Số vụ cháy lớn ít, nhưng thiệt hại đến 95%

16/12/2020 - 14:00

PNO - Sáng 16/12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 47-CT/TW và chỉ thị 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Công an TP cho biết trong 5 năm qua, TPHCM xảy ra hơn 4.800 vụ cháy, làm chết 75 người, 209 người bị thương, thiệt hại hơn 450 tỉ đồng. Thành phố cũng xảy ra 6 vụ nổ, làm chết 3 người, 9 người bị thương; tổ chức cứu nạn, cứu hộ 1.236 vụ cho 941 người và tìm được 187 thi thể nạn nhân.

Nhận định chung, ông Hưởng cho rằng số vụ cháy tuy giảm song tình hình cháy vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về người. Số vụ cháy lớn tuy chiếm tỷ lệ thấp, nhưng lại gây thiệt hại lớn về người và tài sản (khoảng 95% thiệt hại về tài sản là do những vụ cháy lớn).

Hội nghị diễn ra sáng 16/12
Hội nghị diễn ra sáng 16/12 - Ảnh: T.H

Trong các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; theo ông Hưởng, Công an TPHCM sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy (PCCC); phát hiện kịp thời các sơ hở, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Song song, đầu tư phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện đại, ứng dụng khoa học, thành tựu về PCCC, mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận kỹ thuật tiên tiến…

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị trong thời gian tới, lực lượng PCCC cần phối hợp đồng bộ với các sở ngành liên quan, nhất là các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ như điện, xăng dầu, hóa chất, khí đốt hóa lỏng...

Theo ông Hải, TPHCM đã hình thành 5 đội khu vực và 24 đội PCCC, cứu nạn cứu hộ thuộc 24 quận, huyện để rút ngắn bán kính bảo vệ và nâng cao hiệu quả chữa cháy. Nhưng, nếu căn cứ theo quy định về khoảng cách giữa các đội là 3km thì rất khó khăn. Do đó, ông đề nghị UBND các quận, huyện nghiên cứu xây dựng thêm các đội PCCC; củng cố hoạt động của lực lượng tại chỗ để phát hiện, xử lý kịp thời sự cố ngay khi phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn.

Mặc dù số vụ cháy giảm song tính chất ngày càng phức tạp
Mặc dù số vụ cháy giảm song tính chất ngày càng phức tạp

Song song, duy trì, củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ đủ mạnh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn.

Cạnh đó, ông Hải nhấn mạnh, để công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ trong thời gian tới phát huy hiệu quả hơn nữa, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và các quy định về an toàn PCCC, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC

Phong Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI