Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM mời Nam Thư lên làm việc

08/08/2024 - 18:41

PNO - Sở cho biết việc tổ chức họp báo phải xin phép. Nếu phát hiện sai phạm đang xảy ra, cơ quan chức năng có quyền yêu cầu dừng, xử phạt sau đó.

Diễn viên Nam Thư trong buổi gặp gỡ truyền thông, báo chí cung cấp thông tin về lùm xùm đời tư
Diễn viên Nam Thư trong buổi gặp gỡ truyền thông, báo chí cung cấp thông tin về lùm xùm đời tư - Ảnh: H.K

Cách đây ít ngày, diễn viên Nam Thư tổ chức buổi gặp mặt truyền thông, phóng viên để cung cấp một số thông tin liên quan lùm xùm đời tư thời gian qua. Thời điểm đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM cho biết qua kiểm tra thì chưa nhận được hồ sơ xin phép tổ chức họp báo của Nam Thư.

Riêng vụ việc này, Sở TT-TT TPHCM cho biết sẽ mời Nam Thư lên làm việc.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra vào chiều 8/8, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - Trưởng phòng Báo chí, Sở TT-TT TPHCM - cho biết thời gian qua có một số trường hợp tổ chức, cá nhân tổ chức gặp gỡ truyền thông để cung cấp thông tin nhằm né tránh việc xin phép tổ chức họp báo.

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3, điều 41 Luật Báo chí năm 2016 thì cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền tổ chức họp báo để công bố, tuyên bố, giải thích, trả lời các nội dung có liên quan tới nhiệm vụ, quyền hạn hoặc lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. Việc này phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí bằng văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm họp báo diễn ra.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân trả lời trong cuộc họp báo vào chiều 8/8, tại Trung tâm báo chí TPHCM
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân trả lời trong cuộc họp báo vào chiều 8/8, tại Trung tâm Báo chí TPHCM - Ảnh: Gia Phúc

Như vậy, trường hợp cơ quan, tổ chức, công dân tổ chức họp báo nhưng không xin phép cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là hành vi vi phạm được quy định cụ thể tại điều 11 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 14/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Để ngăn chặn tình trạng này cần có các giải pháp đồng bộ, phối hợp từ nhiều phía. Các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm do cố tình.

Các cơ quan báo chí cần phải truyền thông rộng rãi để giúp các tổ chức, cá nhân biết được quy định và chấp hành pháp luật. Nếu phát hiện các trường hợp tổ chức họp báo nhưng không xin phép thì báo nhanh về sở để kịp thời xem xét, xử lý.

Đơn vị cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện cần phải nắm rõ quy định pháp luật, để đề nghị bên thuê cung cấp các văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu phát hiện vụ việc vi phạm đang xảy ra thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu dừng cuộc họp báo, có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính sau đó.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI