Sự thoát chết kỳ diệu của 379 người tại Nhật Bản và lời nhắc nhở nên biết về an toàn bay

05/01/2024 - 11:47

PNO - Theo các chuyên gia hàng không, khi đi máy bay việc nên đọc hiểu và nghe những tư vấn về an toàn trong cabin một cách nghiêm túc có nhiều khả năng giúp bạn giữ bình tĩnh hơn trong những trường hợp khẩn cấp.

 

Máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2/1/2024. (Ảnh: Reuters/Issei Kato)
Máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2/1/2024. 

Sự sống sót kỳ diệu

Sau gần 3 ngày vụ tai nạn máy bay ở Nhật Bản vẫn được mọi người nhắc đến với sự may mắn thần kỳ. Trong đó, rất nhiều lời khen ngợi dành cho phi hành đoàn khi đã bình tĩnh xử lý và đưa mọi người ra ngoài an toàn. 

Theo các chuyên gia ngành hàng không thì việc mọi người tham gia chuyến bay hiểu những thông tin an toàn trong chuyến bay cũng như thực hiện theo lời hướng dẫn của phi hành đoàn là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, sự thật là có nhiều người xem thường yếu tố này.

"Trong các chuyến đi, tôi nhận thấy các hành khách cùng đi đang mải mê đọc sách, chợp mắt hoặc xem thiết bị cá nhân của họ khi chúng tôi chuẩn bị và hạ cất cánh. Dường như rất ít người chú ý đến phần hướng dẫn an toàn trước chuyến bay trong cabin. Càng ít người nhìn vào tấm thẻ hướng dẫn an toàn được nhét trong túi ghế trước mặt. Sau vụ va chạm của Japan Airlines nơi tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn đều sống sót sau vụ tai nạn đường băng bốc lửa, hy vọng điều này sẽ thay đổi", cựu giám đốc điều hành cấp cao của Singapore Airlines Chow Kok Wah nói.

Sau vụ tai nạn, nhiều người ca ngợi việc 379 hành khách trên chuyến bay an toàn là “cuộc giải thoát thần kỳ". Các báo cáo cho thấy phi hành đoàn có thể chỉ mất 18 phút kể từ thời điểm va chạm để đưa mọi người ra khỏi máy bay một cách an toàn.

Không rõ cuộc sơ tán thực sự kéo dài bao lâu, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy nó có thể hoàn thành nhanh nhất là 90 giây. Ngọn lửa trên máy bay phải mất hơn 6 giờ mới được dập tắt.

Việc không có ai trên chuyến bay của Japan Airlines thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong vụ tai nạn là điều đáng chú ý. Các chuyên gia hàng không đã khen ngợi các tiếp viên và hành khách đã làm việc cùng nhau để thực hiện một cuộc sơ tán hoàn hảo.

Tiến sĩ Hassan Shahidi, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Các hành khách có thể thoát ra ngoài nhờ sự huấn luyện, tính chuyên nghiệp và hiệu suất của phi hành đoàn cũng như vì họ đã làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn để đến lối thoát hiểm an toàn” . 

Cựu giám đốc điều hành cấp cao của Singapore Airlines Chow Kok Wah, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, cho biết thêm: “Kỷ luật tuyệt vời của hành khách khi tuân theo lệnh sơ tán là chìa khóa giúp máy bay thoát ra nhanh chóng”.

Bình tĩnh trước những giây phút kinh hoàng

Việc hành khách của Japan Airlines an toàn là một bài học tuyệt vời về khả năng sống sót sau tai nạn máy bay. Ngay cả khi máy bay lăn bánh trên đường băng với ngọn lửa liếm vào cửa sổ, các video từ bên trong cabin cho thấy hầu hết hành khách vẫn bình tĩnh và ngồi yên. Họ lắng nghe hướng dẫn của phi hành đoàn và trượt từng đường trượt sơ tán xuống đường băng, bỏ lại hành lý xách tay.

“Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi xuống máy bay”, hành khách Tsubasa Sawada, 28 tuổi, nói với Reuters. “Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu ra ngoài muộn”.

Một người sống sót khác William Manzione ca ngợi phi hành đoàn thật “tuyệt vời” và các hành khách “thực sự có kỷ luật”. “Tôi bế con trai và chúng tôi xuống cầu trượt… Tôi quay lại và nhìn thấy chiếc máy bay với phần mũi bị vỡ hoàn toàn và ngọn lửa khắp phần đuôi”.

Vụ việc này là lời nhắc nhở quan trọng tại sao hành khách nên chú ý đầy đủ đến các hướng dẫn an toàn trong cabin, trong đó có thông tin quan trọng về lối thoát hiểm, áo phao, mặt nạ dưỡng khí và các quy trình an toàn khác.

Đừng xem thường hướng dẫn an toàn bay

Theo ước tính, năm 2022 chỉ có 5 vụ tai nạn chết người trong số 32,2 triệu chuyến bay trên toàn cầu. Nhưng dù an toàn nhất nhưng nó không phải là không có rủi ro.

"Không có gì lạ khi hành khách uống thuốc ngủ và ngủ quên trước khi cất cánh, hoặc bật tai nghe chống ồn. Bản chất của con người là bỏ qua những hướng dẫn an toàn vì chúng nhàm chán và quen thuộc. Nhưng việc làm mới sự cảnh giác về an toàn của một người là rất quan trọng nếu trường hợp khẩn cấp được kích hoạt. Đó là lý do tại sao các cơ quan hàng không yêu cầu thông tin tóm tắt về an toàn trên mỗi chuyến bay”, ông Chow nói.

"Ngoài ra, không phải tất cả các máy bay đều được cấu hình giống nhau, vì vậy ngay cả những người bay thường xuyên cũng nên chú ý đến các hướng dẫn an toàn để họ biết vị trí của lối thoát hiểm gần nhất"" - Tiến sĩ Shahidi nói thêm.

Biết được tâm lý của hành khách dễ bỏ qua những hướng dẫn an toàn bay nên nhiều hãng hàng không đã tìm nhiều cách để khiến hành khách chú ý hơn, làm nó trở nên thú vị hơn. Điền hình như Video về an toàn trên chuyến bay của Singapore Airlines, được sản xuất với sự hợp tác của Tổng cục Du lịch Singapore và có các điểm nổi tiếng trên khắp hòn đảo, khá thú vị để xem. 

Nhằm ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, video trên chuyến bay mới nhất của Korean Air được phát hành vào ngày 4/1 có cả hình ảnh con người ảo.

"Chúng tôi dự định thay đổi nhận thức về các video an toàn trên chuyến bay bằng những ý tưởng mới này và làm cho chúng trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn đối với hành khách” - đại diện của Korean Air cho biết.

Theo các chuyên gia, làm thế nào các hãng hàng không có thể khiến hành khách rời khỏi thiết bị của họ trong 5 phút để chú ý đến những hướng dẫn an toàn mới là điều quan trọng.  "Những hành khách quan tâm đến hướng dẫn về an toàn trong cabin một cách nghiêm túc có nhiều khả năng giữ bình tĩnh hơn trong trường hợp khẩn cấp. Điều đó nên là thông điệp đầu tiên" -  ông Chow  kết luận.

Trọng Trí (theo CNA)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI