Cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước -

Số hóa tăng tiện ích cho khách hàng, giảm thất thoát nước

09/08/2024 - 06:31

PNO - Nhận tin một đường ống ngầm bị vỡ, nhân viên xử lý sự cố tức tốc đến phòng lưu trữ hồ sơ bằng giấy lục tìm bản vẽ, nhân viên ghi số nước nhanh chóng đến khu vực mình phụ trách để xác định rõ hơn vị trí ống vỡ… Đó là chuyện của gần 10 năm về trước. Còn giờ đây, mọi sự cố về đường ống đều được “bắt mạch, kê đơn” chỉ với vài cái nhấp chuột.

Quyết định sống còn

Khoảng năm 2013-2014, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (SAWACO) ban hành quyết định 1290 về đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ GIS trong thu thập, lưu trữ dữ liệu ở các công ty trực thuộc. Thời điểm đó, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An (TAWACO, trực thuộc SAWACO) cũng bắt đầu xây dựng bộ cơ sở dữ liệu nhằm số hóa mọi hoạt động của đơn vị. Đến năm 2016, các công ty trực thuộc như TAWACO được SAWACO chính thức cung cấp hệ thống bản quyền phần mềm GIS.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng phòng Kỹ thuật của TAWACO - theo dõi hoạt động của hệ thống trên phần mềm
Chị Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng phòng Kỹ thuật của TAWACO - theo dõi hoạt động của hệ thống trên phần mềm

Nhớ lại cột mốc gần 10 năm về trước, chị Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng phòng Kỹ thuật của TAWACO - cho biết, công nghệ GIS là giải pháp hữu hiệu cho đơn vị, nhưng bước đầu ứng dụng không hoàn toàn dễ dàng. Thời điểm đó, các nhân sự thuộc phòng kỹ thuật, phòng công nghệ thông tin và các phòng ban đều phải “chạy đua” để số hóa dữ liệu lên hệ thống với lượng dữ liệu cần cập nhật khổng lồ. Ngoài số liệu các bản vẽ đường ống, van, trụ cứu hỏa, còn có thông tin đồng hồ nước của hàng trăm ngàn khách hàng.

Xác định nếu không làm nhanh, để bị nghẽn ở khâu đầu tiên thì sẽ rất khó cho việc vận hành bộ máy về sau, TAWACO dốc toàn lực cho khâu số hóa này với sự đồng lòng chung tay của mọi người, mọi bộ phận trong công ty. Từ phần mềm “xương sống” mà SAWACO cung cấp cho toàn hệ thống, TAWACO còn nhanh chóng phát triển thêm các phần mềm “nhánh” phục vụ việc chăm sóc khách hàng, đọc số, quản lý sự cố… Sự nhanh nhạy này đã giúp TAWACO trở thành đơn vị tiên phong trong tổng công ty về ứng dụng công nghệ thông tin cho sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng.

Chị Kim Yến chia sẻ: “Trước đây, khi sử dụng phần mềm AutoCAD, nếu phòng ban khác muốn xem dữ liệu thì phải chờ chép, chuyển file sang để mở lên. Đến khi dùng GIS, các phòng ban được cấp quyền truy cập nên dễ dàng tìm kiếm thông tin trên hệ thống. Ví dụ, khi muốn kiểm tra đường ống đã hoàn công, nhân viên có thể xem trên hệ thống các số liệu về thời gian lắp đặt, đơn vị thi công, cỡ ống, chiều dài ống mà không cần lục trong kho tìm bản vẽ. Tất nhiên, quyền truy cập cũng được cấp đúng vị trí, chức năng để bảo đảm tính bảo mật”.

Ngoài mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong vận hành, việc ứng dụng công nghệ thông tin này còn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Hiện tại, nếu nghi ngờ đường ống bị rò rỉ dẫn đến chỉ số nước trong tháng cao bất thường, khách hàng chỉ cần phản ánh qua ứng dụng (app) My Tawaco, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ xác định vị trí, cử nhân viên đến kiểm tra, xử lý.

Nhưng cũng như nhiều đơn vị khác, việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào sản xuất cũng tạo ra những biến động nhân sự ở TAWACO. Để bảo mật dữ liệu và vận hành công việc trôi chảy, công ty không tuyển dụng ồ ạt mà đào tạo lực lượng đang có và linh hoạt luân chuyển nhân sự. Các nhân viên ghi chỉ số nước, thu tiền nước nếu lớn tuổi, lóng ngóng với việc thao tác trên điện thoại thông minh thì được chuyển đến vị trí phù hợp hơn trong văn phòng. Độ tuổi nhân sự ghi số nước trung bình ở TAWACO hiện nay chỉ trên dưới 30, được đào tạo liên tục để nâng trình độ.

Không “ngủ quên trên chiến thắng”

Chị Kim Yến thông tin, từ ngày 1/1/2024, TAWACO chỉ quản lý hơn 240.000 đồng hồ nước ở quận Gò Vấp (trừ phường 1) và quận 12. Trước đó, công ty quản lý hơn 360.000 đồng hồ do có thêm huyện Hóc Môn. Dù giảm khối lượng công việc, ban giám đốc và toàn thể nhân viên của TAWACO vẫn tiếp tục phát triển và hoàn thiện các nền tảng công nghệ để vận hành hệ thống và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Nhân viên theo dõi hệ thống đường ống trên ứng dụng GIS khi thay đồng hồ nước cho khách hàng
Nhân viên theo dõi hệ thống đường ống trên ứng dụng GIS khi thay đồng hồ nước cho khách hàng

Tháng 4/2023, phần mềm GIS của TAWACO cũng như tổng công ty gặp sự cố quá tải, hệ thống bị tê liệt trong hơn 2 ngày. Khi đó, nhân viên phải ghi số nước, thu tiền theo cách thủ công như trước. Chính sự cố này thôi thúc TAWACO nghiên cứu thêm phần mềm để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Ông Nguyễn Minh Hải - Phó giám đốc TAWACO - cho biết, ngày 5/9/2023, UBND TPHCM ra Quyết định số 38 ban hành quy chế về thu thập, quản lý, kết nối, chia sẻ, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên môi trường. Như được “mở cờ”, TAWACO đã phát triển, ứng dụng thêm hệ thống GIS mã nguồn mở để phục vụ công việc tốt hơn.

Ông giải thích thêm, với phần mềm GIS ban đầu, nhân viên từ công trường phải cập nhật trực tuyến (online) lên hệ thống các thông tin thay đổi, còn với “GIS mã nguồn mở”, việc nhập liệu này có thể làm sau và các thao tác nhập liệu này vẫn đảm bảo chất lượng công việc, không gây xáo trộn. GIS mã nguồn mở làm giảm lượng truy cập cùng lúc lên hệ thống, tránh gây ra tình trạng nghẽn mạng, xử lý chậm.

Chị Kim Yến là người trực tiếp quản lý việc sáng tạo các ứng dụng phần mềm ở TAWACO. Với GIS mã nguồn mở, chị và các cộng sự đã dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu từ nhiều năm trước. Năm 2019, đơn vị từng tham gia cuộc thi về nghiên cứu sáng tạo trong ứng dụng mã nguồn mở do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức. Đây là cơ hội để đội ngũ kỹ thuật của TAWACO cọ xát, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị, đội nhóm khác ở TPHCM.

Hiện SAWACO đang thí điểm mô hình đồng hồ thông minh để ghi chỉ số nước điện tử, giảm ghi theo cách thủ công. Tính đến tháng 7/2024, TAWACO có 18.000/240.000 đồng hồ nước của khách hàng chạy thử mô hình này. Nếu thành công, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất của TAWACO sẽ tiếp tục đạt được cột mốc mới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Hải nhận định để hoàn thành mô hình này, cần có lộ trình đủ dài để chuẩn bị, đảm bảo đủ kinh phí và các vấn đề pháp lý liên quan.

Trong thời đại công nghệ phát triển, số hóa như một yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Với những thành tựu đạt được, TAWACO trở thành đơn vị để các công ty trực thuộc của SAWACO tham khảo, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin, về số hóa. Nhưng, tập thể TAWACO không “ngủ quên trên chiến thắng” mà vẫn miệt mài nỗ lực để giữ phong độ, góp phần cùng tổng công ty đảm bảo an ninh nguồn nước, cung cấp nguồn nước sạch đạt chất lượng cho toàn thành phố.

Khách hàng cũng dễ dàng tra soát các thông tin, trả tiền điện hoặc yêu cầu thay đồng hồ nước ngay trên app.

Diễm Mi

Tác phẩm dự thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM; ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước” hoặc gửi qua email toasoan@baophunu.org.vn, tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước”.

Cơ cấu giải thưởng:
- 1 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng.
- 1 giải Nhì trị giá 6 triệu đồng.
- 2 giải Ba, mỗi giải trị giá
4 triệu đồng.
- 8 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.
Lưu ý: Người nhận giải chịu các loại thuế, phí liên quan theo quy định hiện hành.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI