Số người chết tăng lên trong vụ cháy rừng ở Hawaii

12/08/2023 - 07:20

PNO - Tính đến ngày 11/8, 67 người đã thiệt mạng trong trận cháy rừng khủng khiếp tàn phá Hawaii. Hiện ngọn lửa vẫn chưa được khống chế.

 

Lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm người sống sót, người bị nạn sau đám cháy.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót, người bị nạn sau đám cháy

Các quan chức Hawaii vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân gây ra trận cháy rừng kinh hoàng, tàn phá thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Lahaina, trên đảo Maui.

Số người chết dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên, khi các đội tìm kiếm vẫn đang khẩn trương rà soát dưới những tàn tích cháy thành than, với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ.

Thống kê ban đầu cho thấy đám cháy đã thiêu rụi 1.000 ngôi nhà và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa. Được biết, đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của Hawaii.

4 ngày sau thảm họa, mọi người vẫn đang tranh luận về câu hỏi: Liệu các cư dân có nhận được cảnh báo trước khi ngọn lửa nhấn chìm ngôi nhà của họ hay không?

Hòn đảo có còi báo động khẩn cấp nhằm cảnh báo thiên tai và các mối đe dọa khác nhưng chúng dường như không hoạt động trước khi xảy ra cháy.

Các quan chức địa phương không cung cấp chi tiết những thông báo nào đã được gửi đi và liệu chúng được truyền đi qua tin nhắn văn bản, email hay điện thoại.

Trưởng phòng cứu hỏa quận Maui Bradford Ventura cho biết trong một cuộc họp báo ngày 11/8, rằng tốc độ của đám cháy khiến những người ứng cứu tuyến đầu “gần như không thể” liên lạc với các quan chức quản lý khẩn cấp, những người thường đưa ra các lệnh sơ tán. 

Thảm họa bắt đầu xảy ra vào nửa đêm ngày 10/8, khi một đám cháy được báo cáo ở thị trấn Kula, cách Lahaina khoảng 55km. Khoảng 5 giờ sau, điện bị cắt ở Lahaina. Đến chiều hôm đó, tình hình trở nên tồi tệ hơn, ngọn lửa ở Lahaina bất ngờ bùng lên.

Một số cư dân bắt đầu sơ tán trong khi mọi người, bao gồm cả khách lưu trú tại khách sạn, ở phía tây của thị trấn được hướng dẫn trú ẩn tại chỗ.

Một số nhân chứng cho biết họ không được thông báo trước, họ nói rằng cảm thấy kinh hoàng khi ngọn lửa thiêu rụi Lahaina chỉ trong vài phút.

Các quan chức địa phương cho biết cư dân Lahaina đã được quay lại nhà để kiểm tra tài sản của họ trong ngày 11/8, nhưng vẫn buộc phải tuân tủ theo lệnh giới nghiêm 10g tối. Hiện, phần lớn phía tây của Maui vẫn không có điện và nước. 

Minh Hương (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI