Sống gần quán rượu, quán bar có thể tăng nguy cơ suy tim

30/03/2024 - 12:43

PNO - Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Circulation: Heart Thought cho thấy những người sống gần quán rượu, quán bar và nhà hàng thức ăn nhanh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim.

Những người sống gần quán rượu, quán bar và nhà hàng thức ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn - Nguồn ảnh: Shutterstock
Những người sống gần quán rượu, quán bar và nhà hàng thức ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn - Nguồn ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Lu Qi - tác giả nghiên cứu cấp cao, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Tulane, Mỹ - cho biết, hầu hết các nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa dinh dưỡng và sức khỏe con người đều tập trung vào chất lượng thực phẩm mà bỏ qua tác động của môi trường. Ông nói thêm những loại nhà hàng này thường phục vụ thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Các nhà khoa học tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 500.000 người trưởng thành ở Vương quốc Anh từ Biobank, trong độ tuổi từ 37 đến 73. Họ đã đánh giá mức độ tiếp xúc của những người tham gia nghiên cứu với các quán rượu, quán bar và nhà hàng thức ăn nhanh theo khoảng cách gần (sống trong phạm vi 1km) và mật độ (tổng số cửa hàng bán đồ ăn sẵn trong phạm vi 1km).

Những người sống cách quán rượu và quán bar chưa đầy 500m có nguy cơ bị suy tim cao hơn 13% so với những người sống cách xa hơn 2km. Đối với các nhà hàng thức ăn nhanh, rủi ro là 10%.
Nhìn chung, những người tham gia sống ở khu vực có mật độ cửa hàng bán đồ ăn sẵn cao nhất, chủ yếu là quán rượu, quán bar và địa điểm bán đồ ăn nhanh, có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 16% so với những người ở khu vực không có các hàng quán này gần đó.

“Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiếp xúc với môi trường thực phẩm ăn liền có liên quan đến nguy cơ mắc các rối loạn khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2 và béo phì, cũng có thể làm tăng nguy cơ suy tim” - Qi lưu ý.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI