Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp giấy chủ quyền cho người gốc Việt Nam ở nước ngoài

27/09/2024 - 15:47

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về việc ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

UBND TPHCM ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp sau:

Tổ chức trong nước gồm: Cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, đơn vị vũ trang nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức khác theo quy định của pháp luật;

Tổ chức kinh tế theo quy định của Luật Đầu tư, trừ trường hợp quy định tại khoản 7 điều này (sau đây gọi là tổ chức kinh tế); tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Sở Tài nguyên và Môi trường trao giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo
Sở Tài nguyên và Môi trường trao giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo vào năm 2023.

Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện khác của nước ngoài có chức năng ngoại giao được Chính phủ Việt Nam thừa nhận; cơ quan đại diện của tổ chức thuộc Liên hợp quốc, cơ quan hoặc tổ chức liên chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức liên chính phủ;

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo phương án góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai được phê duyệt thuộc thẩm quyền của UBND TP.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường đảm bảo các nguồn lực và điều kiện cho cơ quan nhận ủy quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn đã ủy quyền; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM tham mưu hướng dẫn quy trình và kế hoạch kiểm tra, thanh tra các nội dung đã ủy quyền.

Thực hiện các công việc được ủy quyền phải tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực được ủy quyền và phù hợp với quy định pháp luật; không được ủy quyền lại cho cơ quan, tổ chức khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được UBND TP ủy quyền tại quyết định này.

Bên cạnh đó, phải thực hiện đúng nội dung đã được ủy quyền và chịu trách nhiệm trước UBND TP về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền; đồng thời được sử dụng con dấu của đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được UBND TP ủy quyền; chuẩn bị các nguồn lực để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền; chấp hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra về các nội dung được ủy quyền.

Việc ủy quyền được thực hiện kể từ ngày 25/9/2024 đến hết ngày 31/12/2029. Quyết định này thay thế Quyết định số 3984/QĐ-UBND ngày 13/8/2014 của UBND TP về ủy quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI