Sở Xây dựng TPHCM thông tin về đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ

08/08/2024 - 19:34

PNO - Chiều 8/8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Lê Thị Loan - Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TPHCM đã có thông tin về đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố mà Sở Xây dựng vừa trình lên UBND TPHCM.

Bà Lê Thị Loan cho rằng, việc xây dựng đề án là cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế.

"Bởi lẽ, qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh trên địa bàn thành phố, với tổng số 560.220 phòng trọ, khoảng hơn 1,4 triệu người đang thuê hầu như toàn bộ đã được người dân xây dựng có tình trạng sai phép đối với các dãy phòng cho thuê độc lập hoặc tự ý chuyển đổi loại hình từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê trọ, tự ngăn chia từng phòng, tăng quy mô số lượng người sinh hoạt, lưu trú lên gấp nhiều lần nhưng chưa được cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn phòng cháy chữa cháy xem xét, xét duyệt, nghiệm thu đưa vào sử dụng..." - bà Loan thông tin.

Sở xây dựng TPHCM thông tin về Đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn - Ảnh: Tú Ngân
Sở Xây dựng TPHCM đề xuất hẻm xây dựng nhà để cho thuê trọ tối thiểu phải rộng từ 3-4m nhằm đảm bảo cho xe cứu hỏa được tiếp cận - Ảnh: Tú Ngân

Trong đề án, Sở Xây dựng TPHCM đã thành lập một tổ công tác để triển khai đề án trên. Mục đích của tổ công tác khi xây dựng đề án xuất phát từ an toàn tính mạng của người dân là trên hết, từ đó đề xuất chính sách.

Bà Lê Thị Loan cho biết, Sở Xây dựng đã đề xuất diện tích sàn tối thiểu là 5m2/người, việc này nhằm hạn chế số người trong một phòng, hạn chế số phòng trong một nhà để tránh tập trung đông người và hướng đến mục đích cao nhất là an toàn của người dân.

“Về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy, đề xuất hẻm xây dựng nhà để cho thuê trọ tối thiểu phải rộng từ 3-4m nhằm đảm bảo cho xe cứu hỏa được tiếp cận. Trường hợp hẻm không rộng phải cách đường chính không quá 100m là để đường ống nước của xe cứu hỏa vào được khi có sự cố cháy nổ xảy ra và quy định mọi phòng trong nhà phải có hành lang dẫn ra lối thoát nạn nhằm mục đích đảm bảo an toàn” - bà Lê Thị Loan nói.

Hiện nay, Sở Xây dựng TPHCM vẫn đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để thu thập thông tin chính xác về số lượng nhà trọ trên địa bàn. Qua đó, căn cứ tình hình thực tế và kết quả thống kê mà các quận huyện rà soát để tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp.

Sau khi được UBND TPHCM thông qua chủ trương, phê duyệt Đề cương đề án, các sở ngành sẽ khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thành các sản phẩm, các giải pháp quản lý và hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trình UBND TPHCM chậm nhất là tháng 12/2024.

Song song đó, một sản phẩm kỳ vọng của đề án là dữ liệu nhà trọ an toàn, cung cấp đầy đủ thông tin trên app mobile, hỗ trợ cả người thuê và người cho thuê, đáp ứng cung - cầu cho thuê trọ, góp phần hạn chế việc tăng giá cho thuê do thiếu thông tin hoặc thông tin bất cân xứng.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI