Sri Lanka chìm trong bóng tối

10/12/2023 - 07:22

PNO - Tối 9/12, Sri Lanka đã trải qua tình trạng mất điện trên toàn hòn đảo trong vài giờ, sau sự cố hệ thống ở đường dây truyền tải điện chính.

 

Trẻ em đứng trên ban công của một ngôi nhà trong thời gian mất điện trên toàn quốc ở Colombo, Sri Lanka
Trẻ em đứng trên ban công của một ngôi nhà trong thời gian mất điện ở Sri Lanka

Tình trạng mất điện bắt đầu vào tối 9/12 và kéo dài trong vài giờ.
Chính quyền cho biết: “Việc khôi phục từng bước đang được tiến hành và có thể mất vài giờ để khôi phục hoàn toàn nguồn điện”.
Sri Lanka phần lớn phụ thuộc vào thủy điện để sản xuất điện. Trong mùa khô, nước này buộc phải sử dụng nhiều nhiệt điện (than và dầu) hơn để phát điện.
Sri Lanka đã từng bị cắt điện vài giờ mỗi ngày trong nhiều tháng vào năm 2022, do mực nước cung cấp cho các đập thủy điện giảm mạnh. Cuộc khủng hoảng điện trở nên tồi tệ hơn khi Sri Lanka gặp khó khăn trong việc nhập khẩu dầu và than, sau khi dự trữ ngoại hối của nước này cạn kiệt do khủng hoảng kinh tế.
Tình trạng khủng hoảng kinh tế dẫn đến các cuộc biểu tình gay gắt nhằm lật đổ Tổng thống lúc bấy giờ là Gotabaya Rajapaksa. Sri Lanka từng tuyên bố vỡ nợ vào tháng 4/2022, với khoản nợ hơn 83 tỉ USD - hơn một nửa trong số đó là nợ nước ngoài.
Dưới thời Tổng thống mới Ranil Wickremesinghe, nguồn cung cấp điện đã được khôi phục. Tuy nhiên, sự bất mãn của công chúng ngày càng tăng do chính phủ tăng giá điện và áp thuế thu nhập mới nặng nề đối với các chuyên gia và doanh nghiệp.

Sri Lanka đã tìm kiếm sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giải cứu nền kinh tế.
Vào tháng Ba, IMF đã đồng ý gói cứu trợ trị giá 2,9 tỉ USD, đồng thời giải ngân khoản thanh toán đầu tiên ngay sau đó.
Một đánh giá của IMF hồi tháng Chín cho biết nền kinh tế Sri Lanka đang phục hồi nhưng nước này cần cải thiện công tác quản lý thuế, loại bỏ các khoản miễn trừ và trấn áp nạn trốn thuế.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI