Số lượng hành khách đi Metro số 1 trong 2 tuần đầu đạt 300% so với kế hoạch

06/01/2025 - 09:54

PNO - Trong 2 tuần đầu, số lượng hành khách di chuyển bằng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đạt 300% so với kế hoạch.

Sáng ngày 6/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) cho biết, đơn vị đã tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Theo đó, Metro số 1 vừa vượt qua mốc 2 tuần từ khi chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân và khách du lịch, với chính sách của TPHCM giảm giá vé 100% trong tháng đầu tiên, số lượng hành khách di chuyển trong hai tuần đầu đạt 300% so với kế hoạch đề ra.

Hàng ngàn lượt hành khách đã sử dụng hàng ngày, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng. Đặc biệt, cao điểm vào ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, số lượng hành khách đi Metro số 1 tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách.

Sau 2 tuần đầu chính thức vận hành thương mại, số lượng hành Số lượng hành khách đi Metro số 1 đạt 300% so với kế hoạch
Sau 2 tuần đầu chính thức vận hành thương mại, số lượng hành khách đi Metro số 1 đạt 300% so với kế hoạch - Ảnh: Vũ Quyền

Đáng chú ý, thống kê lượt hành khách được hỗ trợ tại các nhà ga gồm hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi (> 60 tuổi), trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản, các trường hợp đặc biệt (nôn, ói, xỉu) là 11.041 trường hợp, trong đó số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.

HURC1 cho biết, đội ngũ vận hành của đơn vị đã nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày. Riêng ngày 31/12/2024 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5-23g (tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hàng ngày), và ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2g sáng.

Song song đó, đơn vị hiện cũng có nhiều hoạt động tăng cường như: tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm; kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trật tự và an toàn cho tất cả hành khách; nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc.

Trong thời gian hoạt động, đơn vị vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa Metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.

Cụ thể một số trường hợp thường xuyên vi phạm như sau: quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn; hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm; thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra/lên tàu khi cửa đang đóng; nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

Hành khách chờ đợi Metro số 1 tại ga Bình Thái - Ảnh: Vũ Quyền
Hành khách chờ đợi Metro số 1 tại ga Bình Thái - Ảnh: Vũ Quyền

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác như hành khách không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu; sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên không đúng mục đích; mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga; sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp ảnh không an toàn…

Theo HURC1, với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng Metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc. Việc không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Vì vậy, đội ngũ vận hành mong hành khách sử dụng Metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa Metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

Hữu Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI