Sôi nổi buổi tranh luận trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của ông Joe Biden và Donald Trump

28/06/2024 - 12:53

PNO - Sự thể hiện không đồng đều của đương kim tổng thống Mỹ Joe Biden khiến nhiều người Mỹ lo rằng tuổi tác sẽ là trở ngại lớn cho cuộc đua vào nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

Tổng thống Joe Biden (phải) và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump (trái) tham gia vào một cuộc tranh luận tổng thống do đài CNN tổ chức - Ảnh: Gerald Herbert/AP
Tổng thống Joe Biden (phải) và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump (trái) - tham gia vào một cuộc tranh luận tổng thống do đài CNN tổ chức - Ảnh: Gerald Herbert/AP

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 diễn ra vào tối ngày 27/6 (giờ địa phương) cựu Tổng thống Donald Trump và ông chủ Nhà Trắng Joe Biden đều công kích chính sách đối ngoại của nhau.

Đương kim Tổng thống Joe Biden (81 tuổi) của đảng Dân chủ nhiều lần tỏ ra khó chịu và đôi khi ngập ngừng trong lần tranh luận trực tiếp đầu tiên trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Đối thủ từ đảng Cộng hòa - cựu tổng thống Donald Trump (78 tuổi) - phản bác những lời chỉ trích của ông Joe Biden bằng cách dựa vào những thông tin sai lệch về nền kinh tế, vấn đề nhập cư bất hợp pháp, và vai trò của mình trong vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại thủ đô Washington.

Ông Biden bắt đầu buổi tối tranh luận tại thành phố Atlanta, bang Georgia với giọng khàn khàn khi cố gắng bảo vệ thành tích kinh tế của mình, và chỉ trích ông Trump. Một nguồn tin thân cận cho biết ông Biden bị cảm lạnh, đồng thời nói thêm rằng ông có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Ông Biden dường như mất tập trung khi đưa ra câu trả lời, chuyển từ câu trả lời về chính sách thuế sang chính sách y tế. Ông cũng không thể đưa ra ý kiến mạnh mẽ về quyền phá thai, một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay.

Tòa án tối cao theo đường lối bảo thủ với 3 thẩm phán do ông Trump đề cử đã lật đổ án lệ Roe chống lại Wade vào 3 năm trước. Đây là án lệ giúp công nhận quyền tự do phá thai của phụ nữ là quyền hiến định.

Khi được hỏi về một số hạn chế đối với việc phá thai, ông Biden cho biết ông “ủng hộ án lệ Roe chống lại Wade” và nói thêm rằng ông nghĩ các bác sĩ, chứ không phải chính trị gia, nên là người đưa ra quyết định về “sức khỏe của phụ nữ”.

Đương kim Tổng thống Biden bắt đầu đưa ra những câu trả lời rõ ràng hơn khi cuộc tranh luận diễn ra và tấn công ông Trump về các vấn đề như chống biến đổi khí hậu.

Ông Biden nói: “Mối đe dọa hiện hữu duy nhất đối với nhân loại là biến đổi khí hậu, và ông ấy đã không làm gì cả về vấn đề đó”.

Ông Biden liên tục chỉ trích ông Donald Trump, nêu ra mọi thứ từ việc cựu tổng thống bị kết án trọng tội gần đây cho đến cáo buộc xúc phạm các cựu chiến binh trong Thế chiến thứ I.

Ông Trump từ chối tuyên bố rõ ràng rằng ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, 4 năm sau khi ông tuyên truyền các thuyết âm mưu về sự thất bại của ông vào cuộc bầu cử trước, mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy ngày 6/1/2021. Ông cũng liên tục trình bày sai những vấn đề từ thời mình còn đương nhiệm.

Tuy vậy, những biểu hiện của ông Biden ngay từ đầu cuộc tranh luận mới là vấn đề thu hút nhiều sự chú ý nhất. Các đồng minh của ông Trump ngay lập tức tuyên bố chiến thắng, trong khi đảng Dân chủ công khai đặt câu hỏi, liệu ông Joe Biden có thể tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 hay không?

David Axelrod - cố vấn lâu năm của cựu Tổng thống Barack Obama - nói trên CNN ngay sau cuộc tranh luận về thành tích của ông Biden: “Tôi nghĩ sự hoảng loạn đã bắt đầu. Tôi nghĩ chúng ta sẽ nghe thấy những cuộc thảo luận nội bộ về việc liệu ông ấy có nên tiếp tục tranh cử hay không”.

Van Jones - một chiến lược gia khác của đảng Dân chủ - nói trên kênh CNN: “Ông ấy làm không tốt chút nào”.

Rosemarie DeAngelis - một đảng viên đảng Dân chủ, người theo dõi cuộc tranh luận từ bang Maine - cho biết, bà cảm thấy ông Joe Biden đã đưa ra câu trả lời đúng cho Trump, nhưng “không có được sự hùng hồn cần thiết”.

Bà DeAngelis nói thêm: “Đây mới chỉ là cuộc tranh luận đầu tiên và chúng ta còn đang ở cuối tháng 6. Câu hỏi đặt ra là ông ấy có thể trụ vững được không? Đó sẽ là thử thách”.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã tìm cách bảo vệ thành tích của đương kim tổng thống, đồng thời thừa nhận những lời chỉ trích. Bà nói với kênh CNN: “Ông ấy có một sự khởi đầu chậm chạp, nhưng đã kết thúc mạnh mẽ”.

Khi được hỏi về thành tích của mình trong cuộc tranh luận, ông Biden nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt”, nhưng cho biết ông có vấn đề về sức khỏe.

Khi được hỏi về những lo ngại của đảng Dân chủ về việc ông không đủ sức tiếp tục cuộc đua, ông Joe Biden trả lời: "Tôi sẽ không dừng lại, dù tranh luận với một kẻ nói dối là điều không dễ dàng".

Những người ủng hộ ông Trump lắng nghe trong bữa tiệc theo dõi cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa vào ngày 27/6 - Ảnh: Andres Kudacki / AP
Những người ủng hộ ông Donald Trump lắng nghe trong bữa tiệc theo dõi cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa vào ngày 27/6 - Ảnh: Andres Kudacki / AP

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI