Sự trở lại của khách Trung Quốc và Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho du lịch Việt Nam?

24/06/2024 - 18:10

PNO - Thống kê từ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) cho thấy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 tăng 65% so với cùng kỳ.

Khách quốc tế đến TPHCM tăng cao trong những tháng đầu năm 2024
Khách quốc tế đến TPHCM tăng cao trong những tháng đầu năm 2024

Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Tập đoàn quản lý đầu tư VinaCapital, lượng khách quốc tế đến Việt Nam hiện đã cao hơn một chút so với trước dịch COVID-19. Đồng thời du lịch Việt Nam được thúc đẩy bởi lượng khách từ thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Ông Michael Kokalari - CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital - chỉ ra, trước đây, khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/3 tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam và mới chỉ lấy lại vị trí dẫn đầu lượng khách đến Việt Nam vào tháng 5/2024, cũng là lần đầu tiên kể từ sau COVID-19.

Ông cho rằng, sự trở lại của lượng khách du lịch từ Trung Quốc, cùng với nhu cầu du lịch tăng cao hiện nay của người Mỹ được dự báo sẽ giúp tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam năm nay vượt 5% so với trước COVID-19.

"Tỉ lệ người tiêu dùng Trung Quốc có ý định đi du lịch nước ngoài tăng gần gấp đôi so với năm ngoái (gần 2/3 số người được khảo sát) và tỉ lệ người Mỹ có kế hoạch du lịch nước ngoài trong 6 tháng tới cũng tăng gấp đôi so với trước COVID-19” - ông Michael Kokal nói.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng hơn 300% so với cùng kỳ, đạt mức 75% trước dịch. Học viện Du lịch Trung Quốc dự kiến, năm nay, lượng khách Trung Quốc du lịch nước ngoài sẽ vượt mức 80% so với trước COVID-19. Sự phục hồi này là cơ sở để đưa ra dự báo tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng từ mức 70% (trước COVID-19) vào năm ngoái lên khoảng 105% (trước COVID-19) vào năm nay (tương đương 19 triệu lượt khách).

Đối với du khách đến từ Mỹ, theo phân tích của ông Michael Kokal, thu nhập từ lãi suất và cổ tức mà người tiết kiệm ở Mỹ kiếm được đang tăng vọt, dự kiến sẽ tăng gần 5 lần, từ 770 tỉ USD vào năm 2020 lên 3,7 ngàn tỉ USD trong năm nay, và có nhiều dẫn chứng chỉ ra rằng, một phần của lượng tiền đó sẽ được đổ vào du lịch. Tại Việt Nam, lượng du khách Mỹ đã cao hơn nhiều so với mức trước COVID-19 và chi tiêu của nhóm khách này làm tăng tỉ lệ lấp đầy phòng tại các khách sạn cao cấp.

Thực tế, du lịch quốc tế đang chiếm khoảng 8% GDP của Việt Nam. Ngành du lịch phục hồi có thể đóng góp thêm 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của cả nước trong năm nay.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI