Sống chung lâu quá... chán?

05/10/2021 - 16:05

PNO - Công nghệ tiến bộ, con người làm nhiều việc hơn, chỉ có hôn nhân vẫn cứ một cuộc, và được cho rằng như vậy mới là đúng, là tốt.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi lấy chồng năm 22 tuổi. Tôi và anh là một trong ba cặp của nhóm bạn chơi chung. Chúng tôi yêu nhau ở đại học, ra trường là cùng nhau làm đám cưới. Ba cặp cưới cùng một năm, giờ đây đúng 22 năm sau, hai cặp đã ly hôn, chỉ còn vợ chồng tôi... chưa.  

Tôi có một băn khoăn: Thời gian hôn nhân của tôi có phải quá dài, dài một cách không cần thiết? 

Thế hệ trước, cưới nhau sớm, hôn nhân bền lâu, nhưng vì chiến tranh, xa cách, hoặc tuổi thọ của con người ngắn hơn nên thực chất họ chung sống với nhau chừng 10 - 15 năm là cùng. 

Thế hệ bây giờ khác. Tuổi trẻ và tuổi thọ của con người ngày càng dài hơn, sao cứ phải ràng buộc nhau mãi trong một cuộc hôn nhân. Ly hôn phải coi là chuyện bình thường mới phải lẽ. Nhìn các bạn tôi, bốn mấy tuổi vẫn trẻ trung, xuân sắc, kinh tế ổn, họ sống tự do, muốn lập gia đình lần nữa không phải khó.

Nhiều chị em như tôi, nghĩa vụ sinh con, làm mẹ cũng đã hoàn thành, công việc cũng có những thành công, nhiều khi nhóm bạn hay nói vui cái gì cũng tiến tới, chỉ có tình cảm vợ chồng là không, nó cứ nhạt đi, hờ hững đi.

Cũng không có gì căng thẳng quá, bi kịch quá, nhưng như một công việc đã xong, giờ cũng chẳng có gì nhiều mà làm tiếp nữa. Đời người sống chỉ một lần, nhưng sống nhạt cả một quãng dài. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đôi lúc đọc thư Hạnh Dung khuyên phụ nữ giữ lấy gia đình, giữ tình yêu của chồng, tôi thấy vô lý. Hồi xưa tốn hai giờ đồng hồ mới nấu xong bữa ăn, vì củi lửa, vì phải làm cá làm rau; nay bếp gas, bếp từ, thực phẩm sơ chế sẵn, nấu chưa đầy một giờ.

Công nghệ tiến bộ, con người làm nhiều việc hơn, chỉ có hôn nhân vẫn cứ một cuộc, và được cho rằng như vậy mới là đúng, là tốt. Việc sống chung lâu quá trong hôn nhân đang kìm hãm phụ nữ, chị Hạnh Dung có thấy vậy không?

Minh Tâm (TP.HCM)

Chị Minh Tâm thân mến,

Tuổi thọ được đo bằng tháng năm, trong khi hạnh phúc được đo bằng cảm giác, nên thật khó để đạt được mục tiêu “sống càng lâu hạnh phúc càng nhiều”. Tuy nhiên, cũng chẳng có gì chứng minh được rằng phụ nữ bước ra khỏi hôn nhân thì sẽ hạnh phúc.

Chị em mình cùng nhớ lại lịch sử hôn nhân xem có thể hình dung được phần nào những gì đang xảy ra không nhé.

Thoạt tiên, con người kết đôi vì lý do sinh tồn: Cần phải có đàn ông để bảo vệ và kiếm thức ăn khi phụ nữ sinh nở và nuôi con. Sau đó, nhu cầu sinh tồn phát triển thành nhu cầu quyền lực: Hôn nhân phải mang đến địa vị, dòng dõi, tài sản.

Chàng Romeo không được phép cưới Juliet, không phải vì hai người không yêu nhau, mà vì tình yêu này chẳng có ý nghĩa gì so với quyền lực và dòng dõi. Hôn nhân vì tình yêu là giai đoạn phát triển tiến bộ nhất. Con người đã phải đấu tranh rất nhiều cho hôn nhân vì tình yêu, lịch sử nhân loại cho thấy vậy. 

Cuộc hôn nhân của chị là vì tình yêu, vậy khi hết yêu nhau rồi, chị đang muốn… hết hôn nhân! Tuy nhiên, chúng ta không phải ai cũng làm vậy, ngay cả khi thấy thời gian sống với nhau trong hôn nhân đã rất dài và tình yêu đã không còn nữa.

Bởi thực tế hôn nhân đã tạo ra một gia đình, giá trị của nó, sức bền của nó lớn hơn “tình yêu” đã đưa người đàn ông và người đàn bà đến với nhau buổi đầu. 

Rất có thể sống lâu với nhau, mọi chuyện sẽ nhạt dần. Nhưng chấm dứt hôn nhân hay không, đó là quyết định cá nhân của mỗi người, mỗi gia đình. Nó tùy thuộc vào mỗi người trong việc nuôi dưỡng tình cảm, củng cố quan hệ gia đình.

Chúng ta dùng thời gian, sinh lực của mình nuôi dưỡng tình cảm ấy, làm cho hôn nhân sinh động hơn, tươi tắn hơn, đó cũng là sức sống của mình vậy. Để mặc cây hôn nhân tàn héo, rồi mình thấy cuộc đời mình cũng hờ hững, nhạt nhẽo đi thôi.

Hạnh Dung và chị em mình bận rộn với hôn nhân, cũng là vì muốn mình luôn được hạnh phúc trong những cuộc hôn nhân bền chặt, vậy đó.

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Le 01-02-2024 21:00:54

    Không hiẻu người phụ nữ này có suy nghĩ có não không. Thế bố mẹ họ có sống như vậy không mà họ vẫn hạnh phúc...

  • Vũ Năng 25-01-2024 02:19:03

    Chẳng có gì là ý nghĩa và vĩnh cửu trên thế gian này cả khi loài người sống mà ko có tình yêu.biết rằng nó chỉ là cảm xúc.
    Tất cả lý luận biện luận biện chứng chỉ là giải pháp làm bậy sống bậy mà thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI