"Sức khỏe lười biếng": Sống khỏe kiểu mới

08/09/2024 - 06:16

PNO - Kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe mà không phải tốn quá nhiều công sức tại phòng tập và hoạt động kết nối với cộng đồng vào cuộc sống bận rộn là khuynh hướng mới thế hệ Z đang theo đuổi.

Muốn khỏe thì không thể lười biếng, ấy vậy mà “lazy health” - trào lưu sống khỏe kiểu mới của thế hệ Z, đặc biệt là thế hệ trẻ tại Trung Quốc đang mang đến một góc nhìn hoàn toàn khác. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa bạn chỉ cần nằm ỳ một chỗ và mong cầu sự khỏe mạnh. Mọi thứ đều cần có phương pháp và không chỉ hùng hục đến phòng gym mới khỏe.

"Sức khỏe lười biếng" có thực sự "lười"?

“Lazy health” là sự kết hợp độc đáo giữa các phương pháp chăm sóc sức khỏe kiểu mới bao gồm cả các dụng cụ hỗ trợ kỹ thuật số với phương pháp truyền thống trong y học cổ truyền, tập trung mạnh mẽ vào sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Giới chuyên môn lý giải, việc thế hệ Z theo đuổi lối sống này phản ánh sự quan tâm và yêu thương bản thân, đồng thời cho thấy nhu cầu tiêu dùng đúng giá trị và tính cách biết cân bằng của họ.

Hãy duy trì lượng protein từ các sản phẩm  như cá, trứng, đậu, sữa chua…
Hãy duy trì lượng protein từ các sản phẩm như cá, trứng, đậu, sữa chua…

Nếu có thể dùng những phương pháp tốn ít công sức để duy trì sức khỏe, tạo nên những sự thay đổi tích cực cho cơ thể thì tại sao lại không áp dụng? Có vô số phương pháp được người trẻ triệt để áp dụng, thậm chí lan tỏa phổ biến trên mạng xã hội như: ngâm chân bằng nước ấm, đi ngủ sớm trước 11 giờ tối, tránh xa ánh sáng xanh điện thoại hay sử dụng các loại vitamin, trà thảo mộc để tăng cường sức đề kháng… Những phương pháp này không những tiện lợi, dễ tiếp cận mà còn được đánh giá là phù hợp với nhịp sống bận rộn và nhiều áp lực tại các đô thị.

Với các hoạt động giải trí, thay vì đến rạp xem phim, thế hệ Z có xu hướng chọn các phim truyền hình ngắn hoặc… đi chùa, đến nhà thờ để thoát khỏi những căng thẳng hằng ngày. Tờ Jing Daily nhận định, những khoảnh khắc thư giãn tinh thần ngắn ngủi nhưng hiệu quả là điều cực kỳ cần thiết cho thế hệ đang vật lộn với quá nhiều áp lực, nỗi cô đơn và sự cô lập trong xã hội.

Với áp lực công việc gia tăng, đòi hỏi ngày càng cao từ các công ty, sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Vì thế, các gói thực phẩm chức năng phòng ngừa đột tử ngày càng trở nên phổ biến. Các gói này bao gồm các chất bổ sung như coenzyme Q10, dầu cá, lutein và multivitamin, được cho là có tác dụng làm giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe tim mạch. Người tiêu dùng thế hệ Z đang khám phá những cách sáng tạo và tiện lợi để đưa sức khỏe vào thói quen hằng ngày. Từ kẹo dẻo bổ sung vitamin thiết yếu đến kem có thành phần rau xanh - những sản phẩm mới lạ này vừa đáp ứng nhu cầu ưa thích sự thú vị vừa lành mạnh. Xu hướng "sức khỏe punk" - kết hợp lối sống lành mạnh thi thoảng là những thú vui, sở thích như cùng bạn bè uống một chút rượu và tâm tình - cũng được hưởng ứng.

Ngoài ra, giới trẻ Trung Quốc còn tích cực kết hợp các thành phần thảo dược Trung Quốc như dâu tằm, mận chua và gừng với trà sữa, đưa các nguyên tắc của y học cổ truyền Trung Quốc vào cuộc sống hằng ngày qua ẩm thực. Các bài tập truyền thống như khí công, yoga phục hồi hay thiền nhấn mạnh vào các chuyển động đối xứng, cân bằng hơi thở, tập trung vào bên trong được giới trẻ quan tâm không kém các môn thể lực tại phòng gym.

Đi ngủ sớm là phương pháp giữ gìn sức khỏe  đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng
Đi ngủ sớm là phương pháp giữ gìn sức khỏe đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng

Cách tiếp cận chủ động trên phản ánh nhận thức và cam kết của thế hệ Z trong việc duy trì sức khỏe. Rõ ràng đến đây thì bạn đã có thể tìm được câu trả lời. Chọn lối sống khỏe mạnh, cân bằng, phù hợp với bản thân là chìa khóa quan trọng để có được cơ thể khỏe mạnh.

Thế hệ Z toàn cầu đang dẫn đầu trào lưu tiêu dùng có ý thức, hướng đến các sản phẩm bản địa, đề cao môi sinh và tính bền vững của môi trường. Điều này không chỉ thể hiện qua việc tiêu dùng các sản phẩm xanh ở nhiều khía cạnh mà còn nằm ở sự quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng. Chẳng hạn, thay vì mua một sản phẩm trái cây hoặc mặt hàng thời trang ngoại nhập, tốn nhiều chi phí vận chuyển, làm gia tăng lượng khí thải, họ sẵn sàng chọn các sản phẩm có sẵn tại địa phương nhằm thúc đẩy cộng đồng bản địa cùng phát triển và “khỏe mạnh”.

3 cách để khỏe hơn theo lối sống "lazy health"

Bên cạnh các mẹo nhỏ được đề cập ở phần 1 của bài viết, cùng tham khảo gợi ý của Serafina Kenny - cây bút chuyên về mảng sức khỏe và dinh dưỡng của tờ Business Insider - sau khi gặp gỡ nhiều chuyên gia và thực hành trên chính bản thân cô. “Những thay đổi nhỏ sẽ tạo nên tác động lớn” - Kenny nhấn mạnh.

- Thêm protein vào bữa ăn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra phụ nữ ăn nhiều protein sẽ khỏe hơn khi lớn tuổi. Nhưng ăn nhiều thịt thì không ổn chút nào. Vì thế, hãy duy trì lượng protein từ các sản phẩm như trứng, đậu hay sữa chua. Các sản phẩm từ cá cũng rất tốt cho sức khỏe.

Trong bữa ăn, thực phẩm trên bàn phải có ít nhất từ 3 đến 5 màu, không phải chỉ thuần rau xanh mới là tốt
Trong bữa ăn, thực phẩm trên bàn phải có ít nhất từ 3 đến 5 màu, không phải chỉ thuần rau xanh mới là tốt

- Tăng cường bổ sung chất xơ

Việc ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nhà dịch tễ học Tim Spector khuyên, mỗi người nên ăn ít nhất 30 loại thực vật trong tuần để tăng tính đa dạng của vi khuẩn đường ruột có lợi. Vậy nên, ăn nhiều rau là chưa đủ mà cần ăn đa dạng. Để dễ hình dung, bạn có thể áp dụng nguyên tắc 5 màu trong bữa ăn. Tức là, trong bữa ăn, thực phẩm trên bàn phải có ít nhất từ 3 đến 5 màu, không phải chỉ thuần rau xanh mới là tốt.

- Biến việc tập thể dục thành hoạt động hằng ngày

Bạn ngại đến phòng tập vì đông đúc, vì chi phí đắt đỏ và nhiều lý do khác. Nhưng nếu không vận động thì cơ thể của bạn sẽ bị hủy hoại. Ngay cả những bài tập ngắn, nhỏ cũng tốt hơn là không tập. Một nghiên cứu năm 2023 từng chỉ ra, chỉ 22 phút tập thể dục mỗi ngày có thể bù đắp tác động tiêu cực của việc ngồi “ôm” máy tính suốt thời gian dài.

Chỉ 22 phút tập thể dục mỗi ngày có thể bù đắp  tác động tiêu cực  của việc ngồi “ôm” máy tính suốt thời gian dài
Chỉ 22 phút tập thể dục mỗi ngày có thể bù đắp tác động tiêu cực của việc ngồi “ôm” máy tính suốt thời gian dài

Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất là cố gắng đi bộ sau giờ ăn hoặc đi dạo vào buổi tối. Đi bộ khi di chuyển giữa trạm xe buýt hoặc đi xe đạp ra chợ, siêu thị cũng là một cách. Leo cầu thang (nếu bạn không có vấn đề về khớp, tim mạch hoặc huyết áp) cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Yoga tại nhà, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 30-60 phút để điều hòa hơi thở và cải thiện tư thế là điều Kenny khuyến nghị.

Văn Khoa - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI