Số trẻ thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Afghanistan tăng lên 155

27/06/2022 - 21:00

PNO - Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng hồi tuần trước ở đông nam Afghanistan đã tăng lên 155. Ngoài 155 trẻ em đã chết thì còn hơn 250 trẻ em khác bị thương.

Hôm 26/6, Tổ chức điều phối nhân đạo của LHQ, OCHA, cho biết ngoài 155 trẻ em đã chết thì còn hơn 250 trẻ em khác bị thương trong trận động đất mạnh 6 độ richter ở các tỉnh Paktika và Khost gần biên giới với Pakistan. Trận động đất còn san phẳng nhà cửa và gây ra lở đất nghiêm trọng.

Hầu hết trẻ em thiệt mạng là ở tỉnh Paktika nơi vẫn còn hoang tàn vài ngày sau thảm họa. Văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết thêm, trận động đất cũng đã khiến khoảng 65 trẻ em mồ côi hoặc không có người chăm sóc.

Những người sống sót sau trận động đất ở Afghanistan kêu gọi hỗ trợ
Những đứa trẻ sống sót sau trận động đất ở Afghanistan trong đó có nhiều trẻ mồ côi vì mất cả cha mẹ

Khi thực phẩm, thuốc men...  chưa thể đến vì đường xá khó khăn thì những người sống sót vẫn đang ngày càng gia tăng nỗi tuyệt vọng.

“Những điều đã xảy ra vào đêm đó rất khó giải thích bằng lời”, người nông dân và giáo viên 65 tuổi, giống như nhiều người Afghanistan khác cho biết. “Mọi thứ bây giờ đều nằm dưới mặt đất. Chúng tôi vừa mới chôn cất các thi thể”.

Một tuần sau trận động đất, Abdullah vẫn dùng một cái cuốc để dọn thêm đống đổ nát khỏi ngôi nhà gạch lụp xụp của mình, bới tìm những cuốn sách được coi là vật lưu niệm của cuộc đời bị mất hết một cách thô bạo. Giống như những người dân làng khác, Abdullah hiện đang sống cùng các thành viên gia đình còn sống sót trong một căn lều được quyên góp. Ông sợ mùa đông băng giá sắp tới.

Abdul Rahman, con trai của ông Abdullah thì mất vợ, một con trai và ba con gái trong trận động đất. Đứa con duy nhất còn sống của anh chỉ mới vài tháng tuổi. “Đứa trẻ nhỏ này đã bị bỏ lại một mình”, anh nói và ôm lấy cơ thể nhỏ bé được quấn trong khăn.

Theo số liệu chính thức đến hiện tại, tổng số người chết vì trận động đất lên 1.150 người và hơn 700 người khác bị thương.

Ngày 27/6, Cơ quan trẻ em của Liên Hợp Quốc cho biết họ đang làm việc để liên lạc để giúp đỡ những trẻ em bị chia cắt khỏi gia đình trong hỗn loạn của trận động đất. Họ cũng đã thành lập các phòng khám để hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý cho trẻ em bị tổn thương sau thảm họa.

Tuy nhiên, các cơ quan của Liên Hợp Quốc phải đối mặt với khoản tiền tài trợ thiếu hụt được ước tính đến 3 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, nhiều người trong khu vực bị động đất tàn phá phải tự chống đỡ, ngay cả khi mặt đất thi thoảng vẫn còn rung chuyển với nhiều dư chấn và nỗi sợ hãi về những thảm họa tiếp theo vẫn hiện hữu.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI