Sự tuyệt vọng của người mẹ sinh 4 ở Gaza

28/12/2023 - 20:33

PNO - Là một trong những ca sinh khó và hiếm nhưng lại vượt cạn trong bom đạn, chị Iman al-Masry đã trải qua những giờ phút sinh tử khi sinh 4 đứa trẻ. Đáng buồn là 1 trong 4 đứa trẻ đó đã không qua khỏi.

 

Iman al-Masry được bao quanh bởi chồng Ammar và các con của cô, trong đó có ba trong số bốn đứa trẻ sinh non ở phía nam lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá
Iman al-Masry cùng chồng Ammar và các con

Những ngày qua, chị Iman al-Masry đã kiệt sức và gần như không thể bước đi nổi sau khi sinh 4 đứa con tại một bệnh viện ở miền nam Gaza. Mất sức sau ca vượt cạn khó và hiếm nhưng lại thiếu thốn từ thuốc men đến thức ăn, các con nhỏ thì không có sữa uống khiến chị và chồng chỉ biết rơi nước mắt.

Chị Iman kể, vài ngày sau cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10, chị vác chiếc bụng nặng nề cùng chồng và các con nhỏ chạy trốn khỏi nhà mình ở Beit Hanun để tìm kiếm sự an toàn.

"Chúng tôi đi bộ 5 cây số để đến trại tị nạn Jabalia, sau đó tìm kiếm phương tiện di chuyển về phía nam đề an toàn hơn. Khi đó, tôi đang mang thai hơn 6 tháng và  hành trình di chuyển đó là một cực hình" - chị kể.

Người mẹ 28 tuổi cho biết, điều này khiến chị phải sinh sớm. 

Ngày 18/12, Iman được sinh mổ và 4 đứa trẻ ra đời (2 bé gái Tia và Lynn cùng 2 bé trai Yasser và Mohammed). Nhưng Iman nhanh chóng bị bệnh viện yêu cầu rời đi cùng với những đứa trẻ sơ sinh để nhường chỗ cho những bệnh nhân khác, ngoại trừ Mohammed do em quá yếu phải nằm lại phòng dưỡng nhi.

Giờ đây, gia đình của Iman sống trong một phòng chật chội được biến thành nơi trú ẩn ở Deir al-Balah cùng với khoảng 50 thành viên khác trong đại gia đình của họ.

"Mohammed chỉ nặng 1kg. Đứa trẻ đó không thể sống sót" - Iman khóc khi nói về đứa con trai yếu đuối mà chị phải để lại bệnh viện ở trại tị nạn Nuseirat.

Nằm trên tấm nệm xốp trong căn phòng trú ẩn lạnh lẽo, Iman kể lại hành trình từ địa ngục của mình. “Khi rời nhà, tôi chỉ có vài bộ quần áo mùa hè cho bọn trẻ. Tôi nghĩ chiến tranh sẽ kéo dài một hoặc hai tuần và sau đó chúng tôi sẽ trở về nhà” - chị nói.

Hôm nay đã 11 tuần và hy vọng quay trở lại của chị càng mong manh.

Một trong những đứa trẻ sinh tư quá yếu ớt để có thể xuất viện trong khi ba đứa còn lại đang cùng mẹ sống trong một ngôi trường chật chội đã trở thành nơi trú ẩn ở thành phố Deir al-Balah ở miền nam Gaza.
3 đứa trẻ mới sinh của Iman đang thiếu sữa và tã trong khi cả gia đình chị thiếu thức ăn trong cái lạnh mùa đông 

Dải Gaza là nơi sinh sống của 2,4 triệu người, giờ nằm trong đống đổ nát từ bắc tới nam. Theo ước tính của Liên hiệp quốc, cuộc giao tranh đã khiến 1,9 triệu người Palestine phải di dời.

Xung đột nổ ra khi các tay súng Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10 dẫn đến cái chết của khoảng 1.140 người, chủ yếu là dân thường. Israel cho biết các chiến binh Hamas cũng bắt giữ khoảng 250 con tin, 129 người trong số đó vẫn đang bị giam cầm.

Israel đã trả đũa bằng một cuộc bắn phá không ngừng nghỉ và bao vây Gaza. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Palestine, chiến dịch này đã giết chết ít nhất 21.110 người, khoảng 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Giống như những bà mẹ khác, Iman hy vọng sẽ được tắm cho những con của mình bằng nước hoa hồng làm theo truyền thống để chào mừng sự ra đời của chúng. "Nhưng đã 10 ngày trôi qua, chúng tôi thậm chí còn không có nước tắm cho chúng vì khó tìm được nước sạch ở vùng lãnh thổ bị tàn phá, nơi thiếu hụt trầm trọng các thực phẩm cơ bản, bao gồm sữa, thuốc men và cả tã lót. Thông thường, tôi thay tã cho trẻ 2 giờ một lần. Nhưng hoàn cảnh khó khăn hiện tại nên tôi phải tiết kiệm" - chị nói và cho biết thêm rằng trẻ sơ sinh chỉ được thay tã mới vào buổi sáng và buổi tối.

Chồng chị, Ammar al-Masry, 33 tuổi, cho biết: "Tôi lo sợ cho các con mình. Tôi không biết làm cách nào để bảo vệ chúng. Tia bị bệnh vàng da cần phải được bú sữa mẹ và vợ tôi cần thức ăn bổ dưỡng. Nhưng giờ tôi không biết làm gì để có thể có được những thứ đó”.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI