Sử dụng Internet có thể làm cho mọi người hạnh phúc và sức khỏe tốt hơn

13/05/2024 - 11:00

PNO - Dành thời gian trực tuyến thường được coi là điều nên tránh, nhưng nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến việc mang lại hạnh phúc tốt hơn cho mọi người trên khắp thế giới.

 Nghiên cứu toàn cầu cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến sức khỏe tốt hơn
Nghiên cứu toàn cầu cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến sức khỏe tốt hơn

Nói về nguyên nhân triển khia việc nghiên cứu về vấn đề này, Giáo sư Andrew Przybylski, thuộc Đại học Oxford, cho biết: “Phân tích của chúng tôi là phân tích đầu tiên kiểm tra xem liệu việc truy cập Internet, sử dụng Internet di động và việc sử dụng Internet thường xuyên có liên quan đến phúc lợi ở cấp độ toàn cầu hay không”.

Tiến sĩ Przybylski cho biết, những phát hiện trước đây bị hạn chế bởi các nghiên cứu được thực hiện kém, tập trung vào Bắc Mỹ và châu Âu và nghiên cứu chủ yếu xem xét những lo ngại về công nghệ, đặc biệt là liên quan đến giới trẻ.

“Sẽ thực sự tốt nếu có thể hướng tới lời khuyên, công cụ và quy định để bảo vệ những người trẻ tuổi nói riêng" - ông nói.

Được công bố trên tạp chí Công nghệ, Tâm trí và Hành vi, Giáo sư Przybylski và Tiến sĩ Matti Vuorre, thuộc Đại học Tilburg ở Hà Lan, phân tích dữ liệu qua các cuộc phỏng vấn với khoảng 2,4 triệu người tham gia từ 15 tuổi trở lên từ năm 2006 - 2021. Những người tham gia khảo sát sẽ được hỏi về việc truy cập và sử dụng Internet cũng như 8 thước đo phúc lợi khác nhau như: Sự hài lòng trong cuộc sống, đời sống xã hội, mục đích sống và cảm giác hạnh phúc của cộng đồng.

Kết quả cho thấy việc truy cập Internet và sử dụng Internet thường mang lại nhiều thông tin tích cực cao hơn cao hơn. Ví dụ như 84,9% cho biết có mối liên hệ giữa kết nối Internet và sức khỏe tích cực, 0,4% tiêu cực và 14,7% không có ý kiến.

"Nghiên cứu không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả, nhưng nhóm nghiên cứu nhận thấy thước đo mức độ hài lòng trong cuộc sống cao hơn"- Giáo sư Przybylski cho biết và theo tác giả nghiên cứu này thì điều quan trọng là chính sách về công nghệ phải dựa trên bằng chứng và tác động của nó phải được theo dõi.

“Nếu chúng ta muốn làm cho thế giới trực tuyến trở nên an toàn hơn cho giới trẻ, chúng ta không thể tô đen tất cả mọi thứ về Internet. Chúng ta cần có những giải pháp thay vì cấm đoán bởi lợi ích của nó lớn hơn” - ông nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI