Sức khỏe doanh nghiệp bất động sản vẫn rất yếu sau thời gian "bạo bệnh"

10/10/2024 - 17:02

PNO - Đó là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm "Nhận diện thị trường bất động sản cuối năm 2024 và đầu năm 2025" do Báo Người lao động tổ chức sáng nay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, thị trường bất động sản TPHCM đã thoát khỏi vùng đáy khó khăn nhất trong quý I/2023. Từ quý II/2023, thị trường đã bắt đầu từng bước phục hồi và xu thế này sẽ không bị đảo ngược.

Vào cuối năm 2023, thị trường bất động sản giảm 0,8%. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường đã có mức tăng trưởng dương, đạt khoảng 6-7%, cho thấy sự phục hồi rõ rệt.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM phát biểu tại toạ đàm.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM phát biểu tại toạ đàm.

Tuy nhiên, giá nhà ở hiện tăng từ 15-20% do quy luật cung cầu. Khi nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu cao, đặc biệt là nhu cầu có khả năng thanh toán, thì việc giá nhà tăng là điều tất yếu. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở.

Tình hình sức khỏe các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn rất yếu. Trước đây, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn và trải qua tình trạng "bạo bệnh", nhưng hiện đã vượt qua giai đoạn "sinh tử". Những doanh nghiệp còn tồn tại đến thời điểm này là một điều đáng mừng.

Cũng theo ông Châu, gần đây, có ý kiến cho rằng bảng giá đất mới không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, nhận định này chỉ đúng một phần. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, một dự án bất động sản đã nộp tiền sử dụng đất cao hơn so với bảng giá đất, và dự án được thẩm định theo phương thức thặng dư, nên trong ngắn hạn không có tác động lớn.

Nhưng về dài hạn, khi người dân hoặc chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn, khu vực đó sẽ không chấp nhận bán theo mức giá cũ. Điều này chắc chắn sẽ đẩy giá bất động sản lên, tạo ra tác động tâm lý đám đông và ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đang dần phục hồi.
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đang dần phục hồi.

Về việc đánh thuế căn nhà thứ hai nhằm điều tiết thị trường và tránh tình trạng đầu cơ, đây là biện pháp mà nhiều quốc gia khác cũng áp dụng với các mức thuế suất phù hợp khi thị trường bất động sản xuất hiện hiện tượng đầu cơ.

Ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, thị trường bất động sản đang có nhiều động lực thúc đẩy và dần dần trở nên khởi sắc hơn.

Thứ nhất là về mặt chính sách, các bộ, ngành và địa phương đã triển khai nhiều quy định pháp luật một cách rõ ràng và minh bạch hơn. Tuy nhiên, để những quy định này thực sự đi vào thực tiễn, chúng ta cần thêm thời gian.

Thứ hai là động lực về cơ sở hạ tầng.

Thứ ba là động lực về nguồn vốn, hiện đang có nguồn vốn mới đã đổ vào thị trường, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia đầu tư vào các dự án lớn tại TPHCM và Bình Dương, thúc đẩy sự phát triển của cả thị trường. Ngoài ra, hiện thanh khoản thị trường bất động sản thứ cấp vẫn đang rất tích cực.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Vietnam cũng cho rằng thị trường bất động sản đã có sự hồi phục nhất định.

Trong quý III/2024 vừa qua, 18.000 sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với căn hộ tại TPHCM có giá dưới 60 triệu đồng/m². Tại các tỉnh lân cận TP HCM như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m² chiếm tỉ lệ lớn trong tổng giao dịch. Thị trường căn hộ thứ cấp cũng sôi động với các dự án chung cư đã bàn giao, giá giao dịch tăng từ 5-9% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo ông Thắng, trong thời gian tới, với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn (chỉ 6-6,5%/năm), thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục đà hồi phục từ cuối năm 2023, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý III.

Tuy nhiên, để chuyển sang một chu kỳ phát triển tích cực hơn, tâm lý nhà đầu tư là yếu tố then chốt. Dự báo giữa cuối năm 2025, TPHCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới, với kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn.


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI