Sở GTVT TPHCM nêu khó khăn trong xử lý "xe dù, bến cóc"

02/11/2023 - 19:07

PNO - Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, một số nội dung pháp lý chưa đầy đủ để xử lý như chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là xe dù, bến cóc.

Tại cuộc họp chiều 2/11 ở Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có những thông tin liên quan đến những sai phạm của các nhà xe khách trên địa bàn TP trong việc đón, trả khách. Tình trạng xe dù, bến cóc cũng được đề cập đến trong cuộc họp này.

Cụ thể, liên quan đến việc, xe kinh doanh hợp đồng, trong 1 tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp. Phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (tuyến đường), ngõ (hẻm) (Nghị định số 10/2020 Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).

Tuy nhiên, nhiều năm nay, nhiều nhà xe khách vẫn chạy một hành trình cố định, đón trả khách ngay tại văn phòng ở đường Lê Hồng Phong, Mạc Thị Bưởi, Điện Biên Phủ hay các bến bãi lậu ở đường Mai Chí Thọ và đường Liên Phường…

Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc, diễn ra rất nhiều năm nay gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và cũng gây cạnh tranh thiếu bình đẳng trong hoạt động vận tải.

một Bến cóc tại đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức
Một "bến cóc" tại đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức (Ảnh chụp ngày 1/3/2023)

Sở GTVT TPHCM cho biết, năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2020) có bổ sung quy định kiểm soát hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.

Trong quá trình thực tế triển khai thực hiện, Sở GTVT TPHCM nhận thấy một số nội dung quy định pháp lý chưa đầy đủ để xử lý vấn đề nêu trên như:

Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam chưa nâng cấp để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng.

Bộ GTVT (Cục Đường bộ Việt Nam) chưa xây dựng và triển khai phần mềm để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

Chưa được quy định rõ là xe ô tô khách của một đơn vị kinh doanh vận tải (không phân biệt biển số xe) hay là từng xe ô tô khách (phân biệt từng biển số xe cụ thể) và số lần lặp đi lặp lại hàng ngày được xác định bao nhiêu lần là vi phạm...

Chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc).

Theo Sở GTVT TPHCM, với những bất cập trong công tác quản lý, sở đã tham mưu cho UBND TPHCM (Công văn số 4771/UBND-ĐT ngày 9/12/2022), văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo một số khó khăn, vướng mắc để bộ hướng dẫn thực hiện về công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Bộ GTVT đã ghi nhận và giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện (Công văn số 2509/BGTVT-VT ngày 15/3/2023 của Bộ GTVT). Hiện nay, Bộ GTVT đã dự thảo Nghị định điều chỉnh, bổ sung và đang lấy ý kiến góp ý.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI