Số người vô gia cư tại Mỹ ở mức kỷ lục, hơn 650.000 người

16/12/2023 - 17:40

PNO - Giữa lúc giá thuê nhà tăng vọt và hỗ trợ xã hội giảm, Mỹ ghi nhận tỉ lệ người vô gia cư đã tăng đến 12%.

 

Người vô gia cư dựng lều bạt trên cây cầu nhìn ra Xa lộ 101 ở Los Angeles, Mỹ
Người vô gia cư dựng lều bạt trên cây cầu nhìn ra xa lộ 101 ở Los Angeles, Mỹ

Các quan chức liên bang cho biết vào ngày 15/12, toàn nước Mỹ hiện có khoảng 653.000 người vô gia cư,  ở mức cao nhất kể từ năm 2007 - khi nước này bắt đầu thực hiện khảo sát thường niên. Con số này thể hiện mức tăng 70.650 người so với năm 2022, phần lớn nằm ở nhóm người lần đầu tiên rơi vào tình trạng vô gia cư.

Góp phần vào mức tăng chung, tình trạng vô gia cư ở nhóm cựu chiến binh tăng 7,4% và các gia đình có trẻ em tăng 15,5%.

Ann Oliva - Giám đốc điều hành của nhóm vận động Liên minh Quốc gia chấm dứt tình trạng vô gia cư - nhận xét: “Đối với những người đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên”.

Bộ trưởng Phát triển Nhà và Đô thị Marcia Fudge cho biết, dữ liệu nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết” trong việc đưa ra các giải pháp giúp mọi người nhanh chóng thoát khỏi tình trạng vô gia cư, đồng thời ngăn chặn tình trạng vô gia cư ngay từ đầu.

Quay trở lại cuộc khảo sát đầu tiên năm 2007, Mỹ đạt tiến bộ ổn định trong khoảng một thập kỷ trong việc giảm dân số vô gia cư nhờ chính phủ đặc biệt tập trung vào việc tăng cường đầu tư để giúp lực lượng cựu chiến binh có nhà ở. Số người vô gia cư giảm từ khoảng 637.000 năm 2010 xuống còn khoảng 554.000 vào năm 2017.

Con số này đã tăng lên khoảng 580.000 trong số liệu năm 2020 và giữ tương đối ổn định trong 2 năm tiếp theo khi quốc hội Mỹ ứng phó với đại dịch COVID-19 bằng hỗ trợ thuê nhà khẩn cấp, hỗ trợ tiền mặt, viện trợ cho các tiểu bang và chính quyền địa phương cũng như lệnh tạm thời cấm trục xuất người thuê nhà.

Jeff Olivet - Giám đốc điều hành của Hội đồng liên ngành về tình trạng vô gia cư tại Mỹ - tiết lộ, những hỗ trợ bổ sung từng giúp ngăn chặn sự gia tăng tình trạng vô gia cư đang diễn ra ở hiện tại. Ông cho biết có nhiều yếu tố đằng sau vấn đề này: “Các nguyên nhân quan trọng nhất là tình trạng thiếu nhà giá rẻ và chi phí nhà ở cao đã khiến nhiều người Mỹ phải sống bằng tiền hỗ trợ ngày qua ngày và đứng trước ngưỡng cửa vô gia cư”.

Các quan chức cũng lưu ý rằng, ngân sách do Tổng thống Joe Biden phê duyệt cho năm tài chính này đã đề xuất các phiếu thanh toán cho nhóm cựu chiến binh và thanh niên có thu nhập thấp không người cấp dưỡng, cùng các khoản đầu tư khác được thiết kế để giảm tình trạng vô gia cư.

Hơn một nửa số người vô gia cư tại Mỹ sống ở 4 bang: California, New York, Florida và Washington. Bắt đầu từ mùa hè năm 2022, hệ thống nơi tạm trú cho người vô gia cư của Thành phố New York thường xuyên rơi vào cảnh quả tải bởi làn sóng người di cư quốc tế đến từ các bang biên giới phía nam – ước tính vào khoảng 150.000 người.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi