“Sứ mệnh bất khả thi” của ông John Kerry tại Moscow

08/05/2013 - 11:28

PNO - PN - Ngày 7/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Moscow để một lần nữa cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Nga về vấn đề Syria.

“Su menh bat kha thi” cua ong John Kerry tai Moscow

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh: Reuters)

Từ lâu, Nga vẫn từ chối đề nghị của Mỹ là Moscow nên chấm dứt ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và tán thành việc dùng áp lực để buộc ông ta ra đi. Chuyến viếng thăm Moscow và cuộc nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin của Ngoại trưởng John Kerry lần này cũng không ngoài mục đích đó. Tuy nhiên, cuộc hội đàm với Tổng thống Nga ngày 7/5 là thách thức lớn đối với Ngoại trưởng Mỹ sau một loạt những sự kiện mới nhất liên quan tới Syria.

Thứ nhất, từ bỏ quan điểm lâu nay, hiện Mỹ đang xét đến việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria. Ngoài ra, một dự luật về việc cung cấp vũ khí cho các phe nhóm nổi dậy tại Syria đã được Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Mandez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, giới thiệu với Quốc hội Mỹ. Để được thông qua, dự luật còn phải được xem xét trên nhiều khía cạnh nhưng động thái này cho thấy sự thay đổi quan điểm của Mỹ theo hướng can thiệp sâu hơn vào Syria.

“Su menh bat kha thi” cua ong John Kerry tai Moscow

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ảnh: Allvoices)

Thứ nhì, ông Kerry tới Moscow chỉ vài ngày sau khi Israel oanh kích một trung tâm nghiên cứu quân sự ở gần thủ đô Damascus, giết chết 42 quân nhân Syria. Israel nói họ tấn công những tên lửa trên đường trung chuyển từ Iran sang Lebanon. Mỹ ủng hộ Israel nhưng Nga phản đối. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định, hành động của Israel là lời cảnh báo đặc biệt về việc cuộc chiến có thể lan ra gây mất ổn định toàn vùng. Sau cuộc tấn công của Israel, Tổng thống Nga V. Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thứ ba, mới đây nhất Nga đã lên tiếng cảnh báo Washington “chấm dứt chính trị hóa” vấn đề vũ khí hóa học tại Syria. Đặc biệt, Moscow vin vào báo cáo của Ủy ban điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc do bà Carla del Ponte đứng đầu, kết luận rằng phe nổi dậy tại Syria có lẽ đã từng sử dụng khí độc sarin làm tê liệt thần kinh. Phe đối lập tại Syria liên tục tố cáo quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học và Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây đã tuyên bố, việc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “lằn ranh” để Mỹ xét tới việc thay đổi chính sách với Syria.

“Su menh bat kha thi” cua ong John Kerry tai Moscow

Tổng thống Nga V.Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ảnh: ctpost.com)

Việc tổng thống của một nước trực tiếp hội đàm với ngoại trưởng của nước khác, sau nhiều cuộc điện đàm trước đó giữa họ, cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm Moscow của ông Kerry. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, giới bình luận không hy vọng nhiều vào cuộc gặp Putin - Kerry.

 Vũ Liệu (AP, RIA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi