Sự kiện âm nhạc “ăn theo” thành công của chương trình truyền hình

05/10/2024 - 14:33

PNO - Thời gian qua, hàng loạt sự kiện âm nhạc lớn đã được tổ chức nối theo các chương trình giải trí trên truyền hình (show) vừa kết thúc. Các nhà sản xuất tận dụng sức hút của show, tạo ra những sự kiện âm nhạc quy mô lớn thu hút khán giả.

Vừa mở bán đã “cháy vé”

Cách đây ít ngày, nhà sản xuất (NSX) Anh trai vượt ngàn chông gai mở bán vé, giá mỗi vé từ 800.000 đồng đến 8 triệu đồng. Chỉ vài chục phút sau đó, các hạng vé có mức giá trung bình đã hết. Sau 90 phút kể từ khi mở bán, 20.000 vé được bán sạch. Trên fanpage, nhiều khán giả tiếc nuối khi không mua được vé dù đã chờ đợi rất lâu. Họ mong ban tổ chức sẽ bán thêm vé hoặc có thêm đêm diễn.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong concert Anh trai say hi diễn ra tối 27/9,  tại TP Thủ Đức - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Các nghệ sĩ biểu diễn trong concert Anh trai say hi diễn ra tối 27/9, tại TP Thủ Đức - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Tình trạng “cháy vé” này không thua kém các sự kiện âm nhạc của những ngôi sao ca nhạc như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn… Đây được xem là hiện tượng khá hiếm với những show ca nhạc quy tụ nhiều nghệ sĩ. Tuy nhiên, điều này không khó đoán, bởi từ khi NSX công bố tổ chức show, hàng ngàn khán giả đã hưởng ứng, mong chờ đến ngày vé mở bán.
Đáng chú ý, sự kiện biểu diễn âm nhạc trực tiếp (concert) Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10, tại TP Thủ Đức cũng là thời điểm diễn ra đêm diễn thứ hai của concert Anh trai say hi. Trước đó, trong đêm diễn đầu của concert Anh trai say hi tổ chức tại công viên bờ sông Sài Gòn (Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) hôm 27/9, quy tụ hơn 20.000 khán giả, khi Trấn Thành hỏi có ai đến từ nơi khác không, có rất nhiều cánh tay đã giơ lên. Có khán giả từ Hà Nội cho biết sẵn sàng xem thêm đêm thứ hai nếu concert diễn ra tại thủ đô.

2 show “anh trai” không phải là thành công duy nhất của các concert đi sau thành công của show truyền hình. Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ từng tạo ra hiệu ứng bùng nổ mạnh mẽ. Vé khi mở bán đều “cháy hàng” dù có show bán đến 20.000 vé.

Chất lượng âm nhạc đi đầu

Thị trường biểu diễn âm nhạc đang ở giai đoạn phát triển khá tốt. Trước nay, rất khó có chương trình nào có thể quy tụ lượng nghệ sĩ biểu diễn lên đến hàng chục người. Mỗi nghệ sĩ đều có lượng người hâm mộ lớn, nên đây là nguồn khách hàng rất tiềm năng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào điều này, khó có thể chạm đến thành công.

Tiết mục Phai của Nhà Tinh Hoa thuộc tập 12 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai (Ảnh: Nhà sản xuất)
Tiết mục Phai của Nhà Tinh Hoa thuộc tập 12 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai (Ảnh: Nhà sản xuất)

Các show truyền hình kể trên thành công nhờ 2 yếu tố: thực tế (giải trí) và chuyên môn (âm nhạc). Không phủ nhận những câu chuyện đời thường, sự hài hước của nghệ sĩ… là điểm cộng lớn trong mắt khán giả. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là chất lượng âm nhạc. Điều này không khó với các show khi quy tụ được những NSX âm nhạc hàng đầu hiện tại như: Hoài Sa, SlimV (Cao Văn Vịnh), Touliver (Nguyễn Hoàng)… Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tham gia cũng có khả năng sáng tác, làm nhạc, càng đẩy chất lượng lên cao.

Với những sáng tác mới, họ chú trọng thị hiếu nghe nhìn của khán giả hiện tại. Điều này thấy rõ qua Anh trai say hi, Rap Việt. Còn với những nhạc phẩm cũ thì tập trung làm mới bản phối để mang đến màu sắc khác biệt, cách làm này phổ biến ở Anh trai vượt ngàn chông gai, Ca sĩ mặt nạ. Trong đó, sự kết hợp giữa các chất liệu văn hóa truyền thống và âm nhạc hiện đại được xem là điểm sáng, tạo nên những nội dung thú vị cho nhạc Việt thời gian qua.

Trang phục, ánh sáng, hiệu ứng sân khấu, vũ đạo… càng tạo nên sức hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc. Trong suốt mấy tháng qua, chuyên mục âm nhạc trên YouTube là cuộc cạnh tranh khốc liệt của hàng chục tiết mục được cắt ra từ 2 show ‘’anh trai’’. Không chỉ khán giả trẻ, chúng còn chinh phục được nhiều khán giả lớn tuổi.

Qua đêm diễn đầu của concert Anh trai say hi, nhiều khán giả nhận xét NSX đã có sự nỗ lực lớn để duy trì chất lượng từ màn ảnh ra sân khấu thật. Concert của Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ cũng từng làm được điều tương tự. Rapper Hà Lê cho biết, những trải nghiệm trong chương trình sẽ xác định các tiêu chuẩn mới cho việc biểu diễn ngoài sân khấu thực tế của ca sĩ về sau này; đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn nữa không chỉ về giọng hát, bài hát mà còn là trang phục, phong cách biểu diễn.

Những concert này không thuần “ăn theo” mà còn góp phần củng cố thương hiệu cho chương trình, đơn vị sản xuất. Dù vậy, cũng đã có những phàn nàn của khán giả về khâu tổ chức của một số chương trình. Tại concert Anh trai say hi vừa qua, khán giả phản ánh khâu tổ chức chưa ổn, MC thảm đỏ kém duyên… Sau đó, NSX đã phải xin lỗi, hứa có giải pháp. Năm ngoái, tại concert Ca sĩ mặt nạ, âm thanh trục trặc liên tục, kịch bản trao giải dài lê thê khiến nhiều khán giả bỏ về; sự sắp xếp tiết mục không hợp lý… là những điểm trừ rõ rệt. Đây là những kinh nghiệm đắt giá để các NSX lưu ý, đầu tư thật tốt cho công tác tổ chức, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khán giả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI