Sự thật có mất lòng?

27/08/2024 - 20:28

PNO - Hãy sẵn sàng với tư thế chịu trách nhiệm phần nào về việc mình nói: Làm chỗ dựa tinh thần cho bạn của mình, đề phòng những tình huống xấu nhất.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em phải làm cách nào để nhỏ bạn thân biết là người yêu của nó đang ngoại tình sau lưng nó?

Minh Thư

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Minh Thư thân mến,

Câu hỏi của em dù vắn tắt, và tình huống có vẻ không có gì rắc rối, phức tạp, nhưng lại là một câu hỏi thường xuyên gây đau đầu cho các nhà tư vấn tâm lý đấy em ạ.

Bởi điều mình nói ra sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đời, số phận của nhiều người, của một gia đình. Ai gặp vấn đề này cũng sẽ không biết được điều mình làm là đúng hay sai, mình có hối tiếc hay không, có bị oán trách hay không?

Ở tình huống em hỏi Hạnh Dung, đa số đàn ông sẽ lựa chọn phương án im lặng, bởi họ không muốn "xía" vào chuyện gia đình người khác, không muốn phải là một phần nguyên nhân của những hậu quả xấu từ sự thật đó.

Phụ nữ thì cảm tính hơn. Họ không suy tính đến hậu quả lâu dài, mà chỉ cảm thấy bất bình, tức giận thay cho bạn mình, và không muốn bạn mình bị "qua mặt" như thế.

Tuy nhiên, đại đa số những người bị "cắm sừng" thì sẽ rất muốn được biết sự thật. Nếu sau này họ biết bạn của họ giấu họ, họ sẽ thấy bất bình, và có cảm giác bị phản bội. Họ sẽ luôn muốn biết sự thật, để có thể định đoạt số phận của mình.

Tuy nhiên, nếu em lựa chọn có, thì sau đó em nên xét tới những điều kiện "đi kèm": Thứ nhất, phát hiện của em phải chính xác. Bất cứ sự hiểu lầm, hồ đồ, trông gà hóa cuốc... nào của em cũng có thể gây nên tai họa rất lớn. Không nên chưa có gì rõ ràng thì đã kết luận người yêu của bạn mình có bồ khác.

Sau đó, hãy xem bạn em có thể có phản ứng thế nào với sự thật này. Bạn có chịu đựng được không? Bạn sẽ vững vàng vượt qua cú sốc này không? Làm sao để giảm thiểu những 'tai họa" bộc phát ngay thời điểm mình nói ra sự thật?

Hãy sẵn sàng với tư thế chịu trách nhiệm phần nào về việc mình nói: Làm chỗ dựa tinh thần cho bạn mình, đề phòng những tình huống xấu nhất. Bạn có thể có phản ứng thái quá, sốc, đau khổ hay tức giận điên cuồng. Hãy giúp bạn bình tĩnh và có được xử sự đúng.

Thay vì nói sự thật với bạn, em cũng có thể chọn phương án an toàn hơn là trò chuyện với người yêu của bạn. Hỏi thẳng người ấy về những gì mình thấy. Cảnh báo, hoặc có những lời ngăn chặn, khuyên nhủ người ấy.

Với một hành động mà nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới đời sống và tinh thần của người mình yêu quý, em hãy cân nhắc thật kỹ những điều được và không được, khi tiết lộ nó, em nhé. Đừng cảm tính, bốc đồng và nông nổi trong một giây phút nào đó. Hãy hiểu rằng, mình không nói ra, thì mọi chuyện cũng có ngày vỡ lở. Nhưng nếu nói ra, là mình đã phần nào phải chịu trách nhiệm về kết quả của việc đó, để cân nhắc thật kỹ càng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI