Sống chậm ở xứ sở kim chi

10/12/2023 - 06:25

PNO - Không còn trải nghiệm Hàn Quốc một cách chóng vánh để “check-in” như những lần trước, tôi quay lại xứ sở kim chi vào những ngày mưa lãng mạn, chọn những điểm đến mới lạ, tận hưởng chúng một cách chậm rãi, nhẹ nhàng.

 

Một góc Seongsan Ilchulbong
Một góc Seongsan Ilchulbong

24 giờ ở Jeju

Chuyến đi tour Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm lần này, với tôi, là một hành trình sống chậm. Tôi không hớt hải chạy từ điểm này tới điểm khác mà thư thả khám phá từng địa điểm để cho mình những trải nghiệm sâu hơn về “xứ sở kim chi”.

Đến Jeju vào một ngày mưa lãng mạn, với đúng 24 giờ trải nghiệm, mỗi bước chân, mỗi nhịp thở đều khiến tôi cảm giác mình tựa như nữ chính của những bộ phim ngôn tình. Là người hâm mộ phim Hàn đã nhiều năm, Jeju trở thành hòn đảo quen thuộc với tôi từ lúc nào chẳng hay. Tôi cứ trầm trồ: góc này họ quay Nơi đảo xanh; chỗ kia từng lên sóng Huyền thoại biển xanh; rồi Hạ cánh nơi anh cũng quay ở một góc rừng tại Jeju…

Cơn mưa phùn mùa thu khiến cảnh vật trông có vẻ hơi ảm đạm nhưng vì đang ở Hàn Quốc - cái nôi của những bộ phim ngọt ngào - nên chúng tôi cũng cảm thấy mọi thứ trở nên lãng mạn đến lạ kỳ. Từ cầu Saeseom, tôi nhận lấy một chiếc ô trong để che mưa, rồi vào du thuyền để bắt đầu hành trình vượt biển Jeju, khám phá vẻ đẹp của đại dương.

Thuyền đưa chúng tôi chạy dọc bờ biển, nơi có kỳ quan thiên nhiên bãi cột đá Jusangjeolli hùng vĩ. Các cột đá màu xám đen dài khoảng 800m và cao trung bình khoảng 20m, được tạo thành từ dòng nham thạch núi lửa Hallasan cách đây hàng ngàn năm. Khi nham thạch nguội đi, cột đá co lại và nứt thành những khối hình lục giác bắt mắt. Những khối hình thù độc đáo ấy gợi nhớ tới ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên. 

Jeju có ngôi làng cổ Seongeup - là bối cảnh trong bộ phim nổi tiếng Nàng Dae Jang Geum. Làng cổ Seongeup được hình thành từ thế kỷ XIX với những mái nhà cổ trầm mặc, ra đời từ trăm năm trước nhưng vẫn được lưu giữ vẹn nguyên cho tới bây giờ. Nơi đây như một bức tranh tái hiện chân thực cuộc sống của ngư dân trên đảo từ thời xa xưa đồng thời là nơi lưu giữ và bảo tồn rất nhiều nét văn hóa của Hàn Quốc. 

Sau những giờ ngắm cảnh, tôi tận hưởng việc cưỡi ngựa ở thảo nguyên Alps Horse Riding và đi giải mã mê cung ở công viên Miro Theme Park (Mazeland). Đây là một công viên giải trí nổi tiếng ở Hàn Quốc, được mệnh danh là mê cung bằng đá dài nhất thế giới; cũng là địa điểm diễn ra cảnh quay Jun Jae và Shim Chung đang cố gắng trốn thoát trong bộ phim ăn khách Huyền thoại biển xanh. 

Cuối ngày, sau những phút giây căng não giải bản đồ, tìm cách thoát khỏi mê cung, chúng tôi đón một chiều hoàng hôn bình lặng trên đỉnh núi Seongsan Ilchulbong. Đây là điểm đón mặt trời đầu tiên tại Hàn Quốc, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2007. 

Seoul xa lạ

Món ăn vặt đình đám tại Hàn Quốc
Món ăn vặt đình đám tại Hàn Quốc

2 lần đến đây tôi đều được bạn bè đang sống tại quốc gia này đưa đi khắp nơi. Lần thứ ba này, dù là đi tour nhưng tôi lại phát hiện ra nhiều góc hay ho hơn của xứ kim chi.

Chúng tôi ghé thăm HiKR Ground - bảo tàng văn hóa ở trung tâm Seoul, nằm ngay cạnh suối

Cheonggyecheon. Nơi đây do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc điều hành, với mong muốn du khách có thể thỏa thích tìm hiểu và thưởng thức miễn phí nhiều loại hình văn hóa Hàn Quốc.

“HiKR” có nghĩa là lời chào từ Hàn Quốc. Đây là 4 chữ cái trong câu “Xin chào từ Korea”. HiKR Ground có 5 tầng, trong đó không gian ở tầng 2 là Kpop Ground - nơi được mọi người yêu thích và nán lại lâu nhất. Chốn này là điểm đến lý tưởng với các bạn trẻ nhờ những bối cảnh quen thuộc trên các MV Kpop. Không chỉ thỏa sức chụp hình ở khu vực trang trí giống MV ca nhạc, mô phỏng không gian tàu vũ trụ…, du khách còn được các nhân viên trẻ trung ở đây nhiệt tình hướng dẫn vũ đạo Kpop. 

Ở tầng 3, tôi tận hưởng những phút giây một mình xem triển lãm, phim truyền hình, nghe nhạc. Rồi tầng 4 mời gọi tôi bằng chương trình thực tế ảo với nhiều thước phim hấp dẫn.

Chuyến đi “Seoul xa lạ” lại tiếp tục với một show diễn nghệ thuật vô cùng hấp dẫn, đáng được xem như “điểm sáng của hành trình” - mang tên The Painters: Hero show (biểu diễn vẽ tranh trực tiếp trên sân khấu). Ra mắt vào năm 2012, The Painters: Hero show dần trở thành một trong những chương trình nghệ thuật kết hợp tạp kỹ nổi tiếng nhất của xứ sở kim chi, đã biểu diễn tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. 

Một tiếng đồng hồ thưởng thức show, chúng tôi chiêm ngưỡng người nghệ sĩ sáng tạo ra 10 bức tranh với những kỹ thuật khác nhau, cùng nhiều cách thể hiện hài hước, phô diễn nhiều kỹ năng khác (nhảy múa, kịch câm, hài kịch...). Tôi hào hứng hòa mình vào bầu không khí tuyệt vời có đủ màu sắc, âm thanh, hình ảnh, ánh sáng… vô cùng hoàn mỹ của show diễn.

Kết thúc show, trong khi mọi người đều tới khu vực chụp ảnh để được chụp hình cùng nghệ sĩ biểu diễn, tôi là người duy nhất cố nán lại vài phút để đánh giá về chất lượng show diễn trên Tripadvisor. Thật bất ngờ, ban tổ chức đã tặng tôi một đôi vớ và một chiếc áo in logo của nhóm, trị giá 100.000 won (khoảng 1,8 triệu đồng). 

Một thoáng "xuyên không" 

Show diễn đặc sắc  The Painters: Hero show
Show diễn đặc sắc The Painters: Hero show

Tôi đã rất mong chờ được đến Korean Folk Village - làng dân tộc Hàn Quốc, cách Seoul khoảng 1 giờ lái xe. Nếu Jeju gắn liền với những thước phim hiện đại ngọt ngào, lãng mạn thì Korean Folk Village lại là bối cảnh quen thuộc của hàng trăm bộ phim cổ trang nức tiếng khắp châu Á. 

Hàn Quốc làm du lịch rất tốt khi biến Korean Folk Village thành cỗ máy thời gian lịch sử y như thật. Du khách được quan sát, tìm hiểu cuộc sống từ thời đại Joseon thông qua những ngôi nhà truyền thống, những bối cảnh, mái rơm, bức tường… 

Ngay từ cổng vào, chúng tôi được phát bản đồ chi tiết, mỗi khu vực đều biểu thị rõ ràng, có đánh số để tránh bị lạc. Tôi như lạc bước vào từng bối cảnh của những bộ phim nức tiếng một thời như Vì sao đưa anh tới, Mặt trăng ôm mặt trời, Nàng Dae Jang Geum, Thần y Hur Jun

Dạo vòng quanh theo chỉ dẫn của bản đồ, tôi tìm một góc đẹp nhất trên khán đài để xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền. Với trang phục truyền thống rực rỡ, lối diễn hài hước đầy thần thái, hòa âm phối khí nghe rất quen thuộc với các khán giả hâm mộ phim Hàn, chương trình biểu diễn miễn phí này luôn thu hút rất đông khán giả.

Suốt một buổi sáng lang thang quanh làng dân tộc Hàn Quốc, tôi được tận hưởng bầu không khí trong lành, thưa thớt người nơi bối cảnh đậm chất truyền thống; cách xa ồn ào khói bụi thành phố. 

Korean Folk Village không chỉ có không gian mở rộng rãi, bối cảnh đẹp, biểu diễn nghệ thuật xuất sắc mà khu vực Food Court cũng khá đa dạng món ăn: cơm trộn, cơm cuộn, thịt nướng... Tôi uống thử rượu gạo, với thứ men nồng nhẹ không hẳn dễ uống nhưng khi đã quen thì cảm thấy thật thú vị. Chẳng phải trong những bộ phim cổ trang, người ta vẫn hay ngồi bên bàn gỗ, nhấm nháp rượu gạo rồi trò chuyện về đủ thứ trên đời hay sao? 

Nguyễn Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI