Sở Y tế TPHCM lo bùng phát bệnh sởi, ho gà vì tình trạng thiếu vắc xin kéo dài

07/12/2023 - 15:31

PNO - Liên quan việc thiếu vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng lo lắng các bệnh như sởi, ho gà sẽ bùng phát.

Ngày 7/12, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, Giám đốc Sở Y tế TPHCM nêu quan ngại về tình trạng thiếu vắc xin kéo dài. “Chúng tôi lo nhất là hết vắc xin tiêm chủng mở rộng vì nếu kéo dài nữa thì các dịch bệnh như sởi, ho gà sẽ bùng phát”, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nói.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết nguyên nhân của việc thiếu vắc xin là do Bộ Tài chính ngưng cấp ngân sách cho Bộ Y tế để cung ứng vắc xin. Hiện tại, việc cấp ngân sách này được Bộ Tài chính chuyển qua hình thức chi thường xuyên. Do nguồn ngân sách bị thay đổi, đầu năm 2023, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh thành tự đấu thầu vắc xin. Các tỉnh thành đã thực hiện nhưng không nơi nào đấu thầu được vì không tìm được giá của từng loại vắc xin mở rộng.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng

Ngay từ tháng Sáu, Sở Y tế đã tham mưu UBND TPHCM và có văn bản gửi Bộ Y tế về thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng. Trước tình hình đó, vào 7/2023, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính cấp ngân sách cho Bộ Y tế để cung ứng vắc xin cho cả nước giống như trước đây. 

TPHCM hiện đang chờ được cung ứng vắc xin. "Cho đến nay, số loại vắc xin mở rộng của thành phố đã hết, chỉ còn vắc xin uốn ván đến giữa tháng Mười hai sẽ hết và viêm não Nhật Bản dự báo cuối tháng 1/2024 cũng hết. Dự kiến cuối tháng Mười hai sẽ có vắc xin 5 trong 1 nhưng số lượng cũng sẽ hạn chế", Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng lo lắng.

Gia Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI