Sở GD-ĐT TPHCM nói gì về đề xuất xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh?

03/10/2024 - 17:01

PNO - Chiều 3/10, tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã có những phản hồi về đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh tại các trường phổ thông để tránh tình trạng lạm thu.

Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD-ĐT về Ban hành Điều lệ cha mẹ học sinh có quy định về nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại Điều 4 Chương II.

Trong đó có các nhiệm vụ: Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh, chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học; tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

Toàn cảnh buổi họp báo - ẢNh: M.A.
Toàn cảnh buổi họp báo - Ảnh: V.Q.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM thì hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết, nhất là trong công tác phối hợp với nhà trường giáo dục toàn diện học sinh. Việc các trường học cần làm là đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến Thông tư 55 để mỗi cha mẹ học sinh đều hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó phát huy được vai trò và nhiệm vụ của mình.

Tại họp báo, Sở GD-ĐT cũng nêu ra quan điểm về việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 37 Chương V Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Khi học sinh tùy tiện sử dụng điện thoại di động trong giờ học sẽ khiến trẻ mất tập trung trong việc tiếp thu bài giảng. Nhưng nếu khai thác tính năng tương tác, tìm kiếm dữ liệu một cách tích cực, điện thoại di động sẽ là một công cụ hữu ích phục vụ cho việc học tập của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số.

Để hướng dẫn giáo viên và các trường quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động) một cách hiệu quả, phù hợp, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục:

“Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.

Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.

Như vậy, theo Sở GD-ĐT TPHCM, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động trong giờ học khi được sự đồng ý hoặc có yêu cầu của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình. Việc cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học được một số trường thể hiện rõ trong nội quy, quy định của trường.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI