Sức hút từ trang sức tuỳ chỉnh

15/10/2023 - 20:13

PNO - Trang sức tùy chỉnh được cho rằng đang góp phần hưởng ứng lối sống bền vững.

 

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều lưu giữ những kỷ niệm. Có thể là vui, buồn hay đớn đau, giận dữ hoặc mất mát và đầy thương tổn nhưng chắc chắn người ta chẳng thể đồng nhất chúng với nhau cho dù chúng được định danh bằng những từ ngữ khái quát nhất. Trang sức ngày nay cũng như vậy. Nhưng hơn cả, trang sức tùy chỉnh được cho rằng đang góp phần hưởng ứng lối sống bền vững.

Siêu mẫu Gigi Hadid góp phần  lăng xê trào lưu trang sức tùy chỉnh
Siêu mẫu Gigi Hadid góp phần lăng xê trào lưu trang sức tùy chỉnh

Neo giữ kỷ niệm

Charm là một loại hạt trang trí nhỏ với nhiều hình dáng, chất liệu thường được xâu hoặc móc trực tiếp vào vòng tay, vòng cổ. Nếu là người hâm mộ của thương hiệu Pandora, hẳn bạn đã quá quen thuộc với kiểu trang sức này. Cùng là một chiếc vòng tay nhưng chiếc vòng của cô gái yêu biển sẽ khác với chiếc vòng của cô gái thích núi non, chiếc vòng của cung hoàng đạo Thiên Bình sẽ khác chiếc vòng của Song Ngư.

Hiện tại, thay vì tạo ra những mẫu charm có tính khái quát như thế, các nhà làm trang sức đã dựa theo ý muốn, sở thích của mỗi cá nhân để tạo ra những món trang sức tùy chỉnh độc đáo và gần như là duy nhất. Xu hướng này nhận được sự hưởng ứng của nhiều người trẻ trên toàn cầu.

“Trang sức tùy chỉnh đang rất thịnh hành. Rất nhiều người muốn thứ gì đó hợp thời trang nhưng đồng thời đó cũng là thứ mà những người khác không có” - Heather Hurst - một khách hàng quen thuộc của dòng trang sức này - nói. 3 năm trước, Hurst bắt đầu sở hữu 1 chiếc vòng cổ có xỏ những hạt charm là biểu tượng cho những kỷ niệm quý giá nhất của cô. Sau đó, cô đã bổ sung để chiếc vòng này ngày càng đầy đặn những khi gặp được chiếc charm yêu thích.

“Tôi dành charm hình mô tô cho ông nội tôi - người từng lái những chiếc Harley Davidson, tôi có 1 viên kim cương “H” sau cuộc chia tay. Tôi cũng có 1 chiếc mặt dây chuyền hình cá từ nhà thiết kế trang sức July Rose và 1 chiếc mặt dây chuyền từ khi tôi còn bé. Chúng thật ngọt ngào” - Hurst nói. Gần đây, cô vừa mua 1 chiếc charm Snoopy nhỏ cổ điển vì nó gợi cô nhớ đến thời thơ ấu và 2 chiếc charm hình nửa trái tim. Cô tặng 1 chiếc charm nửa trái tim cho người bạn thân nhất như một mảnh ghép của tình bạn. 

Trang sức tùy chỉnh được cho rằng  đang góp phần hưởng ứng lối sống bền vững nhờ kéo dài vòng đời những mẫu trang sức cũ
Trang sức tùy chỉnh được cho rằng đang góp phần hưởng ứng lối sống bền vững nhờ kéo dài vòng đời những mẫu trang sức cũ

Alexis Nido-Russo - sáng lập và điều hành thương hiệu trang sức Local Eclectic - gần đây đã giới thiệu những mẫu charm phỏng theo nhãn hiệu nội bộ của công ty, Family Gold. Cô nói: “Chúng tôi đã sản xuất những mặt hàng chúng tôi nghĩ là đủ bán trong 2 tháng và… bán hết trong vòng 48 giờ”.

Nido-Russo vừa tạo một kênh TikTok, nêu chi tiết những món trang sức và hạt charm sẽ được gắn vào chiếc vòng cổ mà cô tặng cho con gái trước khi cô bé vào đại học. Đối với Nido-Russo, những hạt charm này cho phép cảm xúc và ký ức vượt qua thời gian, cho phép chúng ta neo giữ những kỷ niệm. Cô nói: “Khoảng thời gian học đại học xa nhà luôn đầy cảm xúc và con gái tôi sẽ có điều gì đó để hoài niệm”.

“Một trong những lý do trang sức tùy chỉnh được yêu thích là nó tạo ra mối liên kết giữa những gì đã xảy ra và những điều bạn sắp xây dựng trong tương lai” - Susan Korn - nhà thiết kế đồ trang sức có trụ sở tại New York (Mỹ), sáng lập thương hiệu Susan Alexandra - chia sẻ. “Những người có phong cách cá nhân tuyệt vời thường phục sức rất độc đáo hoặc thích là chính họ. Điều quan trọng ở những chiếc vòng cổ charm là người sở hữu có thể làm chúng theo cách họ muốn. Tức là họ cùng tham gia tạo ra chiếc vòng trên cái nền chung là một sợi dây đeo cổ” - Korn nói tiếp.

Một hình thức mua sắm bền vững?

Korn bắt đầu sản xuất những chiếc charm khoảng 10 năm trước. Ngay lập tức, chúng thu hút sự chú ý của người mua và luôn trong tình trạng cháy hàng. Korn tâm sự cô từng rất xúc động và bất ngờ khi những mẫu charm tượng trưng cho sự che chở, lòng biết ơn trong giai đoạn khó khăn từ chính trải nghiệm của cô lại được những người xa lạ đồng cảm và đón nhận đến thế. “Chúng rất cá tính, độc nhất và không ai khác trên thế giới có được thứ giống như vậy”.

Korn cũng cho biết dù khách hàng có thể tùy chỉnh trang sức mua trong cửa hàng với những chiếc charm mới nhưng họ cũng quan tâm đến khả năng kết hợp của chúng với những món trang sức sẵn có trong bộ sưu tập đang sở hữu. Do đó, Korn và nhiều nhà thiết kế thường tạo ra những chiếc charm nhỏ có móc để khách hàng dễ dàng thay đổi hoặc tháo rời hạt charm khi muốn thay đổi.
Lý do tiếp theo khiến những món trang sức tùy chỉnh được yêu thích, theo Hurst, là vì chúng có thể được xem như một hình thức tiết kiệm khi bạn có thể mua từng phần.

Xu hướng trang sức này  đang nhận được sự hưởng ứng của  giới nghệ sĩ và nhiều người trẻ trên toàn cầu
Xu hướng trang sức này đang nhận được sự hưởng ứng của giới nghệ sĩ và nhiều người trẻ trên toàn cầu

Theo thời gian, họ sẽ có một sợi dây đeo cổ hoặc đeo tay giá trị. Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, điều này lại càng đặc biệt có ý nghĩa. Hurst ví von nó như một hình thức “trả sau” cho món đồ trang sức.

Những người tìm kiếm một chiếc vòng tùy chỉnh hoàn chỉnh cũng sẽ tìm được những thương hiệu gia công riêng. The Sage Vintage là một trong những nhãn hiệu như thế. Siêu mẫu Gigi Hadid đặc biệt hâm mộ phong cách trang sức to bản của thương hiệu này. Kate Sullivan - người đứng sau The Sage Vintage - bắt đầu làm đồ trang sức từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Những mẫu trang sức của Sullivan dù được làm sẵn nhưng  rất độc đáo vì gắn những hạt charm lấy từ trang sức cổ điển
Những mẫu trang sức của Sullivan dù được làm sẵn nhưng rất độc đáo vì gắn những hạt charm lấy từ trang sức cổ điển

“Cha tôi và tôi làm trang sức như một sở thích từ khi tôi còn nhỏ. Đó là cách cha con tôi gắn bó với nhau. Tôi đã mua một số đồ trang sức cổ điển và đeo nó vào một số sợi dây chuyền” - cô nói. Những mẫu trang sức của Sullivan dù được làm sẵn nhưng rất độc đáo vì được làm từ trang sức cổ điển. Nhiều khách hàng của The Sage Vintage muốn tiến thêm một bước nữa đã tùy chỉnh những chiếc dây của riêng họ mà không cần phải mất nhiều năm để sưu tập.

“Mỗi người đều muốn kể câu chuyện của chính họ và chọn ra những câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt với họ” - Sullivan nói.

Khi Hadid đeo một trong những chiếc vòng cổ của The Sage Vintage mà Sullivan làm tại nhà cô ở Bắc Idaho (Mỹ), chính Sullivan cũng ngạc nhiên. Sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của Hadid đã vô tình đẩy nhanh độ nổi tiếng của thương hiệu. Tuy vậy, Sullivan lo lắng rằng sự phổ biến này có thể gây tác dụng ngược, biến những gì được cho là khoản đầu tư trọn đời thành một món đồ theo xu hướng kém bền vững và kích thích tâm lý cả thèm chóng chán.

Thương hiệu Pandora nổi tiếng  với những mẫu trang sức tùy chỉnh
Thương hiệu Pandora nổi tiếng với những mẫu trang sức tùy chỉnh

Tuy lo lắng của Sullivan là có cơ sở nhưng tính cá nhân và kỷ niệm của mỗi người gửi gắm trong những hạt charm là điều không thể phổ biến đại trà. 

 

Thư Hiên

ảnh: Internet

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep