Sự phân cực đáng báo động của điện ảnh Hàn Quốc

26/06/2024 - 17:23

PNO - 6 tháng đầu năm 2024 đầy thách thức của điện ảnh Hàn Quốc khi chỉ có 6 bộ phim đạt được 1 triệu lượt xem, đồng thời để lộ khoảng cách quá lớn giữa các tác phẩm thành công và thất bại.

Sự phân cực đáng báo động

Bất chấp thành công của các phim bom tấn Exhuma (tựa Việt: Quật mộ trùng ma) và The Roundup: Punishment (Vây hãm: Kẻ trừng phạt) trong nửa đầu năm 2024, phần lớn các tác phẩm nội địa xứ kim chi đều gặp khó khăn. Cụ thể, chỉ có 6 phim trong tổng số 55 bộ phim phát hành đạt được 1 triệu lượt xem.

Đáng báo động hơn khi sự phân cực, chênh lệch rất lớn giữa các bom tấn thành công và các phim khác đang vật lộn để thu hút lượng người xem. Theo các chuyên gia trong ngành, ngày nay, khán giả đang có xu hướng đổ xô đi xem những bộ phim được kỳ vọng sẽ thành công, dẫn đến hiện tượng nhiều phim truyền thông kém không thể hòa vốn.

Exhuma” và “The Roundup: Punishment là hai tác phẩm hiếm hoi đạt được thành công vang dội trong 6 tháng đầu năm 2024.
ExhumaThe Roundup: Punishment là hai tác phẩm hiếm hoi đạt được thành công vang dội, trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo số liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc tính đến ngày 25/6, bộ phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm nay là Quật mộ trùng ma với 11,91 triệu lượt xem.

Con số này nhiều hơn 10,2 triệu lượt so với bộ phim đứng thứ 3 là Citizen of a Kind (1,71 triệu người xem). Ở vị trí thứ tư là Alienoid Part 2 với 1,43 triệu người xem.

Trong khi các bộ phim đứng thứ nhất và thứ hai đều vượt mốc 10 triệu người xem, thì các bộ phim ở vị trí thứ ba đến thứ năm đều chỉ mới chạm mốc 1 triệu.

Nhiều phim không thể hòa vốn

Tính đến nay, chỉ có 4 tác phẩm là Quật mộ trùng ma (11,9 triệu lượt xem), Vây hãm: Kẻ trừng phạt (11,4 triệu lượt xem), The Birth of Korea (1,1 triệu lượt xem) và Picnic (350.000 lượt xem), đạt được mức hòa vốn.

The Plot thu hút được nhiều kỳ vọng nhưng cho đến nay mới chỉ thu hút được 520.000 người xem.
The Plot thu hút được nhiều kỳ vọng trước khi ra rạp nhưng cho đến nay mới chỉ bán được 520.000 vé.

Trong khi đó, Alienoid Part 2 tiêu tốn 37 tỷ won (27 triệu USD) sản xuất, nhưng chỉ thu hút được 1,43 triệu lượt xem, thua xa điểm hòa vốn ước tính là 8 triệu lượt.

Tương tự, The Plot với sự tham gia của Gang Dong Won phát hành vào ngày 29/5, cũng chỉ thu hút được 520.000 người xem tính đến ngày 19/6. Với chi phí sản xuất khoảng 13,4 tỷ won (18 triệu USD), dường như phim không thể đạt được điểm hòa vốn 2 triệu lượt xem.

Dàn diễn viên toàn sao cũng không thể bảo chứng cho sự thành công

Không còn giống như những năm trước, thói quen xem phim của các khán giả xứ kim chi đã có sự thay đổi đáng kể. Họ chú trọng nhiều hơn về kịch bản, thay vì tên tuổi của các diễn viên.

Điều này cũng lý giải nguyên do vì sao dù sở hữu Gang Dong Won, gương mặt được coi là bảo chứng phòng vé tại các rạp, nhưng The Plot lại có thành tích phòng vé rất tệ. Hay như Wonderland, với dàn diễn viên toàn sao bao gồm Thang Duy, Park Bo Gum, Suzy, Jung Yu Mi, Choi Woo Shik và Gong Yoo, dường như cũng khó có thể đạt được mốc 1 triệu người xem. Phim hiện tại chỉ đạt 610.000 người xem.

Wonderland sở hữu dàn diễn viên khủng nhưng vẫn thất bại tại phòng vé.
Wonderland sở hữu dàn diễn viên khủng nhưng vẫn thất bại tại phòng vé.

Nhà phê bình phim Oh Dong-jin cho biết sự phân cực về doanh thu phòng vé có thể sẽ tác động đến việc sản xuất phim nội địa trong tương lai: “Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang có xu hướng tập trung vào các thể loại phim có chủ đề quen thuộc và dễ ăn khách hơn do suy thoái kinh tế nghiêm trọng và hậu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, các phim lấy đề tài hiện thực xã hội đen tối hay các chủ đề lạ sẽ là thứ mà ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hiện nay sẽ không bao giờ sản xuất.”

Kỳ vọng nửa cuối năm

Sau biến động trong 6 tháng đầu năm 2024, các nhà làm phim kỳ vọng có thể khuấy đảo phòng vé, khi nhiều bộ phim bom tấn và phim hài nhẹ nhàng được tung ra thị trường trong nửa cuối năm.

Đầu tiên là phim hành động hài Handsome Guys, với sự tham gia của Lee Sung Min và Lee Hee Jun trong vai hai người bạn mơ về một cuộc sống yên bình ở ngoại ô. Phim sẽ được khởi chiếu trong tuần này.

Sự trở lại của Jo Jung Suk được kỳ vọng sẽ giúp Pilot đạt thành tích tốt tại phòng vé.
Sự trở lại của Jo Jung Suk được kỳ vọng sẽ giúp Pilot đạt thành tích tốt tại phòng vé.

Trong khi đó, bom tấn hành động Project Silence, tác phẩm mà cố diễn viên Lee Sun Kyun đã tham gia trước khi qua đời, sẽ ra rạp vào ngày 12/7. Phim từng được mời tham dự Liên hoan phim Cannes năm ngoái.

Đặc biệt, Jo Jung Suk sẽ đánh dấu sự tái xuất màn ảnh rộng sau 5 năm với Pilot, một bộ phim hài vui vẻ dự kiến khởi chiếu ngày 31/7. Trong phim này, nam diễn viên sẽ đóng vai Jung Woo, một phi công đã nghỉ hưu cải trang thành phụ nữ để được tuyển dụng lại.

Trong khi đó, bom tấn tiềm năng Veteran 2, phần tiếp theo của bộ phim đình đám năm 2015 đã bán được 13,4 triệu vé, và Harbin, có sự góp mặt của Hyun Bin, lần lượt được dự kiến ​​phát hành vào tháng 9 và tháng 12.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri