TP.HCM thí điểm dịch vụ 'Bệnh nhân alo, bác sĩ đến tận nhà'

18/08/2018 - 06:00

PNO - Ông V. đau đầu, chóng mặt, thường xuyên mệt mỏi nhưng ngại đến bệnh viện vừa xa, vừa phải chờ lâu. Ông gọi điện thoại vào bệnh viện, êkip bác sĩ lập tức lên đường.

Ông H.K.V. (78 tuổi, nhà ở Quận 2, TP.HCM) có tiền sử tiểu đường, tụt huyết áp. Sau hai lần bị bệnh thập tử nhất sinh, chân ông yếu, đi đứng khó khăn, thường mất thăng bằng, té ngã. Nhà neo người, ông V. chỉ đến bệnh viện khám, mua thuốc khi phát bệnh vì ngại đi lại. Một lần đi khám bệnh, ông biết Bệnh viện Quận 2 có phòng khám gia đình với dịch vụ bác sĩ đến tận nhà khám nên gọi điện thoại nhờ hỗ trợ.

Nhận được cuộc gọi, tìm hiểu sơ lược các triệu chứng ông V. đang mắc phải, PGS.TS.BS Cao Văn Thịnh cùng êkip của Phòng khám Gia đình thuộc Bệnh viện Quận 2 liền đến nhà kiểm tra sức khỏe cho ông. Ngoài tư vấn bệnh, bác sĩ Thịnh cũng đo huyết áp, nhịp tim, lấy máu mang về bệnh viện xét nghiệm. 

TP.HCM thi diem dich vu 'Benh nhan alo, bac si den tan nha'
Bác sĩ Thịnh kiểm tra sức khỏe tại nhà cho ông V.

Theo ông V., bác sĩ đến khám bệnh tại nhà cũng giống như ông đến bệnh viện gặp bác sĩ. Ông cũng mua sổ bệnh, thanh toán chi phí khám như ở bệnh viện, chỉ khác là ông không phải đón xe ôm, không bấm số đợi đến lượt khám, không lo lắng, mệt mỏi tìm phòng khám bệnh.

Ông nói: “Tôi hơn 70 tuổi, chân yếu, mỗi lần đi khám bệnh, con trai phải bỏ một ngày làm việc đưa đi. Tôi mắc bệnh người già như lâu lâu chóng mặt, mệt mỏi, không ngủ được. Nhờ con thì tội nó nghỉ làm, đi một mình cũng chẳng xong vì phải ngồi xe lăn, cầm cái số thứ tự, bảng điện tử đọc đến số mà mình không biết phòng nào để vô khám. May bây giờ có số điện thoại, chỉ cần alo là bác sĩ đến ngay, tôi yên tâm hơn nhiều”.

Bà T.T.T.V. (71 tuổi, nhà ở Bình Trưng Tây, Quận 2) bị giãn tĩnh mạch, tiểu đường, cao huyết áp nên thường phải đi khám bệnh định kỳ 3 tháng một lần. Khi nghe phòng khám gia đình của bệnh viện mở dịch vụ bác sĩ đến tận nhà, bà như mở cờ trong bụng. 

TP.HCM thi diem dich vu 'Benh nhan alo, bac si den tan nha'
Bà V. được lấy máu mang về bệnh viện để xét nghiệm.

Trước đây, mỗi lần bà khám định kỳ phải nhờ con đưa đến cổng bệnh viện rồi tự vào khám. Tính từ lúc vào bệnh viện đến khi hoàn tất việc khám bệnh, bà V. phải mất một ngày vì bệnh viện quá đông người. 

Bà cho biết: “Cùng một bệnh, cũng sẽ mua các loại thuốc đó, có khi thay đổi một hai loại thuốc, nhưng sợ cảnh chờ đợi, chen lấn mệt mỏi, chỉ khi nào hết thuốc uống tôi mới đi. Còn những bệnh khác, tôi đều để lướt qua vì rất ngại đến bệnh viện. Bây giờ có bác sĩ đến nhà khám tiện lắm, chi phí cũng y như vậy, nhưng khám xong, có kết quả, có thuốc, chỉ cần bác sĩ gọi đến nhà thông báo, tôi nhờ con chạy ra lấy là xong”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP.HCM - nhu cầu khám bệnh tại nhà ở TP.HCM ngày một tăng. Những người lớn tuổi, đi lại khó khăn, bệnh nặng, neo đơn,… rất ngại đến bệnh viện khám, chữa bệnh.

Dịch vụ bác sĩ khám tận nhà giúp người bệnh được khám, chữa bệnh đúng cách, giảm chi phí đi lại, chi phí ăn uống, không phải chờ đợi. Bên cạnh đó bệnh viện cũng được giảm tải, các bác sĩ có thể chuyên tâm hơn cho các ca bệnh.

TP.HCM thi diem dich vu 'Benh nhan alo, bac si den tan nha'
Bác sĩ Trần Văn Khanh cho biết, dịch vụ gọi bác sĩ đến nhà giúp bệnh nhân tiết kiệm khoảng 40% chi phí ngoài khám bệnh như phương tiện đi lại, ăn uống, công việc,...

Bác sĩ Khanh cho biết: “Hiện Bệnh viện Quận 2 đang kết hợp với Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM bước đầu thí điểm một năm cho loại hình dịch vụ này. Chúng tôi ưu tiên cho các bệnh nhân đơn chiếc, đi đứng bất tiện, đã khám và có hồ sơ tại bệnh viện. Bệnh nhân sẽ được lấy máu tại nhà để xét nghiệm, đo điện tim, thử đường huyết tại chỗ. Khi có kết quả, nhân viên y tế sẽ mang đến nhà. 

Trường hợp bệnh nặng hoặc bác sĩ chỉ định khám thêm, xe bệnh viện sẽ chuyển bệnh  nhân đến các cơ sở y tế. Với địa điểm nhà người bệnh cách bệnh viện dưới 5km, chúng tôi sẽ không tính phí dịch vụ xe. Chi phí khám bệnh tại nhà cũng sẽ bằng với chi phí tại bệnh viện. Bệnh nhân chỉ cần gọi điện thoại số 0938.325.115, còn lại bác sĩ sẽ lo”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI