Sống lại ký ức “Chợ ma Định Yên” một thời

30/09/2023 - 14:37

PNO - Buổi diễn tái hiện lại không khí họp chợ mua bán, chiếu lúc nửa đêm sẽ làm sống lại ký ức “Chợ ma Định Yên” một thời đầy hoài niệm.

Ngày 30/9, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đồng Tháp - cho biết, tỉnh sắp ra mắt sản phẩm văn hóa du lịch “Chợ ma Định Yên” (khu vực đình Định Yên; xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp).

Sản phẩm du lịch này nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, những nét đặc sắc riêng mang giá trị văn hóa của địa phương để giới thiệu đến khách tham quan du lịch trong và ngoài nước.

Sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm đình, làng nghề dệt chiếu truyền thống và thực cảnh “Chợ ma Định Yên” giúp du khách những khám phá mới đầy hoài niệm với làng chiếu hàng trăm năm tuổi; thăm đình Định Yên được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động rất ấn tượng, như: đờn ca tài tử, dạy hát dân ca Nam bộ cho thiếu nhi, tham gia các trò chơi dân gian, chụp hình tại Khu nghệ thuật sắp đặt nghề chiếu…

Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”
Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”

Đặc biệt, là show diễn thực cảnh “Chợ ma Định Yên”, tái hiện lại không khí họp chợ mua bán chiếu vào lúc nửa đêm, diễn ra trong không gian trên bờ và dưới rạch Ngã Cạy trước đình Định Yên. Hình ảnh này sẽ làm sống lại ký ức “Chợ ma Định Yên” một thời.

Theo ban tổ chức, ngày 7/10, khai trương Tour tham quan đình Định Yên, trải nghiệm nghề dệt chiếu truyền thống, thưởng thức nghệ thuật dân gian và thưởng thức đặc sản ẩm thực Lấp Vò từ 14g đến 18g30, vào ngày thứ Bảy hàng tuần.

Ngày 21/10, khai trương Tour tham quan đình, trải nghiệm nghề dệt chiếu truyền thống, thưởng thức nghệ thuật dân gian, thưởng thức đặc sản ẩm thực Lấp Vò. Đồng thời, thưởng thức show thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” từ 14g đến 19g30 vào ngày thứ Bảy của tuần thứ nhất và thứ ba trong tháng.

Ngoài ra, chương trình thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” phục vụ đột xuất khi doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu thông qua hợp đồng.

Làng nghề dệt chiếu truyền thống ở xã Định Yên, Định An đã có từ hơn 100 năm, mang đậm văn hóa độc đáo và đã gắn bó với người dân từ bao đời nay. Năm 2013, được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trước đây, sau khi sản xuất xong, người dân mang đến chợ để bán nhỏ lẻ, điểm đặc biệt của chợ chiếu lúc bấy giờ là chỉ họp nhóm vào ban đêm. Thời điểm họp nhóm chợ không cố định, phụ thuộc vào con nước lớn, ròng, nhưng thường trong khoảng thời gian từ 23g đến 4g sáng hôm sau. Chính vì những yếu tố đặc biệt đó, nên chợ chiếu Định Yên còn được gọi là “chợ Ma”.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI