Số vụ bắt giữ ma túy đá ở Đông Nam Á đạt kỷ lục vào năm 2023

28/05/2024 - 16:49

PNO - Ngày 28/5, Liên hợp quốc cho biết, một lượng methamphetamine kỷ lục đã bị thu giữ Đông Nam Á vào năm 2023 khi các nhóm tội phạm có tổ chức đẩy mạnh sản xuất với quy mô lớn.

Thái Lan là tuyến đường trung chuyển chính của ma túy bất hợp pháp từ khu vực được gọi là “Tam giác vàng”, nơi giao nhau giữa phía bắc vương quốc, Lào và Myanmar. (Ảnh: AFP/Lillian SUWANRUMPHA)
Thái Lan là tuyến đường trung chuyển chính của ma túy bất hợp pháp từ khu vực được gọi là “Tam giác vàng”, nơi giao nhau giữa phía bắc vương quốc, Lào và Myanmar. Ảnh: AFP

Theo Liên hợp quốc, buôn bán ma túy đã ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ. Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết kỷ lục 190 tấn methamphetamine đã bị thu giữ ở Đông và Đông Nam Á vào năm 2023.

Trong báo cáo thường niên về ma túy tổng hợp trong khu vực, UNODC cho biết sau khi giảm nhẹ vào năm 2022, các vụ bắt giữ methamphetamine đã tăng trở lại vào năm 2023 lên mức cao nhất từng được ghi nhận.

Thái Lan là tuyến đường trung chuyển chính của ma túy bất hợp pháp từ khu vực được gọi là “Tam giác vàng”, nơi giao nhau giữa phía bắc Thái Lan, Lào và Myanmar.

Văn phòng Liên Hợp Quốc cho biết các lô hàng lớn hơn một tấn methamphetamine đã bị thu giữ trên đường đến hoặc trên các tuyến hàng hải trong suốt năm 2023 và đầu năm 2024.

Đầu tháng này, chính quyền Thái Lan đã chặn một tấn methamphetamine dạng tinh thể. Đây là một trong những vụ bắt giữ ma túy bất hợp pháp lớn nhất từ ​​trước đến nay của Thái Lan.

UNODC cho biết các nhóm tội phạm có tổ chức đang hạ thấp chi phí sản xuất và tăng quy mô sản xuất bằng cách sử dụng các hóa chất không được kiểm soát.

"Và các sản phẩm ma túy tổng hợp mới như "nước hạnh phúc" và "kẹo mút dự tiệc" đang xuất hiện trên thị trường nhằm vào người dùng trẻ tuổi" -Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI