Sức khỏe 2 bệnh nhân ghép thận đầu tiên từ người cho chết não tại Hà Nội đã ổn định

25/08/2024 - 21:06

PNO - Sau 12 giờ được ghép tạng từ người cho chết não vào ngày 24/8 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, sức khỏe của 2 bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, 2 bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não là bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982, ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) - bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - phát hiện suy thận từ năm 2012.

Ngay sau khi được ghép thận, hiện sức khỏe 2 bệnh nhân này đang tiến triển tốt, các chỉ số cơ bản đều ổn định. Cả 2 bệnh nhân đã tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là ca ghép thận thứ 54 và 55 được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực hiện, kể từ năm 2013 đến nay.

Ca phẫu thuật lấy tạng hiến được thực hiện vào chiều tối ngày 24/8.
Ca phẫu thuật lấy tạng hiến được thực hiện vào chiều tối ngày 24/8

Chiều 25/8, TS-BS Nguyễn Đình Hưng - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội - đã đến thăm 2 bệnh nhân được ghép thận.

Ông cho biết, đây là 2 ca ghép tạng đầu tiên từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế Thủ đô. Ngoài Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, theo kế hoạch, dự kiến tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.

Trước đó, ngày 22/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.T (32 tuổi, ngụ huyện Đông Anh, Hà Nội) được đưa vào cấp cứu sau khi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng.

3g15 ngày 23/8, đội ngũ y bác sĩ đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não. Sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định rằng, bệnh nhân N.Đ.T. không thể qua khỏi.

Gia đình bệnh nhân đã quyết định hiến tạng người thân để mang lại sự sống cho người khác.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai hàng loạt quy trình để hoàn thành tâm nguyện của gia đình, giúp các phần tạng hiến của bệnh nhân có thể giúp hồi sinh những cuộc đời mới.

Được biết, nguồn tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho các bệnh nhân nặng. Cụ thể, điều phối gan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, vận chuyển giác mạc đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đặc biệt, trái tim của bệnh nhân chết não được vận chuyển bằng đường hàng không vào Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI