Sớm chẩn đoán và điều trị bệnh nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

21/09/2024 - 17:23

PNO - Các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích kết quả X-quang ngực thẳng và chẩn đoán giải phẫu bệnh mang lại độ chính xác, hiệu quả cao trong chẩn đoán, điều trị.

Ngày 21/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức Hội nghị khoa học cận lâm sàng lần 2, chủ đề "Tiếp cận công nghệ cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị".

Trong hội nghị, nhóm bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nghiên cứu, đánh giá vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích kết quả X-quang ngực thẳng. Theo đó, từ ngày 1/4/2023 đến ngày 31/3/2024, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu hình ảnh từ 22.981 phim X-quang ngực thẳng của khoa Khám xuất cảnh. Các hình ảnh này được phân tích bởi một chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm và xem như dữ liệu tham chiếu. Sau đó, dữ liệu tiếp tục được phân tích bởi 2 bác sĩ nội trú khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu trong hội nghị
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu trong hội nghị

Kết quả, thời gian đọc phim X-quang của AI ngắn hơn một nửa thời trung bình để bác sĩ giàu kinh nghiệm đọc, phân tích phim. Độ nhạy trong phát hiện các dấu hiệu chung trên X-quang ngực thẳng ở bác sĩ là khoảng 71,73%, độ đặc hiệu 81,95%, trong khi có sự hỗ trợ của AI độ nhạy và độ đặc hiệu lần lượt đạt 96,89% và 91,69%.

Còn nhóm nghiên cứu do các bác sĩ tại khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ứng dụng AI vào lĩnh vực chẩn đoán Giải phẫu bệnh cũng mang lại nhiều lợi ích về độ chính xác và hiệu quả. Các thuật toán AI đã được áp dụng để tự động hóa quá trình phân tích, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian cho các bác sĩ cùng độ chính xác và tái lặp cao.

Phát biểu tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, khoa học và công nghệ là một trong hai lĩnh vực được xác định phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ phát triển nhân dân ngày càng tốt hơn.

Các bác sĩ, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hội nghị
Các bác sĩ, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hội nghị

Bên cạnh kỹ thuật điều trị lâm sàng, thì cận lâm sàng cũng có liên quan trực tiếp đến 3 lĩnh vực công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý. Đây cũng là một trong những ngành của y học hiện đại có sự ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối Internet vạn vật và Big Data.

“Nhờ đó hiện nay phần lớn các xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch và huyết học - truyền máu, một số xét nghiệm vi sinh, di truyền - sinh học phân tử, tế bào - mô bệnh học đã và đang được tự động hóa trên các hệ thống máy hiện đại, cho ra kết quả nhanh chóng, rút ngắn rất nhiều thời gian so với trước đây”, bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho biết.

Trước tầm quan trọng của ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh, nghiên cứu, bác sĩ Nguyễn Tri Thức đề nghị các bác sĩ tiếp tục tiếp cận, cập nhật kiến thức, cũng như đề xuất triển khai các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong cận lâm sàng, nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI