ở chương trình Phim của một thời
Từ ngày 28/7, khán giả gặp lại thanh tra Cattani (trái) trong phim Bạch tuộc ở chương trình Phim của một thời

Với nhu cầu xem phim bộ dài tập, khán giả ngày nay được đáp ứng no nê với những tác phẩm mới nhất trên các ứng dụng giải trí trực tuyến, các kênh truyền hình, thậm chí còn xem được song song với khán giả nước ngoài, nhất là phim của Hàn Quốc, Trung Quốc. Thế nên việc mở chương trình Phim của một thời (bắt đầu từ 24/6) chiếu lại những bộ phim cũ có thể coi là một sự lội ngược dòng của nhà đài, góp phần lưu truyền những di sản phim ảnh, những giá trị văn hóa của Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới.

Dù chiếu phim cũ nhưng các tác phẩm được lồng tiếng, thuyết minh lại. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của nhà đài. Phản hồi của người xem về chương trình Phim của một thời khá khả quan khi phim Trên từng cây số, 17 khoảnh khắc mùa xuân đều lọt vào mục Xem nhiều trên ứng dụng xem phim trực tuyến của Đài Truyền hình Hà Nội (app Hà Nội On).

Vào những năm 1980, 1990, những bộ phim dài tập là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt Nam. So với phim ảnh ngày nay, những bộ phim thời đó không lung linh, hoàn hảo về mặt hình ảnh, không kỹ xảo hoành tráng. Những nhân vật người hùng trong phim cũng không sở hữu năng lực vượt trội như những siêu anh hùng trong các “bom tấn” bây giờ nhưng giá trị tư tưởng, văn hóa, chiều sâu mà phim xưa mang lại đã vượt không gian, thời gian. Những điều tốt đẹp như lòng yêu nước, sự hy sinh, niềm tự hào dân tộc, tinh thần phụng sự được truyền tải qua từng thước phim, từng nhân vật vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa và sức lay động trong xã hội hiện đại.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI