Sự trỗi dậy của những người có sức ảnh hưởng "looksmaxxing" - Vẻ đẹp độc hại

16/04/2025 - 10:22

PNO - Xu hướng looksmaxxing đang trở thành một ngành công nghiệp những người có sức ảnh hưởng thúc đẩy những gì các chuyên gia gọi là tiêu chuẩn vẻ đẹp độc hại của nam giới.

 một người dùng TikTok nam có sức ảnh hưởng đã dùng búa đập vào gò má của mình
Một người dùng TikTok nam có sức ảnh hưởng đã dùng búa đập vào gò má của mình để làm đẹp - Ảnh: AFP

Dùng búa đập mặt để làm đẹp

Khao khát có đường viền hàm sắc nét, một người dùng TikTok nam có sức ảnh hưởng đã dùng búa đập vào gò má của mình. Hình ảnh ám ảnh này đã làm nổi bật sự trỗi dậy của "looksmaxxing" - một xu hướng trực tuyến thúc đẩy các kỹ thuật chưa được chứng minh và đôi khi nguy hiểm để tăng sức hấp dẫn.

Những người có sức ảnh hưởng trên Looksmaxxing – một phần của hệ sinh thái trực tuyến được gọi là “manosphere” – đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Họ tận dụng sự bất an của những chàng trai trẻ muốn tăng sức hấp dẫn về mặt thể chất đối với phụ nữ để thu hút sự chú ý.

Trong các bài đăng trên TikTok, Instagram và YouTube, những người này quảng bá các phương pháp đôi khi là phản khoa học để đạt được mọi thứ. Từ đôi môi dày đến cằm kéo dài và đôi mắt hình quả hạnh.... Thường họ kiếm tiền từ sự nổi tiếng của mình bằng cách giới thiệu một loạt các sản phẩm tiêu dùng và từ đó lấy tiền quảng cáo.

Trong những trường hợp cực đoan hơn, những người có sức ảnh hưởng này ủng hộ việc sử dụng steroid, phẫu thuật thẩm mỹ và thậm chí là phẫu thuật “kéo dài chân” để trở nên hấp dẫn hơn.

Trong khi phụ nữ có thể thường xuyên đến gặp chuyên gia thẩm mỹ hoặc mua các sản phẩm làm đẹp mới, thúc đẩy thị trường bán lẻ mỹ phẩm toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ đô la, thì đôi khi, giới đàn ông lại khuyến khích phương pháp tự làm bằng những dụng cụ đơn giản nhất.

Mới đây, một video TikTok đang lan truyền về một người đàn ông đang dùng cạnh sắc của búa đập vào má mình và trong đoạn thoại, chàng trai này lại gọi đó là "quy trình chăm sóc da" của mình.

Bên dưới video là hàng chục bình luận cảnh báo rằng “đập xương”, hay còn gọi là kỹ thuật búa, là nguy hiểm trong khi những người khác lại ca ngợi đây là một cách hợp pháp để có được đường viền hàm góc cạnh.

Trong các video khác, người có sức ảnh hưởng người Anh Oscar Patel đã quảng bá “mewing” - một kỹ thuật chưa được chứng minh bao gồm việc ấn lưỡi vào vòm miệng để cải thiện cấu trúc hàm và khuôn mặt.

Không đưa ra bằng chứng, anh ta nói với gần 188.000 người theo dõi TikTok của mình rằng những thủ thuật như vậy sẽ biến họ thành "thần PSL", một từ lóng trên Internet để chỉ những người đàn ông cực kỳ hấp dẫn, viết tắt của Perfectly Symmetrical Looks (vẻ ngoài hoàn hảo cân xứng).

Sự kết hợp độc hại

Trong một video khác, TikToker Dillon Latham (Mỹ) đã lừa dối 1,7 triệu người theo dõi mình rằng hãy làm trắng răng bằng cách thoa hydrogen peroxide lên răng bằng tăm bông.

Một số nha sĩ cảnh báo rằng việc thường xuyên sử dụng peroxide mua ở cửa hàng có thể làm hỏng men răng và nướu.

Siddharth Venkataramakrishnan, một nhà phân tích tại Viện Đối thoại chiến lược, nói rằng xu hướng looksmaxxing đang thúc đẩy "một ngành công nghiệp những người có sức ảnh hưởng quảng bá thân hình và khuôn mặt hoàn hảo, thường là để kiếm lợi cho bản thân".

Ông nói thêm: “Ở nam giới, điều này còn kết hợp với thái độ kỳ thị phụ nữ của giới đàn ông, thường đổ lỗi cho phụ nữ về sự bất an của nam giới, tạo nên một sự kết hợp độc hại”.

Nhiều người có sức ảnh hưởng trên looksmaxxing phần lớn có động cơ tài chính, thường họ tận dụng sự nổi tiếng của mình để quảng bá các sản phẩm từ sữa rửa mặt đến nước hoa pheromone, thậm chí cả đồng hồ nhái của Trung Quốc.

Những người có ảnh hưởng trên Looksmaxxing thường kiếm tiền từ sự nổi tiếng của họ bằng cách chứng thực một loạt các sản phẩm tiêu dùng
Những người có ảnh hưởng trên Looksmaxxing thường kiếm tiền từ sự nổi tiếng bằng những cách làm phản khoa học - Ảnh: AFP

Looksmaxxing bắt nguồn từ cộng đồng “incel” – hay còn gọi là cộng đồng độc thân không tự nguyện – một nền văn hóa phụ trên Internet đầy rẫy sự thù ghét phụ nữ, khi đàn ông có xu hướng đổ lỗi cho phụ nữ và chủ nghĩa nữ quyền về những thất bại của họ trong tình yêu.

Anda Solea, một nhà nghiên cứu tại Khoa Tội phạm học và Tư pháp hình sự thuộc Đại học Portsmouth, nói rằng: "Ý thức hệ incel đang được đổi tên thành looksmaxxing trên TikTok".

Trong một nghiên cứu, Solea phát hiện ra rằng các tài khoản lấy cảm hứng từ incel trên TikTok đã lách lệnh cấm ngôn ngữ thù hận bằng cách tập trung vào looksmaxxing và những từ ngữ dễ nghe hơn.

“Đàn ông phải chịu rất nhiều áp lực – chúng ta muốn bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực giới nhưng chúng ta cũng nên cẩn thận với những người đàn ông trẻ tuổi và trẻ em trai,” Solea cho biết.

Gây tổn hại sâu sắc

Các xu hướng maxxing liên quan khác cũng đang được chú ý, bao gồm “gymmaxxing”, tập trung vào việc xây dựng cơ bắp, và “moneymaxxing”, tập trung vào việc cải thiện tình hình tài chính – tất cả đều có mục tiêu cuối cùng là tăng ham muốn tình dục.

Những người có sức ảnh hưởng trên Looksmaxxing – nhiều người trong số họ thần tượng những người mẫu nam như Jordan Barrett người Úc và Sean O'Pry người Mỹ – đã thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ khi các thuật toán đưa nội dung của họ lên hàng triệu người.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những thuật toán này có thể gây ra tác hại thực sự.

Trong một nghiên cứu năm 2024, các nhà nghiên cứu tại Đại học Dublin City đã tạo ra các tài khoản giả được đăng ký là nam thiếu niên. Họ báo cáo rằng nguồn cấp dữ liệu TikTok và YouTube của họ đã bị tấn công bằng những nội dung nam quyền tối cao và kỳ thị phụ nữ.

Venkataramakrishnan, từ Viện Đối thoại Chiến lược, cho biết: “Nhìn rộng hơn, điều này sẽ dẫn đến các tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ. Ý tưởng cho rằng nếu bạn không giống một ngôi sao nổi tiếng, bạn cũng có thể không thể làm được gì thực sự rất có hại".

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI