Ý tưởng để trẻ nhỏ sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt nhằm mục đích trang điểm, thường gây tranh cãi tại phương Tây. Nhiều người lo ngại con cái họ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ định kiến ngoại hình, giới tính. Một số quan điểm đối lập lại cho rằng, giống như thời trang, trải nghiệm trang điểm có thể giúp trẻ em, nhất là các bé gái, tìm thấy niềm vui lẫn cơ hội rèn luyện kỹ năng sáng tạo.
Ở Hàn Quốc và Trung Quốc - hai “kinh đô mỹ phẩm” hàng đầu châu Á - các phụ huynh thuộc thế hệ 8X, 9X đang có khuynh hướng tư duy khá cởi mở đối với việc trẻ nhỏ dùng mỹ phẩm. Ngược lại, họ rất cẩn trọng về vấn đề sức khỏe. Vì làn da bé non nớt, nhạy cảm hơn người lớn, cha mẹ thường yêu cầu gắt gao rằng mỹ phẩm dán mác “cho trẻ em” phải thật sự an toàn với trẻ.
Làn sóng đang bùng nổ
Ở phương Đông hiện nay, nổi bật như tại Trung Quốc, giới trẻ ngày càng mong muốn thể hiện cái tôi cá nhân thông qua phong cách ăn mặc, trang điểm. Với góc nhìn hiện đại, các bậc phụ huynh thế hệ sau năm 1980 dường như không còn quá nghiêm khắc khi con cái họ tỏ ra hứng thú với mỹ phẩm từ khi còn nhỏ.
|
Bộ mỹ phẩm trang điểm của thương hiệu mỹ phẩm trẻ em Make It Real (Mỹ) - Ảnh: VOGUE BUSINESS |
Theo thống kê từ Kaola - sàn giao dịch thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc chuyên về hàng nhập khẩu - tổng lợi nhuận mặt hàng mỹ phẩm trẻ em đang tăng đều đặn tới mức 1.200% mỗi năm. Vừa đầu tư vào đất nước tỷ dân, thương hiệu đa quốc gia như Disney, tính đến nửa đầu năm 2020, đã nâng mức doanh thu thường niên lên đến 100%.
Trên nhiều diễn đàn thương mại điện tử châu Á, tìm kiếm cụm từ “mỹ phẩm trẻ em”, bạn có thể thấy hàng ngàn sản phẩm của hàng chục thương hiệu khác nhau, với mức giá phong phú. Mỹ phẩm trẻ em được định nghĩa dành cho trẻ độ tuổi từ 12 trở xuống. Phổ biến trong số này là đồ trang điểm bán theo bộ gồm phấn phủ, phấn mắt, phấn má hồng, son môi, sơn móng tay và cọ trang điểm.
|
Thông điệp “gắn kết gia đình” hiện diện trong nhiều dự án quảng bá mỹ phẩm trẻ em - Ảnh: SHUTTERSTOCK |
Sự bành trướng ngoạn mục của ngành công nghiệp mỹ phẩm Á Đông tạo tiền đề để thị phần mỹ phẩm cho trẻ em phát triển đặc sắc hơn thời gian gần đây. Ở những nền kinh tế thuộc top đầu châu lục như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, nhiều khách hàng ưa chuộng mỹ phẩm sẵn sàng mở thêm hầu bao khi tìm thấy các sản phẩm tương tự, phù hợp cho con cái.
Tư duy mới - Định hướng mới
Mang thông điệp “Tự tin làm đẹp cùng mẹ”, một tấm bảng quảng cáo khổng lồ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, giới thiệu bộ sản phẩm trang điểm cho bé gái sáu tuổi, thu hút đông đảo sự chú ý. Trong thế giới mạng xã hội châu Á, không khó bắt gặp các blogger, người mẫu nhí nổi tiếng tích cực truyền bá văn hóa trang điểm. Bất kể các định kiến, hướng tiếp cận người tiêu dùng có phần trực diện hơn những năm qua của hàng loạt đơn vị bán lẻ mỹ phẩm trẻ em thường nhấn mạnh vào yếu tố “gắn kết gia đình” và khơi dậy niềm vui sáng tạo.
“Chúng tôi luôn nỗ lực duy trì châm ngôn: khuyến khích trẻ nhỏ kết nối cùng mẹ thông qua trải nghiệm làm đẹp, chăm sóc bản thân” - Grace Kim, trợ lý điều hành của ShuShu & Sassy, chia sẻ. Là thương hiệu mỹ phẩm cho trẻ em tiên phong ở Hàn Quốc, hãng sở hữu các dòng sản phẩm bán chạy như sơn móng tay làm sạch dễ dàng bằng nước, sữa rửa mặt, mặt nạ dưỡng da, son môi từ nguyên liệu thực phẩm tự nhiên. ShuShu & Sassy cam kết bán mỹ phẩm “lành mạnh, an toàn cho sức khỏe”.
Tư duy nuôi dạy con cái đang trở nên cởi mở của cha mẹ châu Á ngày nay cũng khiến họ không ngại giúp trẻ rèn luyện sở thích văn nghệ (chơi nhạc, diễn kịch, múa, hát...). Đây là lý do khác giúp mỹ phẩm trẻ em, với tiêu chí chất lượng hiện được chú trọng hơn, cuốn hút các bậc phụ huynh.
Bác sĩ Chen Xiaoshu, chuyên khoa sức khỏe cộng đồng đang làm việc tại Úc, cũng là người mẹ gốc Hoa với hai con nhỏ, cho rằng trẻ em có thể dùng mỹ phẩm theo cách chừng mực. Trong bài chia sẻ mới đây trên tài khoản WeChat cá nhân, cô nói: “Con gái tôi vừa háo hức sử dụng mỹ phẩm trang điểm lần đầu khi biểu diễn ballet trên sân khấu”.
Để nhìn nhận đúng cách
Lee Hwa-jun, chuyên gia phân tích dữ liệu của Mintel - một tập đoàn nghiên cứu thị trường đa quốc gia - có chung quan điểm với bác sĩ Chen: “Thị trường mỹ phẩm trẻ em đang không ngừng phát triển. Điều này đến từ khái niệm nền tảng: Để tạo ra một làn sóng “văn hóa vui chơi” mới dành cho các bé. Bên cạnh không ít thương hiệu trẻ bắt đầu tạo tiếng vang, một số ông lớn của ngành mỹ phẩm cũng đang hứng thú với việc mở rộng đối tượng khách hàng sang nhóm tuổi thiếu nhi”.
“Tuy nhiên, trước khi bỏ tiền đầu tư, các nhà bán lẻ đặc biệt thận trọng cân nhắc mọi mặt lợi, hại. Với nhóm khách hàng mục tiêu là trẻ em, tiếp cận sai cách có thể gây phản ứng tiêu cực dữ dội” - Lee nói.
Sự tiếp cận thận trọng đi cùng định hướng sản phẩm phù hợp có thể tạo nên thành quả tích cực. Leosotoo, thương hiệu mỹ phẩm trẻ em vừa ra mắt năm 2019 tại Trung Quốc, là một minh chứng thú vị. Nhà sáng lập Jiang Zhen của hãng đã có hơn mười năm làm việc trong thị trường mỹ phẩm. Khi chứng kiến con gái thích thú tìm tòi về sản phẩm làm đẹp, Jiang nhận ra các loại mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da thật sự an toàn cho trẻ nhỏ còn rất thiếu hụt. Với Leosotoo, cô hy vọng sẽ cải thiện thực trạng này.
Jiang nói: “Tôi nhận thấy nhiều bậc cha mẹ ngày nay luôn quan tâm đến việc xây dựng tính cách năng động, tự tin ở con cái. Vì lẽ đó, những loại mỹ phẩm an toàn, phù hợp sẽ giúp trẻ có thêm cơ hội vui chơi, khám phá bản thân”.
|
Bộ mỹ phẩm trang điểm của thương hiệu mỹ phẩm trẻ em Make It Real (Mỹ) - Ảnh: VOGUE BUSINESS |
Dẫu hình thành tương đối muộn so với khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, thị trường mỹ phẩm trẻ em ở châu Á hiện cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Song song đó, đòi hỏi ngày càng nghiêm ngặt hơn của khách hàng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.
“Với phụ huynh, để tạo dựng tư duy mua sắm thông minh, trước tiên vẫn nên đảm bảo vai trò nhà tư vấn tận tâm cho con trẻ khi các bé có nhu cầu thử dùng mỹ phẩm. Muốn trẻ sử dụng mỹ phẩm đúng cách, bạn cần tạo cho con thói quen chăm sóc da thường xuyên để giữ làn da luôn khỏe mạnh. Trẻ nhỏ nên tránh dùng nhiều đồ trang điểm. Quan trọng hơn hết, hãy giáo dục con trẻ, mỹ phẩm chỉ nhằm giúp chúng ta làm đẹp thêm vẻ ngoài. Các giá trị nội tâm không thể được định hình qua trang điểm” - bác sĩ nhi khoa người Mỹ Eva Kubiczek-Love nhấn mạnh.
Như Ý