Sự kiện âm nhạc của các nhạc sĩ hấp dẫn khán giả

03/10/2024 - 06:25

PNO - Thời gian gần đây, những sự kiện âm nhạc (concert, live show) của các nhạc sĩ có xu hướng gia tăng. Với nhiều lợi thế, các chương trình này đang thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo khán giả nhiều thế hệ.

Ghi dấu những chặng đường

Không giống các ca sĩ, nhạc sĩ thường rất ít tổ chức các sự kiện biểu diễn trực tiếp (live show) do đặc thù công việc. Các chương trình biểu diễn (show) của họ thường gắn với những kỷ niệm, cột mốc lớn trong quá trình làm nghề. Chẳng hạn hòa nhạc (concert) Một mình bao la của Đỗ Bảo; live show Nguyễn Nhất Huy 30 năm tình khúc vào năm 2023, kỷ niệm 30 năm anh làm nghề; còn Tựa như gió phiêu du của Đức Trí đánh dấu anh tròn 50 tuổi.

Nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Muộii trong concert Những gì đến tự nhiên,  diễn ra tháng 5/2024, tại Hà Nội - Ảnh từ Facebook nhân vật
Nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Muộii trong concert Những gì đến tự nhiên, diễn ra tháng 5/2024, tại Hà Nội - Ảnh từ Facebook nhân vật

Hồi tháng Năm vừa qua, nhạc sĩ Đức Huy có live concert Những gì đến tự nhiên, đánh dấu 60 năm làm nhạc. Nguyễn Hải Phong từng tổ chức live show Nghe gió kể, kỷ niệm 20 năm làm nghề… Nhạc sĩ Trần Tiến có Trần Tiến - Nửa thế kỷ phiêu bạt nhìn lại chặng đường âm nhạc “vắt” qua 2 thế kỷ của ông khi ở tuổi 76. Nguyễn Nhất Huy cũng vừa có thêm show tại Đà Lạt hồi tháng Sáu vừa qua, mở màn cho chương trình Nguyễn Nhất Huy 50 năm vẫn nợ cuộc đời của anh.

Đức Huy cũng từng có live show chung với Trịnh Nam Sơn vào năm trước. Sắp tới đây, Đức Trí tiếp tục có live show Có đôi lần, đón tuổi 51, diễn ra tại TPHCM. Đây được xem là sự kiện âm nhạc đáng chờ đợi cho khán giả yêu nhạc trong tháng Mười này.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận định: việc làm show, concert của nhạc sĩ có phần khó khăn hơn ca sĩ đôi chút. Bởi sự chú tâm của khán giả vào các nhạc sĩ có thể không nhiều như ca sĩ. Tuy nhiên, vài năm qua, vai trò của nhạc sĩ, nhà sản xuất ngày càng được đề cao trong các sản phẩm âm nhạc. Vì thế, khán giả cũng có cái nhìn trọn vẹn, chính xác hơn về nhạc sĩ.

Phần lớn nhạc sĩ làm live show, concert đều đã có sự nghiệp sáng tác dày dạn, thậm chí có rất nhiều bài hit được khán giả nhiều thế hệ yêu thích. Đây có thể xem là lợi thế lớn. Nhạc sĩ cũng là người am hiểu tác phẩm nhất nên có thể tạo ra những bản phối kết nối với khán giả, chủ động hoàn toàn trong khâu sản xuất âm nhạc. Để đảm bảo danh tiếng, các nhạc sĩ cũng thường yêu cầu rất cao, cẩn trọng trong chất lượng âm nhạc - yếu tố tiên quyết cho sự thành công.

Những bài hát cũ cũng có tác dụng khơi gợi hoài niệm khá tốt trong lòng khán giả. Chưa kể, những câu chuyện xoay quanh các tác phẩm vẫn luôn thú vị với công chúng. Đơn vị tổ chức show cho nhạc sĩ Trần Tiến, Đức Trí năm ngoái tại Hà Nội cho biết, những tác giả sáng tác hay, có khả năng hát tốt luôn có khả năng tạo ra các show “cháy vé”. Những nhạc sĩ còn có tài ăn nói duyên dáng như Đức Huy cũng rất lôi cuốn khán giả.

Thành công nhờ cộng hưởng nhiều yếu tố

Nội lực của nhạc sĩ là điều kiện cần nhưng điều kiện đủ để show thành công còn từ nhân tố bên ngoài. Trong đó, công thức chung là sự quy tụ nhiều ca sĩ “hot” cùng tham gia show. Điều này vừa dễ lại vừa khó với các đơn vị tổ chức. Với sức ảnh hưởng của mình, nhạc sĩ có thể dễ dàng mời ca sĩ, nhưng để sắp xếp được lịch của họ để cùng quy tụ trong một đêm thì lại rất khó.

Poster liveshow Có đôi lần của nhạc sĩ Đức Trí, diễn ra vào ngày 5/10,
Poster liveshow Có đôi lần của nhạc sĩ Đức Trí, diễn ra vào ngày 5/10

Những giọng ca chất lượng, màu sắc âm nhạc đặc biệt luôn được ưu tiên hàng đầu như: Trần Thu Hà, Bằng Kiều, Trung Quân, Uyên Linh, Lê Hiếu, Anh Tú, Phan Mạnh Quỳnh… Việc có được lượng nghệ sĩ lớn, trải dài trên nhiều thế hệ giúp quy tụ được khán giả đông đảo cho show.

Năm ngoái, tại show của Trần Tiến, 4.000 vé bán hết sạch trước khi show diễn ra 5 ngày. Dù âm nhạc của ông cách thế hệ Z khá xa nhưng trên hàng ghế khán giả, có những người chỉ mới 15, 16 tuổi. Tại đây, ngoài những ca sĩ kỳ cựu thì sự tươi mới của Uyên Linh, Trung Quân lần đầu hát nhạc Trần Tiến được đánh giá tạo ra nhiều cảm xúc thú vị, bên cạnh những sáng tác đã được khẳng định qua năm tháng.

Đức Trí gần đây cũng thường xuyên làm việc với những giọng ca trẻ như Anh Tú, Trung Quân… và thấy họ đã mang lại năng lượng mới mẻ, giúp các bài hát cũ có màu sắc khác hơn. Anh cho rằng, 1 bài hát không nên chỉ có 1 người hát mà cần có nhiều phiên bản. Khán giả tùy từng lứa tuổi, sở thích sẽ có lựa chọn phù hợp với họ. Trong show sắp tới của anh, việc quy tụ Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Thùy Chi, Văn Mai Hương, Trung Quân… được xem là lợi thế lớn giúp show thu hút khán giả.

Live show hồi tháng Năm của nhạc sĩ Đức Huy cũng thành công khi có sự cộng hưởng của Bảo Anh, Quốc Thiên, Muộii (Hồ Võ Thanh Thảo)… bên cạnh Mỹ Linh, Bằng Kiều. Kết hợp nhiều thế hệ trên cùng sân khấu đang là xu hướng thịnh hành trong nhạc Việt. Việc chọn lựa quy mô, hình thức tổ chức phù hợp với bản thân, định hướng từng thời điểm cũng quan trọng, bởi khi tổ chức show quá lớn thì áp lực bán vé cũng nặng theo. Vì thế, cũng có nhạc sĩ chọn làm show với quy mô trung bình, vừa vặn.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói việc định hình màu sắc cho show, quan sát thị trường cũng cần chú ý. Anh đã chọn cho mình hình thức tổ chức thân mật, tạo không gian để mọi người tương tác, hưởng thụ, hướng đến khách hàng có khả năng chi tiêu cao. Theo anh, hướng đi “hẹp” này cũng khá khó khăn, nhưng anh vẫn duy trì vì muốn có câu chuyện riêng trên thị trường.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI