Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng hơn 4 lần cùng kỳ năm 2022

24/07/2023 - 12:24

PNO - Sốt xuất huyết tại Hà Nội liên tục tăng mạnh trong 3 tuần gần đây, số mắc đã cao hơn 4 lần cùng kỳ năm 2022.

 

Thai phụ mắc sốt xuất huyết phải nhập viện vì diễn biến bệnh nặng, nguy hiểm

Thai phụ mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện E

 

Bà bầu chảy máu âm đạo vì sốt xuất huyết

Đang nằm điều trị tại Bệnh viện E (Hà Nội), chị N.T.M. (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không giấu được sự mệt mỏi và lo lắng. Chị M. đang mang thai ở tuần thứ 6 và vừa phát hiện mắc sốt xuất huyết.

Trước đó, chị M. ngỡ mình bị cúm và một số bệnh khác nên không điều trị, thăm khám, tới khi có các biểu hiện nghiêm trọng như lì bì, lạnh đầu chi, sốt cao liên tục, buôn nôn, ra máu âm đạo bất thường… mới vào viện cấp cứu.

Cùng điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới với chị M. là anh N.K.T. (41 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang điều trị sốt xuất huyết ngày thứ 3. Anh là người thứ 2 trong gia đình được phát hiện mắc bệnh. Trước đó, ông của anh cũng bị sốt xuất huyết, phải nhập viện do có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp… Đây cũng không phải lần đầu anh T. mắc sốt xuất huyết nhưng triệu chứng và diễn biến nặng hơn. Anh sốt cao, đau đầu chóng mặt, chảy máu chân răng nhiều…

Người bệnh này cho biết thêm, năm nào ở phường Minh Khai cũng là điểm nóng về dịch sốt xuất huyết với tỷ lệ người mắc rất cao. Hầu như cứ đến mùa dịch sốt xuất huyết bùng phát là các gia đình đều có ít nhất từ 2-3 người mắc sốt xuất huyết dù người dân đã có ý thức hơn trong việc phòng chống căn bệnh này như nằm màn, diệt bọ gậy, phối hợp với ngành y tế phun hóa chất, thuốc diệt muỗi, côn trùng…

Các bác sĩ ở khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, người bệnh đến khám và điều trị ở khoa Bệnh Nhiệt đới tập trung chủ yếu ở phường Mai Dịch, Dịch Vọng, Cầu Diễn (quận Cầu Giấy), quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội)… Theo BSCKII Đào Văn Cao – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E, các bệnh nhân sốt xuất huyết đã xuất hiện cách đây 3 tháng, tính đến nay, khoa đang theo dõi và điều trị cho gần 300 bệnh nhân. 

Liên tục tăng

Bác sĩ Đào Văn Cao cảnh báo, những ngày gần đây, số ca sốt xuất huyết liên tục tăng cao. Mỗi ngày, khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận 30-40 người, chiếm hơn 50% số người bệnh đang điều trị tại khoa này. Do số lượng bệnh nhân đông, để hạn chế tình trạng nằm ghép, bệnh viện đã phải chủ động kê thêm giường xếp cho bệnh nhân.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn có thêm 442 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 1,5 lần so với tuần trước đó) và 19 ổ dịch tại 11 quận, huyện. Cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, thành phố ghi nhận 1.556 ca (tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022). Đáng lưu ý, 1 tuần trước đó, số ca sốt xuất huyết cũng ghi nhận đã tăng gấp đôi.

Như vậy, số ca bệnh đang tăng rất nhanh trong 3 tuần gần đây, một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biễn kéo dài. CDC Hà Nội cũng thông tin, kết quả kiểm tra giám sát tại các ổ dịch cho thấy một số tồn tại như xử lý chưa triệt để, chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ, tỷ lệ phun hóa chất chưa đạt yêu cầu...

Cụ thể, kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một ổ dịch trong tuần qua cho thấy, chỉ số muỗi, bọ gậy (chỉ số BI) cao vượt ngưỡng như đường An Thắng - phường Biên Giang - quận Hà Đông (BI=55), xã Vĩnh Quỳnh - huyện Thanh Trì (BI=44)…

Qua điều trị thực tế, các bác sĩ tại Bệnh viện E lưu ý, trong mùa dịch năm nay, tình trạng bệnh diễn biến nặng của người bệnh sốt xuất huyết có nhiều như như ho ra máu, xuất huyết âm đạo trước chu kỳ, đi ngoài phân đen, men gan tăng cao, tràn dịch màng phổi, màng bụng, tụt huyết áp… Vì thế, trước những diễn biến khó lường của bệnh sốt xuất huyết, BSCKII Đào Văn Cao khuyến cáo, mọi người nếu thấy sốt cao đột ngột cần vào viện khám ngay. Bệnh nhân cần được thăm khám, phân độ lâm sàng để tiên lượng bệnh và có kế hoạch xử trí thích hợp.

11 ca sốt xuất huyết tử vong

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tới ngày 14/7, tính từ đầu năm, cả nước ghi nhận 46.658 trường hợp mắc, 11 tử vong (Đồng Nai: 4, Phú Yên: 2, Khánh Hòa: 1, TPHCM: 1, Bình Phước: 1, Đắk Lắk: 1, Gia Lai: 1). 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI