Sức hút của những vết nứt: Quyền được tận hưởng... sự già đi

25/10/2023 - 21:21

PNO - Phụ nữ luôn có thể háo hức tận hưởng những giai đoạn tuổi tác theo cách khác nhau, bỏ qua định kiến hay tiêu chuẩn của bất kỳ ai bởi mỗi người sẽ có cách riêng để thấy cuộc sống thú vị và yêu thương chính mình.

Có nhiều lời nhận xét về một phụ nữ là “sao dạo này già thế, tiều tụy thế”, đặc biệt là những phụ nữ từng được gắn với lời khen xinh đẹp. 

Như một lần, minh tinh Trương Mạn Ngọc xuống phố, dừng bên lề đường để mua đồ. Cánh paparazi đã chụp ảnh khoảnh khắc đời thường và cô nhanh chóng xuất hiện trong loạt bài báo với lời bình luận “gầy gò, tiều tụy, xuống sắc”. Chuyện này hẳn không hiếm với những người đẹp nổi tiếng nhưng cũng đến với những phụ nữ bình thường nhất.

Vì dù phụ nữ đẹp thế nào thì cũng đến ngày già đi, nhan sắc không còn như khi ở đỉnh cao. Nhưng có những người lại không chấp nhận điều đó, đòi hỏi ai đó đã đẹp thì phải trở thành một tượng đài về nhan sắc.

Trương Mạn Ngọc lại hoàn toàn thoải mái với những lời chê. Cách sống của cô không bị chi phối bởi nhận xét của người khác. Cô tôn vinh trải nghiệm và một đời sống thú vị bất chấp tuổi tác. Trước truyền thông, cô từng nói: “Chỉ cần bạn làm việc mình thích, mỗi ngày sống thú vị, bạn sẽ không bận tâm 20 hay 40 tuổi. Ai cũng phải già đi, tại sao chỉ có trẻ, không nếp nhăn mới là đẹp?”. 

Trương Mạn Ngọc cho rằng mỗi người không nhất thiết phải đẹp nhưng cần thú vị, làm những việc thú vị. Việc chú trọng và theo đuổi vẻ bề ngoài làm lãng phí cuộc đời.

Với Đan Lê, tuổi trẻ và nhan sắc cũng chỉ là một yếu tố bên cạnh nhiều yếu tố khác như: tri thức, văn hóa, phép ứng xử, mối quan hệ xã hội…
Với Đan Lê, tuổi trẻ và nhan sắc cũng chỉ là một yếu tố bên cạnh nhiều yếu tố khác như: tri thức, văn hóa, phép ứng xử, mối quan hệ xã hội…

Ai cũng phải già đi

Đan Lê - “MC thời tiết” của VTV - thường được gắn liền với lời khen về nhan sắc, chẳng hạn dù ở tuổi 40, cô vẫn sở hữu thân hình thon gọn, khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ. Thế nhưng, khác với những lời khen và suy nghĩ rằng cô phải chạy theo cái đẹp, sự trẻ trung, Đan Lê lại muốn phụ nữ được cởi trói khỏi áp lực luôn phải trẻ, đẹp. 

Cô chia sẻ: “Trong khi đàn ông già đi được gắn liền với những mỹ từ: phong độ, từng trải, sương gió… hay thậm chí, đến đồ vật “già đi” còn có giá trị khi trở thành… đồ cổ thì già theo nghĩa xấu, cũ, hỏng, đáng bỏ… lại thường được gắn cho phụ nữ khi về già. Nhất là với những phụ nữ đẹp, già xấu là một cái tội. Họ có “nghĩa vụ” phải giữ gìn vẻ đẹp đông cứng, nằm ngoài quy luật thời gian để vuốt ve, nuông chiều hồi ức của ai đó”.

Đan Lê động viên phụ nữ đặt nhẹ nỗi lo về ngoại hình như: “Đừng ngại lộ vòng eo ngấn mỡ khi ăn no, mặc một bộ đồ tuềnh toàng trong ngày nắng gắt, bước ra đường với gương mặt bạc phếch chẳng buồn tô son sau một đêm dài mất ngủ…”. Vì theo cô, một khoảnh khắc không chỉn chu trong ngoại hình không phải là toàn bộ con người ai đó. 

Một phụ nữ khác cũng vừa bước sang U50 là chị Phạm Hoa Đan Hương (hiện đang sống tại Hà Nội). Chọn công việc tôn vinh nét đẹp phụ nữ Việt Nam qua những sản phẩm tơ tằm, thêu tay, chị Hương cũng luôn rất ý thức chăm chút cho vẻ bề ngoài. Dù thế, chị chưa bao giờ nghĩ đến chuyện phải níu kéo thanh xuân hay cố gồng lên rằng mình đang trẻ hơn so với tuổi.

Bên cạnh việc luôn chăm chút cho hình ảnh đằm thắm, duyên dáng theo tháng năm, chị cũng không ngại những khi “xả vai” để trở về làm một phụ nữ ăn vận thoải mái, tóc búi cao vội vàng, nếp nhăn lộ rõ.

Chị Hương quan niệm: “Tuổi tác như một sự góp nhặt, dành dụm những trải nghiệm. Thế nên, tôi rất trân trọng số tuổi của một phụ nữ. Nhìn những phụ nữ trưởng thành mặn mà cùng những nếp nhăn cả bên ngoài và trong tâm hồn, tôi cảm nhận ở họ một vẻ đẹp rất khác, vẻ đẹp ấy không tuổi trẻ nào có được”.

Nay đã 53 tuổi nhưng cô Châu Ngọc Song Đang (chủ một quán bún riêu ở Cần Thơ) vẫn luôn sống rất vui vẻ, hạnh phúc, thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc tích cực trong cuộc sống của mình. Trong số những bài đăng của cô trên trang Facebook thì 90% là chuyện đùa vui, bạn bè thả biểu tượng cười ha ha rồi mới… nhớ ra, quay lại khen “cô Đang đẹp quá”. Rồi khi được hỏi: “Hãy chọn ra 2 bức ảnh đẹp nhất”, cô hài hước trả lời: “Khó lắm vì chụp xong bức nào tôi cũng thấy đẹp”. 

Bản thân cô luôn quên đi vấn đề tuổi tác vì coi nó “chẳng qua chỉ là một con số”. Cô cũng thoải mái kể chuyện khi mình bị “chê già” trên Facebook cho bạn bè nghe.

Chị Phạm Hoa Đan Hương quan niệm: “Tuổi tác như một sự góp nhặt, dành dụm những trải nghiệm”
Chị Phạm Hoa Đan Hương quan niệm: “Tuổi tác như một sự góp nhặt, dành dụm những trải nghiệm”

Tận hưởng tuổi tác 

Phụ nữ luôn có thể háo hức tận hưởng những giai đoạn tuổi tác theo cách khác nhau, bỏ qua định kiến hay tiêu chuẩn của bất kỳ ai bởi mỗi người sẽ có cách riêng để luôn thấy cuộc sống thú vị và yêu thương chính mình.

Chị Đan Hương chia sẻ: “Tôi đã tưởng tượng khi mình 60 hay 70 tuổi thì sẽ có một mái tóc bạch kim bồng bềnh, vẫn khoác lên mình những bộ cánh thời trang, vẫn sẽ đi giày cao gót, dùng trang sức cá tính, háo hức khi thức dậy… Tôi mong chờ từng ngày để được thực hiện ý tưởng của mình, thấy tuổi già sẽ là một trải nghiệm lý thú trong tương lai, không đáng sợ chút nào”.

Người phụ nữ tự tin là người luôn biết cách chấp nhận quy luật tự nhiên, không sợ để lộ những nếp nhăn, ngấn mỡ, biết mệt thì nghỉ ngơi, không ngại thể hiện cảm xúc dù tích cực hay tiêu cực… Nhưng cũng có những ngày, họ dựa vào cảm hứng vun đắp để bản thân ngày càng đằm thắm, khỏe và rạng rỡ hơn. Chính sự thả lỏng tự nhiên mang đến cho họ vẻ ngoài thu hút như những ly rượu vang được ủ lâu năm có thể làm say đắm bất kỳ ai.

Đan Lê cho biết, với cô, tuổi trẻ và vẻ đẹp cũng chỉ là một yếu tố bên cạnh nhiều yếu tố khác như: tri thức, văn hóa, phép ứng xử, mối quan hệ xã hội… Và nếu coi mỗi yếu tố là một công cụ thì người càng sở hữu nhiều công cụ càng có lợi thế. “Không có cách nào khác để mài giũa những công cụ của mình bằng học tập, trải nghiệm. Sự học là con đường ngắn nhất để tiến bộ mỗi ngày” - Đan Lê chia sẻ.

“Trưởng thành cùng tuổi tác” có lẽ là đặc điểm nhận dạng dễ thấy nhất ở phụ nữ đẹp. Khi lựa chọn như thế, mọi thứ sẽ đến thật tự nhiên và dễ dàng. Như cô Đang chia sẻ rằng cô của 30 hay 60, 70 cũng sẽ chẳng khác gì nhau. Mỗi ngày của cô vẫn là làm việc, có khi lên đến 16 tiếng ở quán, rồi ghé qua phòng tập gym. “Tôi đổ mồ hôi trên sàn tập không phải để trẻ mà là để khỏe hơn, còn đẹp hơn chỉ là “tác dụng phụ” - cô hài hước chia sẻ.

“Có một câu mẹ tôi dạy khi tôi còn rất nhỏ: “Khi con nói thật thì câu chuyện đó được kể lại ở 20 năm sau vẫn y như bây giờ, không có gì thay đổi”. Đó là cách tôi xây dựng những mối quan hệ chất lượng dựa trên sự chân thật và tình yêu thương. Tôi đã luôn sống thật với sở thích ăn mặc đẹp, thích những cuộc trò chuyện, mê con cái và mê… việc kiếm tiền. Nhưng tôi cũng sống thật với cả những giây phút xuề xòa, cau có hoặc vất vả hay chẳng ngại ai chê già nua. Tất cả những điều đó tạo nên một “cô Đang hay cười” hôm nay”.

Nay đã 53 tuổi nhưng cô Châu Ngọc Song Đang vẫn luôn sống rất vui vẻ, hạnh phúc,  thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc  tích cực trong cuộc sống của mình
Nay đã 53 tuổi nhưng cô Châu Ngọc Song Đang vẫn luôn sống rất vui vẻ, hạnh phúc, thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc tích cực trong cuộc sống của mình

Chẳng ai cấm được những lời nhận xét của người khác về mình bởi dù cố gắng thế nào, bạn cũng chẳng thể làm hài lòng tất cả. Vậy nên phụ nữ không cần thiết phải cố gắng tạo ra một vỏ bọc bóng bẩy, hoàn hảo và che đậy những khi xấu xí. Càng cố gắng để làm vừa lòng người khác, để mình luôn trẻ đẹp càng đổi lấy những mệt mỏi, tiêu cực. 

Một khoảnh khắc không thể hiện toàn bộ hình ảnh một người. Hãy chấp nhận rằng ai cũng có góc khuất và có những khi không xinh đẹp. Đừng đòi hỏi rằng một người đẹp sẽ mãi mãi đẹp như thiếu nữ đôi mươi. Hãy để phụ nữ có quyền được già đi, quyền được để làn da thêm nếp nhăn, bụng thêm ngấn mỡ… vì có chống lại cũng vô ích.

Quyền sợ hãi hay tận hưởng tuổi tác đều nằm trong bàn tay của phụ nữ chứ không phải từ nhận xét của người xung quanh. 

Cát Tường

(Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI