Sự cố máy tính khiến nhiều sân bay, kênh truyền hình, ngân hàng trên toàn cầu tê liệt

19/07/2024 - 16:52

PNO - Các kênh truyền hình, sân bay và ngân hàng trên khắp thế giới phải ngừng hoạt động, trong một sự cố diện rộng khiến máy tính cài đặt phần mềm Windows đột ngột báo lỗi.

Đông đảo hành khách chờ đợi trước tấm bảng hiển thị đã tắt tại sân bay Berlin Brandenburg ở Đức, ngày 19/7 - Ảnh: Christoph Soeder/AP
Đông đảo hành khách chờ đợi trước tấm bảng điện tử đã tắt tại sân bay Berlin Brandenburg ở Đức, ngày 19/7 - Ảnh: Christoph Soeder/AP

Down Detector - một trang web theo dõi tình trạng ngừng hoạt động của không gian số toàn cầu - đã báo cáo sự cố tăng đột biến với các trang web, bao gồm ứng dụng Microsoft, trang web ngân hàng và ứng dụng hàng không.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, ít nhất 3 hãng hàng không lớn của Mỹ là American, United và Delta đã dừng tất cả các chuyến bay.

Trên trang web của Ryanair, công ty kêu gọi hành khách đến sân bay sớm 3 giờ và đổ lỗi cho “sự cố công nghệ thông tin (CNTT) của bên thứ ba, nằm ngoài tầm kiểm soát của Ryanair và ảnh hưởng đến tất cả các hãng hàng không hoạt động trên mạng”.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã báo cáo các vấn đề ở Úc, New Zealand, Ấn Độ và Nhật Bản. Nước Anh có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì là giờ cao điểm buổi sáng.

Tại Úc, lực lượng Cảnh sát bang New South Wales cho biết trên mạng xã hội rằng họ ghi nhận việc nhiều hệ thống máy tính ngừng hoạt động.

Các vấn đề vẫn chưa được khắc phục tại sân bay Sydney, một trong những trung tâm giao thông lớn nhất của Úc, giữa lúc nhiều người đang bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần.

Đại diện sân bay cho biết trên mạng xã hội: “Sự cố ngừng hoạt động kỹ thuật toàn cầu đã ảnh hưởng đến một số hoạt động của máy bay và dịch vụ nhà ga. Các chuyến bay hiện vẫn đang đến và đi. Tuy nhiên có thể có một số chuyến bay bị chậm trễ”. Sân bay cho biết họ đã kích hoạt kế hoạch dự phòng và triển khai thêm nhân viên đến các nhà ga.

Theo một bài đăng trên trang Facebook của sân bay Changi (Singapore) - nơi thường được mệnh danh là sân bay tốt nhất thế giới, họ đang phải đối mặt với sự gián đoạn về CNTT.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways và công viên Hong Kong Disneyland (Trung Quốc) cho biết hoạt động của họ đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kỹ thuật.

Theo một tuyên bố trên trang web của hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc), dịch vụ đặt vé máy bay trực tuyến của hãng hiện không khả dụng. Hãng hàng không khuyên hành khách nên dành đủ thời gian để làm thủ tục và cho biết hãng đang nỗ lực sớm khôi phục dịch vụ.

Hong Kong Disneyland cho biết hệ thống bán vé trực tuyến của họ không hoạt động do “hệ thống máy tính ngừng hoạt động bất ngờ” và yêu cầu du khách đến công viên mua vé trong ngày từ quầy bán vé ở lối vào công viên.

Hành khách buộc phải chờ tại quầy làm thủ tục tại Sân bay Gatwick, Anh, nơi bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ nghiêm trọng trong bối cảnh mạng CNTT toàn cầu ngừng hoạt động - Ảnh: @sergepoliakoff
Hành khách buộc phải chờ tại quầy làm thủ tục tại sân bay Gatwick, Anh, nơi bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ nghiêm trọng trong bối cảnh mạng CNTT toàn cầu ngặp sự cố - Ảnh: @sergepoliakoff

Tại Israel, Bộ Y tế nước này cho biết một sự cố máy tính “phổ biến trên toàn thế giới” đang ảnh hưởng đến các bệnh viện và các dịch vụ y tế khác. Bộ nói thêm: “Đây không phải là một cuộc tấn công mạng mà là một trục trặc trong một phần mềm, ảnh hưởng đến các máy chủ và máy tính kết nối”.

Việc máy tính ngừng hoạt động đã làm gián đoạn chương trình trên các đài truyền hình của Úc, bao gồm cả đài truyền hình quốc gia, Australian Broadcasting Corporation. Dịch vụ Phát thanh Đặc biệt, hay SBS Australia, cũng sử dụng tài khoản Instagram của mình để thông báo cho người xem về sự gián đoạn.

Chương trình buổi sáng của kênh Sky News (Mỹ) không được phát sóng mà được thay thế bằng các cảnh quay lưu trữ.

Ở Pháp, nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về vấn đề này. TF1 và Canal+, trong số những kênh được theo dõi nhiều nhất, đã cho biết trong các bài đăng trên mạng X rằng họ không thể phát sóng.

“Tất cả chúng tôi đều đang ở trên sân khấu, nhưng có sự cố nghiêm trọng trong phòng điều khiển khiến không thể phát trực tiếp” - Christophe Beaugrand-Guerrin - người dẫn chương trình của kênh TF1 - viết trên X.

Một trong những ngân hàng lớn nhất Nam Phi đã bị ảnh hưởng. Ngân hàng Capitec, nơi có 22 triệu khách hàng, cho biết một số dịch vụ của họ đã bị gián đoạn do vấn đề với một nhà cung cấp dịch vụ quốc tế. Hàng chục khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội rằng giao dịch của họ bị từ chối.

Troy Hunt - một nhà nghiên cứu an ninh mạng người Úc - cho biết trong một bài đăng trên X rằng “điều gì đó cực kỳ kỳ lạ đang xảy ra ngay bây giờ” khi nhiều người trên khắp thế giới phàn nàn rằng máy tính Windows của họ đột nhiên hiển thị “màn hình xanh” và chuyển sang chế độ khôi phục dữ liệu.

Các kỹ sư an ninh mạng đã chỉ ra vấn đề với Crowdstrike, một phần mềm chống vi rút, có vẻ như đã khiến máy tính gặp sự cố.

Senad Arun - người sáng lập công ty nghiên cứu mạng Imperum - đã mô tả vụ việc là “Ngày diệt vong của đám đông”.

Trong một bài đăng trên trang web của mình, Crowdstrike cho biết: “Crowdstrike đã biết về các báo cáo sự cố trên Windows liên quan đến Falcon Sensor”.

Một cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng do sự cố CNTT khiến các máy tính bật màn hình xanh báo lỗi ở Sydney, Úc - Ảnh: Stella Qiu/Reuters
Một cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng do sự cố CNTT khiến các máy tính bật màn hình xanh báo lỗi ở Sydney, Úc - Ảnh: Stella Qiu/Reuters

Linh La

(theo The New York Times, CNN, Telegraph, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI