Sức khỏe của những người tiếp xúc với 30 con hổ, sư tử chết do nhiễm cúm A/H5N1 ra sao?

04/10/2024 - 11:24

PNO - Hiện tình hình sức khỏe của những người đã đến tiếp xúc và làm việc tại Vườn thú Mỹ Quỳnh bình thường. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An vẫn đang giám sát, theo dõi...

Ngày 4/10, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An - cho biết, liên quan hàng chục cá thể hổ, sư tử chết do nhiễm virus cúm A/H5N1, đến nay, các cá thể còn lại tại Công ty cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh (gọi tắt Vườn thú Mỹ Quỳnh; xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vẫn đang được theo dõi, giám sát.

Ngoài ra, trong quá trình cá thể hổ chết, các đoàn kiểm tra: Cục kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An đã đến tiếp xúc và làm việc tại vườn thú, hiện tình sức khỏe các thành viên đoàn kiểm tra bình thường.

Cá thể hổ đang nuôi tại Vườn thú Mỹ Quỳnh - Ảnh: CTV
Cá thể hổ đang nuôi tại Vườn thú Mỹ Quỳnh - Ảnh: CTV

Trung tâm kiểm soát bệnh tật - Sở Y tế tỉnh Long An tiếp tục tăng cường giám sát, theo dõi người tiếp xúc với cá thể hổ chết tại vườn thú, yêu cầu người tiếp xúc khi có triệu chứng sốt cao, ho, khó thở cần thông báo ngay cho y tế địa phương để tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị và xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền thông tin về nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 trên địa bàn.

Sở NN-PTNT tỉnh Long An đề nghị, Vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp tục phối hợp Chi cục Thú y Vùng VI, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An cung cấp thông tin điều tra dịch tễ, xác định nguồn dịch và các yếu tố nguy cơ.

Đối với động vật được nhập vào Vườn thú Mỹ Quỳnh phải có nguồn gốc rõ ràng, động vật có nguồn gốc ngoài tỉnh khi nhập vào vườn thú phải được kiểm dịch và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh kèm theo.

Sở NN-PTNT tỉnh Long An cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật, tiếp tục phối hợp với Vườn thú thực hiện công tác giám sát tình hình sức khỏe trên những người có nguy cơ, triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc lây lan cúm A/H5N1 sang người…

Theo Chi cục chăn nuôi thú y và thủy sản tỉnh Long An, từ đầu tháng 8/2024 đến ngày 16/9/2024, tổng số hổ và sư tử đã chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh là 30 cá thể, gồm: 27 cá thể hổ (trong đó 3 cá thể mới nhập từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, TP Biên Hòa, Đồng Nai; 24 cá thể có nguồn gốc tại Vườn thú Mỹ Quỳnh) và 3 cá thể sư tử có nguồn gốc tại Vườn thú Mỹ Quỳnh.

Tổng số loài mèo lớn tại Vườn thú Mỹ Quỳnh tính đến ngày 16/9 là 37 cá thể, gồm: 28 cá thể hổ, 8 cá thể sư tử và 1 cá thể báo đốm.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI