Sự thay đổi của xu hướng làm đẹp với son bóng hơn 60 năm qua

30/09/2024 - 18:22

PNO - Son bóng trở thành ''vũ khí'' không chỉ giúp chị em trở nên xinh đẹp, quyến rũ, thanh lịch mà còn thể hiện sự cá tính, độc bản qua mỗi thời đại. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, xu hướng son bóng sẽ được cách tân phù hợp với gu thẩm mỹ riêng.

Thập niên 60, 70 - Đôi môi “thuỷ tinh” lấp lánh: Trong những năm 60, nhiều ngôi sao nổi tiếng như Brigitte Bardot, Twiggy đã tô son bóng màu hồng nhạt, màu nude để tạo sự tương phản cho lớp trang điểm. Ở giai đoạn này, kiểu trang điểm kẻ viền mắt đen và chải mascara dày được ưa chuộng, vì vậy son bóng hồng hoặc nude sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp đôi mắt trở nên nổi bật hơn. Thập niên 60,70 cũng mở đầu cho kỷ nguyên dùng son môi gần giống với tông da.
Thập niên 60, 70 - Đôi môi “thuỷ tinh” lấp lánh: Trong những năm 60, nhiều ngôi sao nổi tiếng như Brigitte Bardot, Twiggy đã tô son bóng màu hồng nhạt, màu nude để tạo sự tương phản cho lớp trang điểm. Ở giai đoạn này, kiểu trang điểm kẻ viền mắt đen và chải mascara dày được ưa chuộng, vì vậy son bóng hồng hoặc nude sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp đôi mắt trở nên nổi bật hơn. Thập niên 60, 70 cũng mở đầu cho kỷ nguyên dùng son môi gần giống với tông da.
Thập niên 80 -Đôi môi đậm, căng bóng: Thập niên 80 là kỷ nguyên của xu hướng trang điểm đậm, sắc nét, các chi tiết gương mặt đều được tô điểm kỹ lưỡng. Kiểu tóc đánh phồng, đôi môi rực rỡ và thiết kế trang phục quyền lực giúp tôn lên sắc vóc phái đẹp trong giai đoạn này. Giới mộ điệu cũng theo đuổi trào lưu son đậm và son bóng theo đó cũng được tái sản xuất rộng rãi. Thời kỳ này, màu sắc son môi cũng trở nên độc lạ hơn khi có thêm những gam màu mới như xanh lá, xanh da trời… Tuy nhiên, sắc hồng vẫn chiếm vị thế nhất định trong lòng phái đẹp.
Thập niên 80 - đôi môi đậm, căng bóng: Thập niên 80 là kỷ nguyên của xu hướng trang điểm đậm, sắc nét, các chi tiết gương mặt đều được tô điểm kỹ lưỡng. Kiểu tóc đánh phồng, đôi môi rực rỡ và thiết kế trang phục quyền lực giúp tôn lên sắc vóc phái đẹp trong giai đoạn này. Giới mộ điệu cũng theo đuổi trào lưu son đậm và son bóng theo đó cũng được tái sản xuất rộng rãi. Thời kỳ này, màu sắc son môi cũng trở nên độc lạ hơn khi có thêm những gam màu mới như xanh lá, xanh da trời… Tuy nhiên, sắc hồng, đỏ đậm vẫn chiếm vị thế nhất định trong lòng phái đẹp.
Thập niên 90 - lớp trang điểm thứ 2 cho đôi môi: Đôi môi phủ son bóng giai đoạn này được coi như hiện tượng đại chúng. Điểm nhấn đặc biệt trên khuôn mặt các minh tinh thời bấy giờ luôn luôn là đôi môi căng mọng, tràn đầy sức sống nhờ son bóng. Có rất nhiều xu hướng thẩm mỹ mới ra đời áp dụng lối trang điểm son bóng như ép siêu thẳng, má hồng tiệp màu ngọt ngào. Phái đẹp cũng sáng tạo xu hướng kẻ viền môi bằng chì tối màu, kết hợp với lớp son bóng nhẹ mang đến vẻ đẹp quyến rũ.
Thập niên 90 - lớp trang điểm thứ 2 cho đôi môi: Đôi môi phủ son bóng giai đoạn này được coi như hiện tượng đại chúng. Điểm nhấn đặc biệt trên khuôn mặt các minh tinh thời bấy giờ luôn luôn là đôi môi căng mọng, tràn đầy sức sống nhờ son bóng. Có rất nhiều xu hướng thẩm mỹ mới ra đời áp dụng lối trang điểm son bóng như ép siêu thẳng, má hồng tiệp màu ngọt ngào. Phái đẹp cũng sáng tạo xu hướng kẻ viền môi bằng chì tối màu, kết hợp với lớp son bóng nhẹ mang đến vẻ đẹp quyến rũ.
Những năm 2000 - đôi môi nhạt màu chiếm xu hướng: Đôi môi lấp lánh với tông màu nhạt, tự nhiên trở lại đường đua xu hướng làm đẹp. Chất lượng son bóng cũng được cải tiến hơn so với thời điểm trước. Son bóng giờ đây không chỉ cần lên màu đẹp, mà còn cần bền lâu, để phái đẹp không cần thoa lại quá nhiều lần trong ngày. Giai đoạn sau này, phái đẹp không còn ưa chuộng son bóng và chúng bị ''thất sủng'' suốt hơn 10 năm.
Những năm 2000 - đôi môi nhạt màu thành xu hướng: Đôi môi lấp lánh với tông màu nhạt, tự nhiên trở lại đường đua xu hướng làm đẹp. Chất lượng son bóng cũng được cải tiến hơn so với thời điểm trước. Son bóng giờ đây không chỉ cần lên màu đẹp, mà còn cần bền lâu, để phái đẹp không cần thoa lại quá nhiều lần trong ngày. Giai đoạn sau này, phái đẹp không còn ưa chuộng son bóng và chúng bị ''thất sủng'' suốt hơn 10 năm.
Son bóng ngày nay - ''chiếm sóng'' sau khi bị lãng quên: Vào năm 2012, son bóng bắt đầu bị “thất sủng” và được gọi bằng cái tên không mấy hấp dẫn – “đôi môi bóng dầu”. Cảm giác “bóng loáng, dính, nhớp nháp và không thực sự giữ được lâu” là những vấn đề chính khiến phái đẹp quay lưng với son bóng. Vì thế son lì lâu trôi, khô ráo ra đời và chiếm ưu thế tuyệt đối trong thế giới mỹ phẩm, làm đẹp. Người ta mê mệt son lì và muốn son ngày càng lì hơn nữa như một chấp niệm khó bỏ.
Son bóng ngày nay - ''chiếm sóng'' sau khi bị lãng quên: Vào năm 2012, son bóng không còn được yêu thích. Cảm giác “bóng loáng, dính, nhớp nháp'' là những vấn đề chính khiến phái đẹp quay lưng với son bóng. Vì thế son lì lâu trôi, khô ráo đã ra đời và chiếm ưu thế tuyệt đối trong thế giới mỹ phẩm, làm đẹp. Để đưa son bóng quay trở lại, các nhà sáng chế mỹ phẩm đã nghiên cứu tạo nên một công thức mới hơn, khác biệt so với công thức cũ. Nhiều IT Girl cũng đã tích cực lăng xê son bóng khi khởi xướng nhiều xu hướng làm đẹp như “Clean Girl makeup”, “Coquette makeup”, “Đôi môi Cherry Cola”, “Strawberry Girl makeup”…

Nhật Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI