Sở Giáo dục: Đừng nhìn quỹ lớp dưới góc độ to tát của người lớn

06/10/2022 - 18:22

PNO - Quỹ lớp xuất phát từ những việc rất nhỏ để việc học tập tốt đẹp hơn nhưng phụ huynh lại nhìn dưới góc độ to tát của người lớn.

Trong buổi họp báo chiều ngày 6/10 nhằm cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Hồ Tấn Minh, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có những lý giải về việc lạm thu quỹ lớp được đăng tải trên báo chí.

Theo ông Minh, hiện nay các hành lang pháp lý đang còn chồng chéo, để đổi mới cơ sở vật chất kịp với sự phát triển của thế giới thì sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đối với ngành giáo dục rất có ý nghĩa. Đặc biệt ở các trường tiểu học, bộ môn tin học được trang bị đủ trang thiết bị như bây giờ chính là từ nguồn tài trợ.

Theo ông Hồ Ngọc Minh quĩ lớp bị trở nên to tát khi phụ huynh nhìn dưới góc độ của người lớn. Ảnh: Thanh Huyền.
Theo ông Hồ Tấn Minh, quỹ lớp trở thành vấn đề to tát khi phụ huynh nhìn dưới góc độ của người lớn - Ảnh: Thanh Huyền

Khi thu tiền quỹ tại trường hay quỹ tài trợ thì nhà trường phải xây dựng kế hoạch và trình cho cấp quản lý duyệt. “Tôi cũng từng ngồi duyệt và loại bỏ bớt những hạng mục bởi thấy không phù hợp. Lúc vận động tài trợ, nhà trường phải hoạt động đúng tinh thần công khai và không được thu cào bằng. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra một số đơn vị đang thu cào bằng”, ông Minh nói. 

Ngoài ra, khi vận động tài trợ, nhà trường phải thực hiện công khai trên cổng thông tin điện tử và trao đổi trực tiếp với các phụ huynh là thu vào mục đích gì. Nhà trường không được thu gộp, thời gian thu giữa các khoản phải hợp lý, nhiều hình thức thu linh động để tạo thuận tiện cho phụ huynh… 

Sáng 6/10, Ban giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản yêu cầu rà soát lại các nội dung thu chi trong trường học. Cụ thể, có những khoản thu bắt buộc, có những khoản nhà trường chỉ thu hộ, chi hộ nhưng lại bị gộp lại. Sở đã có văn bản phê bình hiệu trưởng để xảy ra chuyện này. 

Ông Minh nhấn mạnh, hội phụ huynh chỉ có một quỹ duy nhất để duy trì hoạt động của hội thôi. Ban đại diện phụ huynh không đại diện cho nhà trường về các khoản thu tài trợ khác. 

Bên cạnh đó, ông Minh cho rằng quỹ lớp xuất phát từ những việc rất nhỏ trong lớp như mua sắm chiếc khăn lau bàn để việc học tập tốt đẹp hơn, nhưng một số phụ huynh lại nhìn dưới góc độ của người lớn để nó thành một việc to tát. Hội phụ huynh đừng bàn về quỹ lớp mà hãy bàn làm thế nào để con em học tập được tốt hơn.

Ngoài ra, trong buổi họp báo, nhiều câu hỏi được chuyển đến cho Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM liên quan đến công tác rà soát nhà vệ sinh tại các trường học, việc kiểm soát mang sữa vào trường mầm non và một trường mầm non tại Q. Tân Bình bán sữa cao hơn giá thị trường.

Ông Minh cho biết, tới thời điểm này 100% nhà vệ sinh ở các trường học tại TPHCM đạt chuẩn. Tuy nhiên, có một trường do máy bơm nước bị hư làm các em ngại đi vệ sinh và sở đã chấn chỉnh việc này.

Đối với trường mầm non thì tất cả các loại thực phẩm khi mang vào phải được kiểm soát chặt chẽ. Trước thông tin phản ánh một trường mầm non tại Q. Tân Bình có bán sữa, sở sẽ làm việc với Phòng Giáo dục Q.Tân Bình. Nếu thông tin này là đúng, sở sẽ có các biện pháp chấn chỉnh phù hợp.

Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI