Số người chết vì lũ lụt sau bão Yagi ở Myanmar tăng lên 226

17/09/2024 - 13:59

PNO - Số người chết vì lũ lụt lớn ở Myanmar sau cơn bão Yagi đã tăng lên 226, trong khi Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo rằng có tới 630.000 người có thể cần được giúp đỡ.

Đài truyền hình nhà nước Myanmar xác nhận có 226 người tử vong vào cuối ngày 16 tháng 9, với 77 người vẫn mất tích, tăng gấp đôi số người chết trước đó là 113. ẢNH: EPA-EFE
Đài truyền hình nhà nước Myanmar xác nhận có 226 người tử vong với 77 người vẫn mất tích - Ảnh: EPA-EFE

Theo số liệu chính thức từ các nước, cơn bão Yagi đã quét qua miền bắc Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar hơn một tuần trước với sức gió mạnh và lượng mưa lớn, gây ra lũ lụt và lở đất khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Trong bản tin cuối ngày 16/9, đài truyền hình nhà nước Myanmar xác nhận có 226 người tử vong với 77 người vẫn mất tích, tăng gấp đôi số người chết là 113 được báo cáo trước đó.

Đài truyền hình này cũng đưa tin rằng gần 260.000 ha lúa và các loại cây trồng khác đã bị lũ lụt phá hủy.

Cơ quan ứng phó thảm họa của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cho biết ước tính có 631.000 người bị ảnh hưởng do lũ lụt trên khắp Myanmar.

UNOCHA cho biết thực phẩm, nước uống, nơi trú ẩn và quần áo đều đang rất cần thiết, đồng thời cảnh báo rằng đường dây liên lạc bị đứt, đường sá bị chặn và cầu bị hư hỏng đều đang cản trở nghiêm trọng các nỗ lực cứu trợ.

Việc liên lạc kém, đặc biệt là với các vùng xa xôi, cũng có nghĩa là thông tin về thương vong được cập nhật chậm.

Truyền thông Myanmar đưa tin rằng hơn 150.000 ngôi nhà đã bị ngập lụt và chính quyền quân sự đã mở hơn 400 trại cứu trợ.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc biết đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của Myanmar, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Lũ lụt nghiêm trọng đã tấn công đất nước này vào năm 2011 và 2015, với hơn 100 người tử vong được báo cáo trong cả hai lần, trong khi cơn bão Nargis năm 2008 đã khiến hơn 138.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Tuần qua, trên khắp Đông Nam Á, hàng trăm ngàn người đã buộc phải di tản khi cơn bão Yagi làm mực nước ở các con sông và suối dâng cao đến mức vỡ bờ.

Nhiều người phải lội qua vùng nước nâu đục ngập tới cằm, trong khi những người khác phải dùng mọi phương tiện có thể - bao gồm cả voi ở Myanmar và mô tô nước ở Thái Lan.

Các tỉnh phía bắc Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề, một huyện báo cáo tình trạng ngập lụt tồi tệ nhất trong 80 năm qua.

Theo số liệu mới từ Cục Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai, số người chết ở vương quốc này đã tăng lên 15 vào ngày 17/9.

Chính phủ của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã công bố khoản viện trợ tài chính lên tới 6.000 USD cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI