Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường không thu quỹ lớp, quỹ trường đầu năm học mới

24/08/2024 - 13:55

PNO - Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết trong các khoản thu đầu năm học không có khoản nào mang tên "quỹ lớp", "quỹ trường".

Ngày 24/8, thông tin về một số lưu ý đầu năm học 2024-2025, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, Sở GD-ĐT TPHCM đã xây dựng dự thảo hướng dẫn tổ chức các khoản thu trong năm học 2024-2025, bao gồm học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ giáo dục.

Trong đó, học phí được thực hiện Nghị quyết số 12/2024 của HĐND TPHCM. Riêng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục thì ngoài 9 khoản thu mà HĐND TPHCM quy định trong Nghị quyết số 13/2024, còn có thêm 1 số khoản thu khác theo quy định nhằm hỗ trợ các trường tổ chức tốt nhất các hoạt động giáo dục trong năm học mới.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, không có khoản thu nào mang tên quỹ lớp, quỹ trường trong năm học mới
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, không có khoản thu nào mang tên "quỹ lớp", "quỹ trường" trong năm học mới - Ảnh: Q.Tr

“Hiện nay dự thảo đã gửi lấy ý kiến của các quận, huyện và TP Thủ Đức, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cũng như ý kiến góp ý của Sở Tài chính. Sau đó, Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn tổ chức các khoản thu dịch vụ giáo dục cụ thể. Từ đó các địa phương, nhà trường mới căn cứ để thực hiện đúng quy định, thống nhất, tránh việc lạm thu... Hướng dẫn sẽ được Sở sớm ban hành trước năm học mới"- ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin.

Không có khoản thu mang tên "quỹ lớp", "quỹ trường"

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, trong các khoản thu đầu năm học không có khoản thu nào mang tên "quỹ lớp", "quỹ trường". Mà chỉ có kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Do đó, ông đề nghị hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phải quán triệt thật nghiêm nội dung này, không thực hiện thu quỹ trường từ phụ huynh học sinh; đồng thời yêu cầu các lớp trong trường mình không thực hiện thu quỹ lớp của phụ huynh đầu năm học.

Ông lưu ý, việc tổ chức kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cần thực hiện nghiêm theo Thông tư số 55 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Sở GD-ĐT nghiêm cấm việc các trường lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55.

Đặc biệt, ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ, căn cứ theo điểm b, khoản 4 điều 10 Thông tư 55 thì các trường tuyệt đối không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau: "Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường".

Hiệu trưởng thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến (Không bao gồm kinh phí tài trợ).

Vận động tài trợ phải trên tinh thần tự nguyện

Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục trong năm học mới, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn 1427 năm 2019 của UBND TPHCM về hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16.

Kế hoạch vận động phải được phòng GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT (theo phân cấp quản lý) phê duyệt trước khi tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Nội dung kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí (có bảng dự toán kinh phí và bảng báo giá kèm theo kế hoạch để làm căn cứ cụ thể); nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả.

Nhà trường khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức "chìa khóa trao tay", mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục; mở rộng đối tượng tài trợ, không tập trung vào việc vận động từ cha mẹ học sinh.

"Năm học mới, Sở GD-ĐT chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi, công tác quản lý cơ sở vật chất đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định"- ông Nguyễn Bảo Quốc- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP nói thêm.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI