Sôi nổi hội thi gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương lần 3

18/04/2021 - 20:58

PNO - Các đội thi đến từ nhiều đơn vị, nhưng chỉ với một mong muốn là gói những chiếc bánh chưng đẹp nhất, vuông nhất dâng lên Quốc Tổ.

 

Toàn cảnh hội thi "Gói, nấu bánh chưng" lần 3 năm 2021

Chiều 18/4, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc đã long trọng tổ chức Hội thi “Gói, nấu bánh chưng” dâng cúng Quốc tổ Hùng Vương lần thứ 3 năm 2021 tại Sân Hội - Khu tưởng niệm các vua Hùng.  

Buổi lễ có sự tham dự của bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ TPHCM, ông Hoàng Trung Nghĩa - Trưởng ban quản lý Công viên Văn hóa Lịch sử Dân tộc, ông Lê Tấn An - Phó Trưởng ban quản lý Công viên Văn hóa Lịch sử Dân tộc, trưởng ban tổ chức Hội thi, cũng các đơn vị tham gia cuộc thi. 

Bà Nguyễn Trần Phường Trân
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ TPHCM (thứ 4, từ trái sang), tặng kỷ niệm chương cho các đội thi

Hội thi được diễn ra trong 2 ngày từ ngày 18/4 đến ngày 19/4. Theo đó, mỗi đội thi sẽ tham gia gói, nấu 19 cái bánh chưng theo thời gian quy định của ban tổ chức (BTC), sau đó các đội sẽ trưng bày, trang trí và thuyết trình về ý nghĩa tác phẩm của đội mình. 

Thông qua hội thi, BTC sẽ tuyển chọn các sản phẩm đạt giải cao để tổ chức dâng cúng Quốc tổ Hùng Vương nhân dịp Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch) tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng và Đền thờ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Thông qua hội thi, BTC sẽ tuyển chọn các sản phẩm đạt giải cao để tổ chức dâng cúng Quốc tổ Hùng Vương nhân dịp Lễ giỗ Tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch) tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng và Đền thờ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Từ Hồng Long - Trưởng phòng Văn hóa sự kiện lễ hội, Phó Ban tổ chức Hội thi, thông tin tại buổi lễ: “Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi hoạt động văn hóa của chương trình giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021 (tức 10/3 âm lịch). Trong tâm thức của người Việt Nam, chiếc bánh chưng không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn trở thành nét đẹp của con người Việt Nam, gắn liền với truyền thuyết dân tộc lâu đời và mang nhiều ý nghĩa sâu xa”.

Trong tâm thức của người Việt Nam, chiếc bánh Chưng không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn trở thành nét đẹp của con người việt nam, gắn liền với truyền thuyết dân tộc lâu đời và mang nhiều ý nghĩa sâu xa
Trong tâm thức của người Việt Nam, chiếc bánh Chưng không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn trở thành nét đẹp của con người Việt Nam, gắn liền với truyền thuyết dân tộc lâu đời và mang nhiều ý nghĩa sâu xa

Sinh viên Trần Thị Thúy Hằng - Trường Trung cấp Việt Giao, háo hức cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng em tham gia gói bánh chưng nên cảm giác rất vui và phấn khích. Để hoàn thành tốt phần thi, trước khi đến đây, chúng em đã làm trước nhiều lần để quen với việc gói bánh và quấn dây tre cố định bánh”.

Nhiều bạn trẻ thích thú khi tham gia thi gói và nấu bánh Chưng
Nhiều bạn trẻ thích thú khi tham gia thi gói và nấu bánh chưng

Hội thi là dịp nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Qua đó nâng cao nhận thức, giáo dục truyền thống lịch sử, hướng về cội nguồn dân tộc. Các đơn vị tham gia cuộc thi hôm nay đến từ nhiều nơi, các khu vực quận, huyện, phường, xã, lực lượng vũ trang, liên đoàn lao động... với mong muốn tổ chức 1 sân chơi thiết thực là dịp để chúng ta có cơ hội giao lưu, học hỏi, trên tinh thần thân thiện, đoàn kết chia sẻ kinh nghiệm trong việc gói nấu bánh chưng.

Một số hình ảnh khác:

Các đội dự thi đa dạng lứa tuổi, mỗi đội đều có những người rất tâm huyết với việc gói bánh Chưng
Các đội dự thi đa dạng lứa tuổi, mỗi đội đều có những người rất tâm huyết với việc gói bánh chưng
Sử dụng y phục dân tộc để gói bánh Chưng góp phần tăng thêm vẻ đẹp truyền thống cho Hội thi
Sử dụng y phục dân tộc để gói bánh chưng góp phần tăng thêm vẻ đẹp truyền thống cho Hội thi
Các đơn vị tham gia cuộc thi hôm nay đến từ nhiều nơi, các khu vực quận, huyện, phường, xã, lực lượng vũ trang, liên đoàn lao động, ...
Các đơn vị tham gia cuộc thi hôm nay đến từ nhiều nơi, các khu vực quận, huyện, phường, xã, lực lượng vũ trang, liên đoàn lao động...
Các đội đều chăm chút vào hình thức và độ ngon của chiếc bánh
Các đội đều chăm chút vào hình thức và độ ngon của từng chiếc bánh
Sau khi gói xong, các đội bắt đầu di chuyển bánh ra khu vực nấu bánh
Sau khi gói xong, các đội bắt đầu di chuyển bánh ra khu vực nấu bánh
Xếp bánh cũng phải rất công phu nếu không sẽ bị cháy bánh
Xếp bánh cũng phải rất công phu nếu không sẽ bị cháy bánh
Chiều muộn, những nồi bánh Chưng đầu tiên đã nổi lửa
Chiều muộn, những nồi bánh chưng đầu tiên đã nổi lửa
Khuôn viên các đội sẽ nấu bánh đêm nay (18/9)
Khuôn viên các đội sẽ nấu bánh đêm nay (18/4)

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI