Sống chung với “tử thần” vì không biết từng bị nhồi máu cơ tim

11/08/2024 - 07:27

PNO - Nhiều người đang chung sống nhiều năm với nhồi máu cơ tim mà không biết vì không có triệu chứng rõ ràng. Chỉ đến khi vô tình phát hiện ra khi khám sức khỏe tổng quát, họ mới hiểu được nguy cơ bị đột tử khi nhồi máu cơ tim tái phát là rất lớn nếu không được điều trị kịp thời.

Vô tình phát hiện nhồi máu cơ tim

Nhân dịp vào TPHCM thăm con cháu, bà N.T.T. - 75 tuổi, ở Hà Giang - đã đi khám sức khỏe tổng quát. Gia đình vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo bà T. từng trải qua một cơn nhồi máu cơ tim nhưng bà hoàn toàn không hay biết. Bà có tiền sử huyết áp cao nhưng do sống ở quê, việc theo dõi và điều trị bệnh không thường xuyên. Tình trạng tăng huyết áp lâu ngày đã gây ra tổn thương cho tim mạch, dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim. Do triệu chứng mơ hồ nên bà không cảm nhận được. Bác sĩ đã khuyến cáo bà cần điều trị huyết áp nghiêm túc, theo dõi sức khỏe định kỳ và thay đổi lối sống để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Giang Minh Nhật kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim - ẢNH: B.H.
Bác sĩ Giang Minh Nhật kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim - Ảnh: B.H.

Anh V.V.H. - 40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM - nghiện thuốc lá lâu năm. Anh nhập viện để điều trị bệnh xương khớp. Kết quả các xét nghiệm cho thấy anh H. có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là tăng huyết áp. Bác sĩ chỉ định anh siêu âm tim, đo điện tâm đồ và chụp mạch vành nhằm tầm soát tình trạng tim mạch. Kết quả cho thấy bệnh nhân từng bị nhồi máu cơ tim nhưng bị bỏ qua do triệu chứng không rõ ràng. Bác sĩ đã cảnh báo anh H. về những nguy hiểm của việc hút thuốc lá và tầm quan trọng của việc điều trị bệnh tim mạch để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Bà P.T.Q. - 59 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM - thì may mắn được phát hiện và can thiệp nhồi máu cơ tim kịp thời. Bà Q. kể rằng không hề nghĩ đó là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim. Lúc xảy ra bất thường, bà chỉ thấy hơi đau tức vùng dưới xương ức, sau đó bị ói. Bà tưởng mình ăn không tiêu nên đi khám tiêu hóa. Bà Q. có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường 17 năm, cũng bị tăng huyết áp và suy thận mạn.

Nhồi máu cơ tim "trong im lặng"

Theo thạc sĩ, bác sĩ Giang Minh Nhật - Phó trưởng khoa Hồi sức tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định - mọi người cứ nghĩ bị nhồi máu cơ tim là phải có những triệu chứng rất nghiêm trọng khiến bệnh nhân không thể chịu đựng, cần được cấp cứu ngay. Điều này chưa hoàn toàn đúng. Hầu hết bệnh nhân nhồi máu cơ tim sẽ phải nhập viện vì các biểu hiện đau ngực, khó thở và thậm chí là đột quỵ. Thế nhưng, vẫn có tỉ lệ nhất định các ca nhồi máu cơ tim “trong im lặng”. Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, các bác sĩ ghi nhận không ít bệnh nhân từng bị nhồi máu cơ tim mà ngay chính người bệnh không biết.

Bác sĩ Giang Minh Nhật cho rằng có thể phát hiện một trường hợp từng bị nhồi máu cơ tim dựa trên lâm sàng học, siêu âm tim, điện tâm đồ. Các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim “trong im lặng” chủ yếu rơi vào người lớn tuổi, có bệnh đái tháo đường, suy thận, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, cũng có các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nhưng bệnh nhân vẫn lướt qua được trong thời gian đầu.

Những trường hợp nhồi máu cơ tim nói chung và nhồi máu cơ tim “trong im lặng” nói riêng không được phát hiện và điều trị sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thứ nhất, chức năng tim của bệnh nhân sẽ suy yếu dần theo thời gian. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân sẽ có nguy cơ đột tử vì nhồi máu cơ tim tái phát. Một người có tim tổn thương do từng bị nhồi máu cơ tim thì vào đợt tái phát nhồi máu cơ tim thứ hai, tỉ lệ tử vong sẽ cao hơn nhiều.

Đối với những bệnh nhân có rối loạn mỡ máu, huyết áp, thận mạn thì đôi khi bị nôn ói, đau thượng vị mơ hồ cũng có thể là triệu chứng của nhồi máu cơ tim cấp. Do đó, những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao như hút thuốc lá lâu năm, đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu, suy thận mạn, lớn tuổi cần theo dõi và tầm soát chặt chẽ hơn. Để phòng tránh nhồi máu cơ tim, các bệnh nhân này cần kiểm soát bệnh chuyển hóa ổn định. Mặt khác, mọi người cần thay đổi suy nghĩ cứ phải đau thắt ngực, khó thở nghiêm trọng thì mới là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim đôi khi có triệu chứng không điển hình, chỉ thoáng qua. Chính vì vậy, chúng ta cần lắng nghe cơ thể, kịp thời đi khám khi thấy bất cứ sự bất ổn nào.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong do các bệnh tim mạch, cao hơn cả số tử vong do ung thư. Bệnh tim mạch hiện là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và số người mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa. Đáng lưu ý, các ca tử vong tim mạch chủ yếu do không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI