Sự thanh khiết thuần túy ở kỷ nguyên bền vững

08/04/2023 - 13:16

PNO - Bền vững hóa triệt để dường như vẫn là viễn cảnh xa vời trong thị trường nước hoa cao cấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, một số thương hiệu mới bắt đầu tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ mục tiêu bảo vệ môi trường. Từ đó, hàng loạt mẫu nước hoa theo trào lưu sản xuất thuần tự nhiên đã ra đời.

Với nhiều người yêu thích nước hoa, một hương thơm quyến rũ khứu giác thường khơi gợi ấn tượng xa xỉ hơn là sự bền vững. Dù vậy, với hãng sản xuất nước hoa hữu cơ Ffern, nỗ lực đổi mới vì môi trường đã sớm cắm rễ vào nền tảng kinh doanh cốt lõi. Họ muốn sáng tạo những mùi hương êm dịu thuần khiết, là kết tinh hài hòa giữa nghệ thuật bào chế truyền thống và các giá trị thiên nhiên tươi đẹp.

Nước hoa hữu cơ sản xuất theo quy trình thủ công xanh hóa của Ffern đem lại ấn tượng thuần khiết mới lạ - ẢNH: INIGO
Nước hoa hữu cơ sản xuất theo quy trình thủ công xanh hóa của Ffern đem lại ấn tượng thuần khiết mới lạ - Ảnh: Inigo

Ra mắt năm 2017, thương hiệu đến từ Anh xây dựng mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng. Người tiêu dùng có thể đặt trước những mẫu nước hoa độc đáo phi giới tính với hương thơm tự nhiên, lấy cảm hứng từng mùa trong năm. Bên cạnh đó, Ffern loại bỏ chi tiết nắp đậy cổ điển khi thiết kế chai đựng sản phẩm. Về vấn đề đóng gói, họ tin dùng một dạng vỏ hộp tự hủy sinh học. Lớp bao bì làm từ rác thải nông nghiệp tái chế, kết hợp cùng mycelium (sợi nấm) - một chất liệu xanh đặc biệt dẻo dai. Toàn bộ hộp đựng sản phẩm không chỉ có khả năng phân hủy 100% mà còn có thể được tận dụng làm đất ươm cây.

“Với hãng nước hoa lớn, bạn không dễ để uốn nắn guồng máy kinh doanh theo định hướng bền vững. Đây chính là cơ hội để những thương hiệu trẻ như chúng tôi phát huy thực lực” - Owen Mears - nhà sáng lập Ffern - thẳng thắn nhận xét.

Tìm cảm hứng kết nối sâu sắc hơn 

Nỗ lực của Ffern phản ánh sống động cuộc bàn cãi vẫn đang ngầm tiếp diễn trong ngành sản xuất nước hoa toàn cầu: Sản phẩm cao cấp như nước hoa có thể thật sự trở nên bền vững?   

Trái ngược nhiều mặt hàng bán lẻ đắt đỏ từng bị đe dọa doanh thu do cơn đại dịch gần đây, giá trị thị trường nước hoa thế giới ước tính sẽ tăng vượt mức 43 tỉ USD trước năm 2028. Giới chuyên gia tin rằng làn sóng sản xuất đi kèm thông điệp “xanh - sạch” và “bền vững hóa” sẽ tiếp tục lôi cuốn khách hàng, nhất là thế hệ trẻ vốn ngày càng lưu tâm đến việc bảo vệ môi trường. 

Các nhà hoạt động môi trường lẫn người tiêu dùng không ngừng kêu gọi nhiều hãng nước hoa nổi danh thay đổi theo tư duy bền vững. Một vài “ông lớn” như Giorgio Armani, Chloé và Lancôme đã lên tiếng đáp ứng với chương trình tái sử dụng vỏ chai nước hoa cũ cũng như ưu tiên chọn lựa nguyên liệu thuần tự nhiên. 

Bao bì bằng chất liệu bền vững của Ffern có khả năng “tái sinh” thành đất trồng hoặc tự phân hủy hoàn toàn ẢNH: FFERN
Bao bì bằng chất liệu bền vững của Ffern có khả năng “tái sinh” thành đất trồng hoặc tự phân hủy hoàn toàn Ảnh: Ffrern

Thế nhưng, để “chuyển mình” toàn diện vì mục tiêu kinh doanh minh bạch - bền vững, những nhà sản xuất nước hoa hữu cơ gây tiếng vang gần đây đang cho thấy hàng loạt bước tiến chưa từng có.

“Ban đầu, chúng tôi cố gắng thuyết phục khách hàng thử trải nghiệm với nước hoa hữu cơ dẫu không ít người bấy giờ còn dè dặt trước thuật ngữ “bền vững” hay “thuần tự nhiên”” - nữ doanh nhân Frances Shoemack cho biết. Cô là giám đốc sáng lập Abel - một trong những thương hiệu nước hoa bền vững tiêu biểu tại thị trường Âu Mỹ, có trụ sở ở New Zealand.

Hiện đã gần 10 năm tuổi, Abel chuyên doanh nước hoa có nguồn gốc thuần thực vật từ cây trái, tinh dầu thiên nhiên, tuân thủ nghiêm ngặt phương pháp bào chế bền vững. Mỗi đợt xuất xưởng, công ty chỉ bày bán 7 mẫu nước hoa duy nhất, với phong cách mùi hương sang trọng thanh lịch. Danh sách nguyên liệu hãng sử dụng được trình bày rõ ràng, công khai trên trang web chính thức. Thêm vào đó, Abel còn trích 1% doanh thu mỗi sản phẩm bán ra để quyên góp vào các dự án phi lợi nhuận vì cộng đồng và môi trường. 

Shoemack tiết lộ, nhóm khách hàng chính của thương hiệu trong độ tuổi 28-35 “rất quan tâm đến thực trạng biến đổi khí hậu và gìn giữ môi trường”. Cô nói: “Họ muốn tìm kiếm sản phẩm tiêu dùng biểu thị nỗ lực đổi mới của doanh nghiệp cho những mục đích tích cực. Với nước hoa cũng thế, nhiều phụ nữ hiện đại giờ đây không chỉ muốn sở hữu một thứ xa xỉ phẩm xinh xắn”. 

Owen Mears - người đang điều hành Ffern cùng chị gái Emily Cameron - tán đồng: “Hướng phát triển vì môi trường đang tạo cơ hội để nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng nước hoa kết nối với tự nhiên một cách sâu sắc hơn”.    

Nước hoa White Vetiver của Abel với hương thơm nhẹ nhàng tươi mát từ bạc hà, chanh và cam bergamot - ẢNH: ABEL ODOR
Nước hoa White Vetiver của Abel với hương thơm nhẹ nhàng tươi mát từ bạc hà, chanh và cam bergamot - Ảnh: Abel Odor

Thành tựu của nghệ thuật và khoa học 

Khi cần tìm bao bì bền vững cho Ffern, Mears và Cameron bắt tay cùng công ty công nghệ sinh học Magical Mushroom. Bên trong nhà máy của họ ở hạt Nottinghamshire, miền trung nước Anh, hỗn hợp mycelium cùng sản phẩm dư thừa của ngành nông nghiệp địa phương được tái chế thành vô số khuôn vật liệu đặc biệt. Những chiếc hộp thành phẩm nhẹ nhưng chắc chắn được dùng để bao bọc những chai nước hoa. Khi không còn giá trị sử dụng, chúng chỉ mất 8 tuần để tự hủy an toàn, không lưu lại gánh nặng rác thải.   

Sana Jardin - thương hiệu đồng hương có chung định hướng như Ffern - lại triển khai nỗ lực bền vững hóa bắt nguồn từ khía cạnh xã hội. Hãng đang cộng tác cùng 1 hợp tác xã phụ nữ tại Ma-rốc để thu mua hoa cam - nguyên liệu thiết yếu làm ra nước hoa hữu cơ thuần tự nhiên. Sana Jardin đồng thời hỗ trợ đội ngũ nông dân bán các phụ phẩm tồn đọng sau quá trình chưng cất tinh dầu như nước hoa cam (dùng để pha thức uống), nến và túi thơm do họ trực tiếp sản xuất. 100% lợi nhuận từ phụ phẩm đều nhằm cải thiện cuộc sống nữ nông dân nơi đây.

 “Bền vững hóa đúng nghĩa không chỉ nhằm giải quyết sức ép lên môi trường mà còn cần tháo gỡ rào cản về con người và hoạt động sản xuất” - Amy Christiansen - ẢNH: VOGUE
“Bền vững hóa đúng nghĩa không chỉ nhằm giải quyết sức ép lên môi trường mà còn cần tháo gỡ rào cản về con người và hoạt động sản xuất” - Amy Christiansen - Ảnh: Vogue

Amy Christiansen - Giám đốc điều hành Sana Jardin - đề cao đạo đức kinh doanh “vì lợi ích môi trường lẫn đời sống”. Cô thậm chí đã ấp ủ kế hoạch nhân rộng mô hình sản xuất bền vững - minh bạch trên toàn Ma-rốc. “Tôi nghĩ cách tốt nhất để khuyến khích mọi người mua sắm bền vững là hỗ trợ lực lượng lao động đóng vai trò nền tảng sản xuất” - Christiansen nhấn mạnh. 

Tính bền vững ở nước hoa, theo Michelle Feeney - nhà sáng lập thương hiệu Floral Street - là “thành tựu của nghệ thuật bào chế và khoa học công nghệ”. 

Hãng nước hoa thuần thực vật của Feeney đang nổi tiếng ở thị trường Bắc Mỹ với tầm nhìn tiến bộ trong việc ứng dụng nguyên liệu xanh và bao bì tái chế cho những sản phẩm nước hoa chất lượng cao lấy cảm hứng từ hoa cỏ thiên nhiên. Nữ doanh nhân bày tỏ: “Ngành mỹ phẩm nói chung vẫn không ngừng thảo luận về chủ đề kinh doanh bền vững nhưng kỳ thực còn cả chặng đường dài nữa để hoàn thành mục tiêu này”.

Hẳn nhiên, thử thách, thậm chí thất bại, luôn tồn tại. Nhưng, với nhiều nhà sản xuất trẻ, nền tảng xây dựng tốt đẹp chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Shoemack của Abel chia sẻ: “Chúng tôi từng thất bại khi thử thiết kế một loại bao bì nhựa sinh học. Khi chất lượng của chúng không đúng kỳ vọng, chúng tôi quyết định giải thích rõ với khách hàng và ngưng sử dụng bao bì này. Điều khiến tôi bất ngờ là, thay vì phàn nàn hoặc tức giận, các khách hàng cảm ơn Abel đã nói thật với họ. Thế nên, chúng tôi có can đảm kiên trì phát triển theo xu thế bền vững. Suy cho cùng, khi phấn đấu vì mục đích tốt, bạn luôn có thể tìm ra phương hướng xoay chuyển linh hoạt trước mọi khó khăn”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI